Tròn mắt với những sinh vật tí hon siêu hiếm trên Trái Đất

Cá mập Etmopterus perryi, rắn Leptotyphlops Carlae, nhái Paedophryne... là những sinh vật nhỏ nhất hành tinh với kích thước chỉ vài milimet.

1. Cá mập Etmopterus perryi

Cá mập Etmopterus perryi với chiều dài cơ thể chỉ khoảng 20cm, trái ngược với vẻ ngoài khổng lồ của đồng loại, được coi là thành viên tí hon nhất trong họ tộc của giống cá sát thủ này.

Loài cá mập mini chỉ xuất hiện trong khu vực giới hạn thuộc biển Caribe, ngoài khơi Colombia nên cực hiếm. Mặc dù có kích thước nhỏ bé nhưng loài cá mập tí hon này vẫn có khả năng tìm kiếm con mồi trong bóng tối cực giỏi nhờ khả năng phát sáng để săn mồi.

2. Rắn giun Leptotyphlops Carlae

Rắn giun Leptotyphlops Carlae

Rắn giun Leptotyphlops Carlae hay rắn chỉ Barbados được phát hiện trên đảo Barbados trong khu vực Caribe vào 8/2008 bởi nhà sinh vật học S. Blair Hedges. Rắn giun Leptotyphlops Carlae khi cuộn tròn chỉ nằm gọn trong đồng 25 xu của Mỹ (có đường kính 24,26mm), là loài bé nhất trong họ nhà rắn và cũng là một trong những sinh vật tí hon nhất hành tinh.

Loài rắn tí hon này không có nọc độc. Thức ăn chủ yếu của chúng là một số loài côn trùng như mối, kiến, muỗi và các loại ấu trùng. Hiện loài rắn này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

3. Nhái Paedophryne amauensis

Nhái Paedophryne amauensis

Nhái Paedophryne amauensis trưởng thành có chiều dài cơ thể chỉ 7,7mm, còn chẳng to bằng một nửa đồng xu. Đây chính là động vật có xương sống nhỏ nhất thế giới.

Loài nhái này được nhà nghiên cứu bò sát Christopher Austin tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2009 tại Papua New Guinea.

4. Chim ruồi ong Mellisuga helenae

Chim ruồi ong Mellisuga helenae

Chim ruồi ong Mellisuga helenae sở hữu kích thước siêu nhỏ, khi trưởng thành đạt 5 - 6cm chiều dài và nặng 1,6 - 2g.

Như những "người anh em" khác của mình, chim ruồi ong có thể bay đứng yên bằng cách đập cánh 80 lần trên một giây.

5. Bạch tuộc Wolfi

Loài bạch tuộc Wolfi khi trưởng thành chỉ nặng 1 gram và dài khoảng 1,5 cm. Loài này được phát hiện năm 1913 ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương.

6. Loài tắc kè Brookesia Micra

Brookesia Micra chỉ dài 29mm đủ nhỏ để đứng trên đầu một que diêm, là 1 trong 4 loài thằn lằn nhỏ nhất thế giới. Sinh vật tí hon siêu hiếm này được phát hiện ở Madagascar vào năm 2012.

7. Khỉ lùn Pygmy Marmoset

Khỉ lùn Pygmy Marmoset

Khỉ lùn là loài khỉ nhỏ nhất thế giới, với con ở độ tuổi sinh sản chỉ dài 12cm, nặng 170 gram. Loài khỉ này sinh sống theo từng bầy nhỏ gồm 5-6 con trong rừng nhiệt đới Amazon, các nước Nam Mỹ.

8. Dơi mũi heo Kitti

Dơi mũi heo Kitti

Dơi mũi heo Craseonycteris thonglongyai hay còn gọi là dơi ong, là loài động vật có vú nhỏ nhất đối mà con người tìm thấy.

Khi trưởng thành, dơi ong chỉ nhỏ khoảng 30 - 40mm (gần như một đồng xu) và nặng 2 gram. Loài dơi này có đôi tai khá lớn, lông màu nâu đỏ, và chiếc mũi hếch rất giống mũi lợn.

9. Rùa đốm Speckled Padloper

Rùa đốm Speckled Padloper

Rùa đốm Speckled Padloper trưởng thành chỉ dài 11cm, bé hơn 16 lần loài rùa Galaparos.

Chiếc mai của loài rùa này có màu lốm đốm, giúp chúng ngụy trang rất tốt trước mọi kẻ thù. Vì có kích thước nhỏ bé nên loài rùa này thường ẩn mình trong các tảng đá.

Cơ thể nhỏ bé nên mỗi cá thể rùa cái chỉ có thể đẻ 1 quả trứng mỗi lần sinh. Điều này dẫn tới khó khăn trong việc duy trì nòi giống trước tình trạng mất môi trường sống, nạn săn bắn và động vật ăn thịt.

10. Sóc bay Sugar Glider

Sóc bay Sugar Glider

Đây loài sóc sống trên cây sống có nguồn gốc từ Papua - New Guinea, Indonexia, bờ biển đông nước Úc. Khi trưởng thành, cá thể sóc bay có chiều dài 16 - 20cm. Chúng có một màng mỏng kéo dài từ giữa cánh tay đến cuối chân sau giúp cho loài sóc này có thể bay xa tới 60 - 100 mét sau vài giây.

Loài sóc này sống về đêm và rất dễ thuần hóa. Sóc bay con mới sinh sẽ chui vào túi đựng nhỏ trước ngực mẹ và bú sữa cho tới khi cứng cáp hơn.

Thứ Sáu, 11/03/2022 14:11
55 👨 9.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật