Những sinh vật kỳ lạ được phát hiện tại Việt Nam

Chúng ta thường rất kinh ngạc khi thấy những con vật kỳ lạ tại châu Phi, châu Úc hay Nam Mỹ… trong trương trình thế giới động vật trên tivi. Nhưng có một sự thật không phải cũng biết là ở Việt Nam cũng có vô số loài sinh vật kỳ lạ. Dưới đây là những sinh vật kỳ lạ tại Việt Nam, xem xong chắc chắn bạn sẽ vô cùng kinh ngạc.

1. Bọ lá

Bọ lá

Bọ lá là loài côn trùng thuộc Bộ Bọ que có màu xanh nõn chuối và hình dạng giống lá cây. Bọ lá có hai cánh trước dài và rộng, hai cánh sau hình quạt nan, nhiều gân và trong suốt, thân dài tới 95mm.

2. Rùa lá ngực đen

Rùa lá ngực đen

Rùa lá ngực đen, tên tiếng Anh là Vietnamese leaf turtle, là một trong những loài rùa nhỏ nhất trên thế giới. Khi trưởng thành, rùa đực thường chỉ đạt chiều dài từ 7 đến 11cm và nặng 90 - 125 gram, rùa cái nặng hơn một chút từ 150-190 gram.

3. Ve sầu vòi voi

Ve sầu vòi voi

Ve sầu vòi voi cánh vàng Pyrops caldelaria là loài côn trùng sở hữu đôi cánh lung linh sắc màu. Loài này có khả năng bật nhảy rất nhanh nên rất khó “bắt” được khoảnh khắc nó bắt đầu xòe cánh. Loài ve sầu vòi voi cánh vàng sống nhiều trong các khu rừng ở khu vực Đồng Nai, Bình Phước, thường xuất hiện khi có những cơn mưa đầu mùa lúc trời tối.

4. Cheo cheo

Cheo cheo

Cheo cheo, tên tiếng Anh là mouse deer (nai-chuột) là loài móng guốc nhỏ nhất thế giới. Nổi tiếng nhất tại Việt Nam là cheo cheo Nam Dương và cheo cheo lưng bạc.

Cheo cheo Nam Dương có kích thước không lớn hơn một con mèo nhà, khuôn mặt nhỏ khá giống chuột, bốn chân gầy nhẳng như que củi, chiều dài thân trung bình khoảng hơn 40cm và nặng từ 0,7 – 2kg.

Trước đây, cheo leo lưng bạc được cho là đã tuyệt chủng. Nhưng đến tháng 11 năm 2019, một nhóm các nhà khoa học đã lần đầu tiên phát hiện cheo cheo lưng bạc trong một khu rừng ở Việt Nam, sau 30 năm vắng bóng.

5. Ếch cây sần Bắc Bộ

Ếch cây sần Bắc Bộ

Đặc điểm nổi bật của loài ếch này là bộ da sần, có đốm như rêu giúp chúng trở thành bậc thầy ngụy trang, vừa trốn kẻ thù vừa thuận tiện bắt mồi.

Ếch cây sần Bắc Bộ sinh sống chủ yếu tại các rừng mưa nhiệt đới ẩm ướt quanh năm.

6. Bướm Creatonotos gangis

Bướm Creatonotos gangis

Loài bướm có hình hình hạng kỳ này thuộc phân họ bướm đêm Arctiinae. Chúng còn được gọi là coremata bởi sở hữu 4 cái vòi "lông lá" khiến nó trông giống quỷ dữ.

7. Voọc mũi hếch Bắc Bộ

Voọc mũi hếch Bắc Bộ

Cà đác hay Voọc mũi hếch Bắc Bộ có khuôn mặt khá hài hước với mũi và môi có màu hồng, quanh mắt có màu xanh. Loài động vật linh trưởng này thường được tìm thấy ở độ cao 200 đến 1.200m trong những khu rừng ở Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái.

8. Bọ ngựa cánh xanh

Bọ ngựa cánh xanh

Điểm nổi bật của loài bọ ngựa này là hai đốm mắt màu vàng viền đen rất nổi bật ở mặt cánh trên. Lớp cánh trong của chúng giống như một tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa. Tại Việt Nam, loài bọ ngựa cánh xanh này phân bố ở Phú Thọ, sống ở độ cao trên 1.000m. Chúng thường xuất hiện vào cuối mùa mưa hằng năm.

9. Thằn lằn chân ngắn

Thằn lằn chân ngắn

Thằn lằn chân ngắn thuộc họ Lacertidae, có kích thước khá nhỏ với chiều dài chỉ 15cm. Các chi của chúng có đủ 5 ngón nhưng rất nhỏ, không đủ mạnh để nâng đỡ cơ thể.

10. Cá thòi lòi

Cá thòi lòi

Cá thòi lòi là một loài cá thuộc họ Gobiidae. Loài cá này có hệ thống hô hấp bằng phổi nên có thể thở trên cạn, khi xuống nước thì dùng mang. Cá thòi lòi có khả năng di chuyển trên mặt bùn khá nhanh, gần như chạy nhảy nhờ bộ vây giống như hai bánh chèo.

Loài cá kỳ dị này sinh sống khu vực cửa sông, hạ lưu sông và biển ở vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, cá thòi lòi phổ biến khắp các cửa sông tại ĐBSCL.

11. Thằn lằn bay Đông Dương

Thằn lằn bay Đông Dương

Thằn lằn bay Đông Dương thuộc họ Agamidae, là một loài sống trên cây và ít khi xuống đất. Loài này có chiều dài thân khoảng 10cm, sống tại Campuchia và miền nam Việt Nam.

12. Bồ câu Nicoba

Bồ câu Nicoba

Loài bồ câu Nicoba, tên khoa học là Caloenas nicobarica, có bộ lông sặc sỡ như chim công. Đây là loài chim bồ câu quý hiếm đã được ghi nhận trong Sách Đỏ Việt Nam và Quốc tế. Tại Việt Nam, chim bồ câu Nicoba chỉ được tìm thấy ở Côn Đảo.

Thứ Năm, 08/10/2020 16:32
51 👨 4.000
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật