Những nhân tố không ngờ có thể khiến bạn trượt phỏng vấn xin việc (phần 2)

Có thể bạn không để ý tới những yếu tố này, nhưng giờ là lúc bắt đầu chú ý tới chúng...

10. Bạn có yêu bản thân không

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người yêu bản thân có kết quả phỏng vấn xin việc cao hơn những người còn lại, đó là bởi họ cảm thấy thoái mái khi thể hiện bản thân. Vì những người này nghĩ mình tuyệt vời nên người phỏng vấn cũng có thể sẽ nghĩ như vậy.

11. Màu sắc trang phục

Theo 2.099 chuyên gia tuyển dụng và chuyên gia nguồn nhân lực (tham gia bảng kháo sát của CareerBuilder) thì xanh thẫm và đen là những màu tốt nhất mà bạn nên chọn khi đi phỏng vấn, còn màu tệ nhất là màu da cam.

Những màu tối như đen, xanh thẫm, nâu có lẽ là lựa chọn tốt nhất trong các buổi họp hay phỏng vấn chuyên nghiệp, trong khi những màu thể hiện sự sáng tạo, như màu da cam, thì không phù hợp. Đỏ cũng là màu thể hiện quyền lực nhưng hãy xem xét sử dụng nó trong buổi phỏng vấn nếu bạn không muốn mình quá "chói lóa". Dĩ nhiên điều này còn phụ thuộc vào vai trò của bạn trong buổi phỏng vấn cũng như văn hóa công ty.

12. Bạn có hay liếc nhìn đồng hồ hay điện thoại không

Taylor giải thích rằng: Khi chú ý tới đồng hồ hoặc điện thoại tức là bạn không muốn thể hiện rằng mình thực sự chú tâm vào buổi phỏng vấn. "Ngay cả khi bạn để điện thoại trên bàn thì cũng là thể hiện sự không tôn trọng. Bạn sẽ không định nhắn tin hay gọi điện cho ai nên hãy tắt nó và cất đi để đảm bảo rằng bạn chỉ chú ý tới nhà tuyển dụng mà thôi".

13. Ngồi trước khi được yêu cầu

Hãy thể hiện sự tôn trọng với người phỏng vấn bằng cách chờ họ yêu cầu rồi hãy ngồi hoặc chờ để họ ngồi xuống trước. Sau khi ngồi, Molidor và Parus khuyên bạn nên "để tay vuông góc trên mặt bàn và cố gắng chiếm nhiều không gian trên ghế nhất có thể. Đừng như 1 bông hoa ngại ngùng bằng cách cúi đầu, nhìn xuống dưới hay để vai thõng xuống".

14. Trả lời câu hỏi dựa trên tuổi của người phỏng vấn

Những thế hệ khác nhau sẽ bị ấn tượng bởi những giá trị khác nhau. Bằng cách nhìn vào tuổi của nhà phỏng vấn, bạn có thể lái câu trả lời của mình theo hướng mà họ đang tìm kiếm, đó là lời khuyên của Molidor và Parus. "Với 1 chút kinh nghiệm, bạn có thể chọn chính xác kiểu giá trị mà mỗi thế hệ yêu thích".

15. Giao tiếp bằng mắt khi phỏng vấn với nhiều người

Modilor và Parus nói rằng bạn nên giữ sự chú ý của tất cả những người đang phỏng vấn mình bằng cách giao tiếp bằng mắt với tất cả họ theo từng thời điểm khác nhau.

"Trong kiểu phỏng vấn hội đồng, hãy luôn luôn bắt đầu nhìn vào người hỏi bạn. Sau đó từ từ nhìn sang những người khác 1 cách ngẫu nhiên. Khi kết thúc câu trả lời, đưa ánh mắt quay trở lại phía người hỏi. Đừng di chuyển ánh mắt giữa mọi người quá nhanh mà hãy thực hiện nhẹ nhàng và tự nhiên".

16. Tư thế

Taylor chia sẻ: "Trong buổi phỏng vấn, bạn nên ngồi thẳng và giữ 1 nụ cười thoải mái trên mặt". Tránh dựa vào ghế và hãy luôn nhớ là hướng về phía trước, thể hiện sự hứng thú với người phỏng vấn. "Ngay cả khi bạn thấy buổi phỏng vấn đã thất bại, hãy duy trì tư thế của mình. Điều đó đôi khi sẽ giúp xoay chuyển tình thế".

17. Bạn làm gì với bàn tay của mình

Molidor và Parus viết:

  • Chìa lòng bàn tay cho thấy bạn là người chân thành.
  • Quay lòng bàn tay xuống dưới thể hiện địa vị thống trị, đừng bao giờ bắt tay với lòng bàn tay hướng xuống.
  • Chạm các đầu ngón tay để tạo thành hình tòa tháp là biểu hiện của sự tự tin.
  • Giấu tay, trong túi chẳng hạn, cho thấy bạn đang che giấu điều gì đó.
  • Gõ đầu ngón tay là biểu hiện của sự mất kiên nhẫn.
  • Khoanh tay trước ngực là biểu hiện phòng thủ, cho thấy sự không đồng tình hoặc thất vọng.
  • Sử dụng các cử chỉ với tay quá mức dẫn tới mất tập trung.

18. Bạn hỏi nhà tuyển dụng điều gì

Có thể bạn trả lời tốt mọi câu hỏi được đưa ra nhưng hãy để lại ấn tượng tốt bằng những câu hỏi thông minh vào cuối buổi phỏng vấn. Dưới đây là 1 số câu hỏi đến từ cuốn sách "301 Smart Answers to Tough Interview Questions" của Vicky Oliver:

Công ty anh chị đang phải đối mặt với vấn đề gì vào thời điểm hiện tại? Phòng ban của tôi sẽ làm gì để giải quyết vấn đề đó?
Kiểu nhân viên như thế nào thì có thể thành công ở đây? Phẩm chất nào là quan trọng nhất để làm việc tốt tại công ty này?

(còn nữa)

Thứ Sáu, 15/07/2016 08:09
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc