Những thời điểm tuyệt vời để mua đồ hi-tech

Làm sao để mua được đồ hi-tech giá rẻ nhất với chất lượng cao nhất luôn là câu hỏi khó cho tất cả mọi người. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá của các sản phẩm công nghệ. Ví dụ như: Cấu hình, chế độ bảo hành... Chắc hẳn, ai cũng biết để có giá rẻ hơn người dùng thường lựa chọn hạ thấp cấu hình phần cứng của thiết bị.

Tuy nhiên, có một yếu tố cực kỳ quan trọng sẽ giúp bạn mua được đồ có giá rẻ hơn nhưng các yếu tố quan trọng như cấu hình, chất lượng, chế độ bảo hành vẫn được đảm bảo. Yếu tố tiên quyết ở đây chính là thời gian. Lựa chọn đúng thời điểm để mua đồ chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được" kha khá" chi phí. Trong bài viết này, chúng tôi xin tư vấn cho các bạn một số thời điểm tuyệt vời để "tậu" đồ hi-tech.

Phải nói rõ rằng, đây là những thời điểm phù hợp bởi nó được "xây dựng" nhiều dựa trên tâm lý chung của người bán hàng và mua hàng.

Thời điểm đầu hè và (có thể) giáp Tết


Hai thời điểm này tỏ ra rất thích hợp để bạn tìm mua các mặt hàng xách tay từ các nước có nhiều du học sinh Việt Nam, ví dụ như Singapore. Thứ nhất, thời điểm tết của Việt Nam thường gần với dịp mua sắm năm mới của người phương Tây. Tuy khả năng các chương trình sale off "khủng" như trong dịp cuối năm là khó xảy ra nhưng một vài chương trình khuyến mãi nhỏ lẻ với mức giảm 10 ~ 15% là không hiếm.

Bên cạnh đó, đây là thời điểm rất nhiều sinh viên về nghỉ lễ hoặc ăn tết. Nhiều người trong số này tìm cách cầm về vài sản phẩm đang hot về Việt Nam để "kiếm" chút ít lợi nhuận. Lấy ví dụ như iPhone 4 giá mua tại Sing rơi vào khoảng hơn 14,5 triệu VNĐ (tỷ giá ngày 7/3 1 SGD = 16,770.56VNĐ - Vietcombank) thì về tới Việt Nam, giá của nó lên đến 19-19,5 triệu đồng (tham khảo tại các cửa hàng bán hàng xách tay cùng ngày). Như vậy, nếu "bán rẻ" với giá 18 triệu (rẻ hơn cửa hàng tới 1-1,5 triệu) thì với mỗi chiếc iPhone 4, các sinh viên này "kiếm" được tới 4 triệu đồng - một con số không nhỏ.

Như vậy, nếu bạn cần mua iPhone thì mua từ nguồn này là một lựa chọn không tồi. Với tâm lý muốn bán nhanh, bán gọn và không mất các chi phí cửa hàng, quảng cáo... họ thường bán rẻ hơn ít nhất 1 - 2 triệu đồng cho mỗi sản phẩm.

Tất nhiên, thời điểm này chỉ dành cho các sản phẩm hot bởi các du học sinh thường không có "vốn" cũng như dũng cảm để "ôm" các sản phẩm không nổi tiếng và lượng cầu ít.

Thời điểm có "tin đồn" phân phối chính thức


Đây là một thời điểm khá nhạy cảm và bạn cần nắm rõ tình hình của giới công nghệ mới có thể mua được sản phẩm ưng ý. Nếu như trước đây, thời điểm công bố phân phối chính thức hầu như không ảnh hưởng gì đến giá (do giá chính thức quá cao) thì bây giờ, mức giá chênh lệch giữa hàng chính hãng và hàng xách tay đã giảm đi rất nhiều. Cá biệt như iPhone 4, giá chính hãng còn thấp hơn hàng xách tay.

Tất nhiên, với sản phẩm hot như iPhone 4 cùng với mức giá như vậy thì cảnh các nhà phân phối (iPhone 4 là nhà mạng) không còn hàng để bán là điều hiển nhiên. Mặc dù vậy, vào thời điểm lần đầu tiên nhà mạng công bố giá, các sản phẩm iPhone 4 xách tay đã đồng loạt giảm giá mạnh. Động thái này là do các cửa hàng xách tay lo ngại về việc phải cạnh tranh với nhà mạng.


Mua được iPhone 4 đúng giá nhà mạng không phải là dễ.

Tuy nhiên điểm mấu chốt ở đây là chỉ sau một thời gian ngắn, các cửa hàng lại rục rịch tăng giá do biết được nhà mạng không có đủ hàng để bán. Ví vậy, nếu là người dùng "tỉnh táo", các bạn hãy cố gắng tranh thủ những khoảng thời gian như thế này.

Gần thời điểm ra mắt sản phẩm mới và trước khi ngừng sản xuất

Đây là thời điểm giá sản phẩm giảm xuống thấp nhất và dễ nắm bắt nhất. Cụ thể, khi ra mắt sản phẩm mới cao cấp hơn, các NSX thường có xu hướng giảm giá sản phẩm cũ để tăng doanh số bán được. Nguyên nhân của việc này đơn giản vì một phần lớn trong giá thành của các sản phẩm hitech đến từ chi phí nghiên cứu, thiết kế, đề phòng rủi ro (thật ra với một số sản phẩm đây mới là chi phí chính).

Lấy ví dụ như chiếc iPhone 4, giá của các nguyên vật liệu sản xuất chiếc điện thoại này chỉ là 187.51 USD (theo iSuppli và bài viết được đăng trên Cnet). Như vậy, nếu so sánh với giá bán tại Singapore là 888 SGD (tương đương 702 USD). Như vậy, sau khi khấu hao công nghệ và dừng việc quảng bá cho sản phẩm trên, lợi nhuận của NSX vẫn rất lớn và việc họ giảm giá là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, với tất cả các sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm hot) thì việc tăng giá sau khi ngừng sản xuất là điều đương nhiên. Điều này xuất phát từ nhu cầu lớn của thị trường trong khi "hàng" không được sản xuất nữa. Lấy ví dụ như chiếc 1110i, cách đây vài năm, ta có thể mua nó dễ dàng với giá khoảng 400.000 VNĐ (tương đương khoảng 25$ lúc bấy giờ) thì bây giờ, giá của một chiếc 1110i second hand cũng đã hơn con số này.

Trên đây là một số thời điểm vàng để mua các sản phẩm công nghệ. Tùy vào nhu cầu và khả năng của mỗi người, hãy tranh thủ "rinh" một sản phẩm tốt với mức giá hợp lý. Chúc các bạn có thể "tậu" được món đồ mình mong muốn.

Thứ Tư, 09/03/2011 11:51
31 👨 631
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản