Những thói quen xấu trong cuộc sống khiến thận hư hại nghiêm trọng

Thận là một cơ quan nội tạng quan trọng trong cơ thể, hằng ngày thận phải lọc và làm sạch khoảng 200 lít máu mỗi ngày, tương đương với số lượng khoảng 10 thùng nước uống. Tuy là bộ phận quan trọng và phải làm việc cật lực như vậy, nhưng hầu như nhiều người trong chúng ta đang còn quá thờ ơ và không quan tâm nhiều đến "tiếng nói" của thận khiến chức năng thận bị suy giảm, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta như: gây sỏi thận, thiếu máu, các vấn đề về hô hấp, cảm lạnh thường xuyên, chóng mặt, nôn mửa, mệt mỏi, ngứa da...

Dấu hiệu bệnh thận

Vậy nên, trong cuộc sống hằng ngày để phòng tránh những tác hại xấu đến thận thì chúng ta nên quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe nhiều hơn và tránh những thói quen xấu sau để thận không bị gây hại bạn nhé.

1. Hằng ngày không uống nước đầy đủ

Hằng ngày không uống nước đầy đủ

Cơ thể chúng ta chiếm 70% cơ thể là nước, chính vì vậy nước là một thứ thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Biết quan trọng là vậy, nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn có thói quen lười uống nước, thiếu nước ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như gây tổn thương rất nhiều cho thận. Chức năng chính của thận là lọc bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng đường nước tiểu và điều hòa sản sinh hồng cầu. Nếu chúng ta không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì hoạt động của hai cơ quan này sẽ bị ngừng trệ, lâu dần khiến gan thận bị hư, nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về gan thận là rất cao.

Vậy nên, ngay từ bây giờ chúng ta cần cần tập thói quen cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp thúc đẩy quá trình đào thải chất độc từ trong cơ thể ra bên ngoài. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể phòng tránh nguy cơ mắc sỏi thận và các bệnh liên quan khác.

2. Ăn quá mặn

Ăn quá mặn

Muối là một gia vị quen thuộc hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta lại có thói quen ăn rất mặn. Thói quen ăn mặn không những ảnh hưởng đến tim, mà còn khiến các chức năng của gan thận bị suy giảm, từ đó làm cho tuần hoàn máu tăng lên dẫn đến suy thận và gây ra những bệnh lý về da như da sạm đen, sỏi thận, thận nhiễm mỡ,... và nhiều bệnh lý khác.

3. Thường xuyên nhịn tiểu quá lâu

Thường xuyên nhịn tiểu quá lâu

Như chúng ta đã biết, thận là cơ quan giúp cơ thể bài tiết chất độc từ bên trong cơ thể ra ngoài bằng đường nước tiểu, vậy nên nếu chúng ta nhịn tiểu quá lâu, đồng nghĩa với việc bạn đang tích tụ lại những chất độc có trong cơ thể mình, bên cạnh đó, khi nhịn tiểu quá lâu trong bàng quang sẽ là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn có thể phát triển và sinh sôi. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng thận.

Vậy nên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu chúng ta cần đi tiểu hãy nhanh chóng tìm một nhà vệ sinh công cộng nào đó để có thể giải quyết vấn đề để không ảnh hưởng đến thận.

4. Lối sống ít vận động

Lối sống ít vận động

Hiện nay, cuộc sống ngày càng phát triển khiến con người chúng ta dần bị trì trệ, phụ thuộc vào máy móc quá nhiều dẫn đến lười vận động khiến cơ thể chúng ta phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có bệnh thận.

Vậy nên, muốn giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, béo phì thì ngay từ bây giờ chúng ta cần phải cho cơ thể vận động. Không nhất thiết phải là những bài tập quá khó, mất nhiều sức mà chỉ cần những bài tập đơn giản như đi bộ, đi xe đạp, bơi lội,... Chỉ cần như vậy thôi cũng đủ để bảo vệ cơ thể và thận của chúng ta được hoạt động tốt.

5. Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt

Hiệp hội Thực phẩm Mỹ kiến nghị, mỗi người chỉ nên nạp không quá 300 gam protein (tương đương khoảng 5 lạng thịt động vật) mỗi ngày. Bởi khi dư thừa protein (chủ yếu có trong thịt động vật và các chế phẩm từ đậu), chức năng hoạt động của thận bị quá tải, khiến thận hư và tổn thương nghiêm trọng.

6. Ăn quá nhiều rau quả

Ăn quá nhiều rau quả

Đối với những người bình thường thì cung cấp rau quả cho cơ thể hằng ngày là một việc làm vô cùng có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng, với những người có chức năng gan, thận yếu thì việc này lại vô cùng có hại cho sức khỏe của họ.

Trong rau quả ngoài lượng vitamin tốt cho sức khỏe thì còn chứa hàm lượng kali cao. Nếu nạp quá nhiều chất này vào cơ thể người bị suy thận thì sẽ khiến tình trạng bệnh của họ sẽ nghiêm trọng hơn. Vậy nên chúng ta nên cân nhắc trước khi sử dụng cho người bị bệnh.

Thứ Ba, 23/05/2017 11:58
51 👨 1.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo