Những sự thật thú vị về loài vịt khiến bạn té ngửa

Vịt, loài động vật vô cùng quen thuộc với chúng ta tuy nhiên chúng cũng sở hữu rất nhiều điều thú vị mà không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ những điều vô cùng ngạc nhiên về hành vi và cách loài vịt đã tiến hóa.

Vịt có lông không thấm nước ngay cả khi chúng lặn dưới nước

Thực tế khi vịt cọ mỏ vào lông tức là chúng đang trải một lớp sáp được sản xuất bởi tuyến niệu quản ở gốc đuôi lên lông như một lớp bảo vệ, giúp cho lông không thấm nước và cách ly chúng khỏi nhiệt độ cực lạnh.

Tiếng kêu của vịt đực thì thầm hơn so với vịt cái

Tiếng kêu của vịt cái hay hơn vịt đực. Âm thanh do vịt đực tạo ra giống như tiếng huýt sáo. Khi vịt con được 10 tuần tuổi, người ta đã có thể xác định giới tính của chúng thông qua tiếng kêu.

Ngoài ra, người ta còn có thể phân biệt vịt cái và vịt đực qua hình dạng lông đuôi của chúng. Cụ thể, lông đuôi của vịt cái thẳng còn vịt đực bị cuộn tròn.

Tiếng kêu của vịt đực thì thầm hơn so với vịt cái

Khả năng kháng bệnh cao hơn gà

Khả năng kháng bệnh của vịt cao hơn gà. Ngoài ra, trứng vịt to hơn và bổ dưỡng hơn trứng gà. Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam trong trứng vịt chứa 14,2g chất béo, 71mg canxi, cao hơn trứng gà với 11,6g chất béo, 55mg canxi.

Cảnh giác cao độ

Vịt luôn ở trạng thái cảnh giác cao nên rất khó để khiến một con vịt bất ngờ. Một nghiên cứu vào năm 1999 cho thấy, khi vịt ngủ chỉ một bán cầu não của nó là nghỉ ngơi, nửa kia vẫn thức và chỉ có một bên mắt nhắm, mắt còn lại vẫn mở.

Giảm máu xuống màng chân

Giảm máu xuống màng chân

Vịt có thể dễ dàng khống chế lượng máu lưu thông xuống chân. Khi nhiệt độ giảm, máu sẽ ít chảy xuống hai chi bơi hơn để giúp cho chúng không gặp khó chịu khi bơi trong nước hồ lạnh giá.

Khi vào mùa sinh sản, chân vịt sẽ đổi sang màu đỏ sáng để sẵn sàng cặp đôi. Đến mùa hè, chúng chuyển lại về màu sắc nhợt nhạt nhằm dễ hòa vào môi trường xung quanh.

Đôi mắt kì diệu

Vịt sở hữu thị giác tốt hơn chó và tốt hơn con người gấp 2 đến 3 lần. Chúng có thể nhìn thấy tia UV, góc nhìn của vịt gần như đạt tới 360 độ.

Vịt có 3 mí mắt. Mí mắt thứ ba này là một lớp "màng nhầy" đóng vai trò như kính bơi giúp chúng dễ dàng nhìn được khi ở dưới nước.

Nuốt vàng vào bụng

Vịt thường nhặt các viên đá sắt nhọn, sau đó nuốt vào để giúp nghiền xương từ những con cá mà chúng nuốt trọn.

Khi những viên đá không còn đủ sắc nữa, chúng sẽ bị vịt nhổ ra ngoài và thay viên mới vào. Tuy nhiên, vịt không chỉ nuốt đá thông thường, có một số trường hợp người ta đã tìm thấy vàng trong mề vịt hoặc một số loài chim khác. Thậm chí, có những người đào vàng còn đi theo các chú vịt đến nơi chúng nhặt sỏi nhằm tìm vị trí nguồn vàng.

Làm vịt con thì chẳng sung sướng gì

Làm vịt con thì chẳng sung sướng gì

Trong tự nhiên, có rất nhiều mối nguy hiểm đe dọa tới vịt con như thời tiết khắc nghiệt, mất môi trường sống, trở thành mồi ngon cho các loài ăn thịt khác nhau như cá to, rùa, chim săn mồi…

Trong tự nhiên, chỉ có 60% những chú vịt con sống được đến tuổi trưởng thành.

Nguy cơ nhiễm bệnh từ phân vịt

Phân vịt được biết có thể mang đến 60 mầm bệnh, có khả năng gây bệnh đến con người. Nếu không vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc với vịt, bạn có thể sẽ bị tiêu chảy và nôn mửa.

Cơ quan sinh sản rợn người của vịt trống

Dương vật vịt mang hình dáng như… đồ mở nắp bình rượu, và có thể dài tới 20 centimet, gần 1 phần 4 chiều dài của chú vịt nếu ở trạng thái cương cứng. Một số loài vịt trống có nhiều gai nhọn mọc ngược hướng vào trong trên dương vật để có thể ở trong cơ thể của vịt mái lâu hơn.

Còn vịt mái có vòi trứng mang cấu tạo phức tạp với nhiều "ngõ cụt" hoặc "lối vào giả". Trong khi dương vật vịt xoắn theo chiều kim đồng hồ, thì vòi trứng vịt mái lại có hình xoắn ốc ngược chiều kim đồng hồ.

Vòi trứng vịt mái (dưới) và dương vật vịt trống (trên). Ảnh: LiveSciene.
Vòi trứng vịt mái (dưới) và dương vật vịt trống (trên). Ảnh: LiveSciene.

Bạo lực

Vịt là loài động vật bạo lực ngay cả với chính đồng loại. Vào mùa kết đôi, chúng sẵn sàng dìm chết đối thủ để tranh giành bạn tình.

Thứ Sáu, 11/09/2020 11:13
45 👨 8.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật