Những sai lầm khiến vết thương do kiến ba khoang đốt lâu lành

Trên cơ thể kiến ba khoang chứa nọc độc rất mạnh, thậm chí mạnh hơn cả chất độc của rắn hổ mang. Vì vậy, khi bị kiến ba khoang đốt, nếu vết thương không được xử lý đúng cách sẽ gây viêm da và lâu khỏi.

Khi phát hiện kiến ba khoang trong nhà, chúng ta thường theo thói quen dùng tay đập, giết chúng như đối với muỗi, kiến thông thường. Điều này khiến cho nọc độc trên cơ thể kiến ba khoang tiếp xúc trực tiếp vào da gây bỏng rát, viêm da.

Kiến ba khoang

Trong trường hợp bạn bị đốt hoặc tiếp xúc trực tiếp với nọc độc của kiến ba khoang, bạn cần có biết tránh xử lý đúng, tránh những sai lầm dưới đây để vết thương mau lành.

Rửa vết thường bằng nước

Sau khi bị kiến ba khoang đốt, nhiều người chỉ rửa vết thương bằng nước thông thường. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi nước thông thường không thể khử trùng tạm thời cho vết thương cũng như tránh cho chất độc lây lan sang các vùng da khác.

Phương pháp xử lý tốt nhất là rửa sạch vết đốt với xà phòng sau đó dùng thuốc sát trùng nhẹ. Khi vết thương xuất hiện ban đỏ, lấm tấm mụn nước nhỏ thì dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ 3 - 4 lần một ngày để trung hòa chất độc của kiến.

Vết đốt của kiến ba khoang Vết đốt của kiến ba khoang.

Tự ý bôi thuốc

Nhiều người nhầm lẫn vết đốt, viêm da tiếp xúc do côn trùng với một số bệnh ngoài da, nhất là bệnh Zona nên thường tự ý mua thuốc để bôi. Mặc khác, do không biết rõ tình hình tiến triển của vết thương nên bôi thuốc không đúng. Một số trường hợp cứ nghĩ bôi càng nhiều thuốc càng tốt dẫn tới vết thương bị loét da, tổn thương sâu hơn, khiến thời gian chữa trị kéo dài.

Sau khi rửa vết thương, hãy bôi các thuốc như hồ nước để làm dịu da. Khi các mụn nước khô, hãy bôi kem kháng sinh hoặc corticoid.

Nếu vết thương bị phồng rộp, sưng tấy thì sau khi rửa bằng thuốc tím hãy bôi các loại thuốc corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh.

Bôi thuốc mà vết thương không có suy giảm mà có dấu hiệu lan rộng, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được xử lý kịp thời.

Gãi khiến vết thương lan rộng dẫn đến nhiễm trùng da

Vết đốt của kiến ba khoang khiến bạn cảm thấy ngứa rát khó chịu nên nhiều người thường gãi vết thương. Việc này có thể khiến vết thương bị bợt da, trầy loét, tổn thương sâu hơn. Mặt khác, tay chưa rửa sạch chứa nhiều vi khuẩn khi tiếp xúc với vết thương dễ dẫn đến nhiễm trùng da rất nguy hiểm.

Thứ Sáu, 10/07/2020 08:21
11 👨 6.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình