Những tập tin thumb.db là gì?

QuanTriMang – Nếu bạn đang sử dụng một máy tính chạy bất kỳ phiên bản nào của hệ điều hành Windows, bạn sẽ đều thấy xuất hiện các tập tin Thumbs.db trong hệ thống. Vậy đó là gì? Họ đã tạo ra chúng như thế nào? Và chúng có gây hại gì hay không... Bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Những tập tin thumb.db là gì?

Các file Thumbs.db chỉ được hiển thị khi được thiết lập đặc biệt bằng cách kích hoạt thuộc tính Show Hidden Files And Folders trong bảng điều khiển Folder Options. Những tập tin này hoàn toàn vô hại, và chức năng của chúng là tạo ra một bản xem trước của các tập tin trong thư mục tương ứng của nó.

Thumbs.db sẽ nhanh chóng tạo ra một hình ảnh preview dựa trên các tập tin bên trong thư mục khi sử dụng chế độ Icon hoặc chế độ hình thu nhỏ trong Windows. Với tính năng tạo preview một hình ảnh thu nhỏ trực quan trước khi truy cập vào thư mục sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Việc này có thể sẽ làm chậm máy tính của bạn, tuy nhiên với những thư mục có nhiều file hoặc thư mục được lưu trữ trên kho với kết nối chậm, Thumbs.db có thể cung cấp cho bạn một hình ảnh mà không cần chờ tới khi kết nối được tới thư mục đó.

Nếu Thumbs.db trông có vẻ lộn xộn, bạn có thể xóa chúng rất đơn giản, nhưng không được gỡ bỏ mọi tập tin .db. Để vô hiệu hóa thumbs.db, chuyển tới Folder Options trong Windows hoặc thông qua Control Panel (chọn chế độ hiển thị toàn bộ item) hoặc kích vào Organize -> Folder and Search Options trong Windows Explorer. Tại đây chuyển tiếp sang thẻ View, đánh dấu chọn Do not cache thumbnails sau đó kích chọn Apply to All Folders.

Những tập tin thumb.db là gì?

Với tùy chọn này, Windows sẽ không còn tự động tạo ra các tập tin Thumbs.db để hiển thị nhanh chóng một hình ảnh đại diện của những file trong thư mục mà bạn đang truy cập.

Thứ Sáu, 13/05/2011 14:37
4,45 👨 25.421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản