Những phát hiện khảo cổ mang tính đột phá về Ai Cập cổ đại

Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã có nhiều phát hiện quan trọng về Ai Cập cổ đại: lăng mộ, xác ướp, kim tự tháp, những phát minh đi trước thời đại... Xung quanh chúng luôn tồn tại những bí ẩn kỳ lạ khiến các nhà khoa học đau đầu.

Lăng mộ của pharaoh Tutankhamun

Tutankhamun là một vị hoàng đế Ai Cập ở triều đại thứ 18 lên ngôi từ khi còn nhỏ và qua đời khi mới 18, 19 tuổi.

Năm 1922 lăng mộ của pharaoh Tutankhamun (còn gọi là vua Tut) nổi tiếng của Ai Cập cổ đại đã được nhà khảo cổ học Howard Carter và nhóm khảo cổ của ông phát hiện tại Thung lũng các vị vua, Luxor, Ai Cập. Phát hiện này là dấu mốc quan trọng trong lịch sử khảo cổ học.

Tutankhamun là một vị hoàng đế Ai Cập

Các chuyên gia đã phát hiện kho báu khổng lồ với hàng trăm cổ vật cực giá trị, trong đó có mặt nạ vàng của pharaoh Tutankhamun bên trong lăng mộ.

Họ đã sử dụng công nghệ hiện đại để phân tích xác ướp Tutankhamun và phát hiện ra vị pharaoh huyền thoại này gặp một số vấn đề về sức khỏe và phải sử dụng gậy chống để di chuyển. Nhưng nguyên nhân cái chết đột ngột của của pharaoh trẻ tuổi Tutankhamun vẫn còn là điều bí ẩn gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng ông bị ám sát nhưng cũng có bằng chứng đưa ra co thấy ông qua đời do bệnh tật.

Bên trong lăng mộ Tutankhamun Bên trong lăng mộ Tutankhamun

Sách giấy ở Oxyrhynchus

Sách giấy ở Oxyrhynchus

Oxyrhynchus là một thành phố ở phía Nam của Ai Cập thời cổ đại. Trong thời kỳ đó, những người dân nơi đây sau khi sử dụng xong các văn bản viết thường vứt chúng vào các hố rác được đào sẵn.

Chính những hố rác trong sa mạc nắng nóng, khô hạn đó lại là môi trường bảo quản rất tốt những tài liệu cổ này, giúp chúng gần như còn nguyên vẹn trong gần 2 thiên niên kỷ.

Tài liệu cổ

Trong khoảng thời gian từ năm 1896 - 1907, nhà khảo cổ học Bernard Grenfell và Arthur Hunt phát hiện hơn 500.000 tài liệu cổ được viết trên giấy cói có niên đại khoảng 1.800 năm tuổi tại Oxyrhynchus.

Rosetta Stone

Rosetta Stone (tảng đá Rosetta) là một tấm bia Ai Cập cổ đại làm bằng đá granodiorite do các các linh mục Ai Cập viết nhằm ủng hộ pharaoh Ptolemy V (khi đó mới 13 tuổi) cai trị đất nước có niên đại vào năm 196 TCN.

Rosetta Stone được một lính Pháp tìm thấy khi đang bới cát ở Ai Cập vào năm 1799.

Rosetta Stone

Điều đặc biệt của Rosetta Stone là thông điệp trên tảng đá này được viết bằng 3 ngôn ngữ: chữ tượng hình Ai Cập, ngôn ngữ Demotic và Hy Lạp cổ đại. Mà trước khi Rosetta Stone được phát hiện, các nhà khảo cổ mới chỉ biết đến ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại.

Dựa trên ngôn ngữ Hy Lạp cổ đại mà các chuyên gia, nhà khoa học giải mã được hai ngôn ngữ còn lại. Cho tới nay, Rosetta Stone trở thành một trong những khám phá vĩ đại nhất của khảo cổ học và là nguồn tư liệu cơ bản cho việc khám phá chữ tượng hình Ai Cập.

Thứ Ba, 06/09/2016 11:59
12 👨 1.323
0 Bình luận
Sắp xếp theo