Những nghiên cứu đột phá cho nhân loại của người Nga

Nhiều thành tựu khoa học hiện đại và những nghiên cứu mang tính đột phá góp phần phát triển cho nền văn minh của nhân loại đều bắt đầu từ những người Nga tiên phong.

Định luật bảo toàn khối lượng

Mikhail Vasilyevich Lomonosov, nhà hóa học của Nga chính là người đầu tiên đề cập đến Định luật bảo toàn khối lượng vào năm 1748. Khi cân những bình nút kín đựng bột kim loại trước và sau lúc nung, ông nhận thấy mặc dù những chuyển hoá hoá học đã xảy ra với kim loại trong bình nhưng khối lượng của chúng không thay đổi.

Nhà hóa học Mikhail Vasilyevich Lomonosov
Nhà hóa học Mikhail Vasilyevich Lomonosov.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Rất nhiều nhà khoa học đã tìm cách sắp xếp các nguyên tố hóa học dựa trên tính chất hóa học của nó nhưng đều không thành công. Năm 1869, Dmitri Ivanovich Mendeleev đã đề xuất cách liệt kê chúng thành một bảng tuần hoàn và phổ biến nó rộng rãi.

Ngoài các nguyên tố đã biết, Mendeleev còn sử dụng bảng tuần hoàn của mình để tiên đoán tính chất của những nguyên tố bị thiếu.

Dmitri Ivanovich Mendeleev, cha đẻ của bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học hiện đại
Dmitri Ivanovich Mendeleev, cha đẻ của bảng tuần hoàn nguyên tố hóa học hiện đại. (Ảnh: Wikipedia).

Mãi cho đến khi sự tồn tại và tính chất của proton và nơtron được nghiên cứu chi tiết hơn thì tầm quan trọng của số hiệu nguyên tử đối với việc tổ chức bảng tuần hoàn mới được thừa nhận.

Các nguyên tố hóa học mới cho bảng tuần hoàn

Dmitri Mendeleev cũng chính là người tiên đoán bằng lý thuyết sự tồn tại của các nguyên tố hóa học Gallium, Germanium, Hafnium, Protactinium và Technetium trước khi chúng được khám phá chính thức sau đó bằng thực nghiệm.

Ngoài ra, các nguyên tố Rutheni, Nobeli, Dubni, Flerovi, Moscovi,... cũng được khám phá bởi các nhà khoa học Liên Xô và Nga.

Vệ tinh nhân tạo

Ngày 4/10/1957, Sputnik 1 - vệ tinh nhân tạo đầu tiên trên thế giới do Liên bang Xô Viết chế tạo được phóng lên quỹ đạo Trái Đất. Vệ tinh này được đưa lên không gian bằng tên lửa R-7 trong bối cảnh Chiến tranh Lạnh.

Vệ tinh Sputnik-1
Vệ tinh Sputnik-1. (Ảnh: Wikipedia).

Sputnik 1 nặng 83kg, bay một vòng quanh Trái Đất theo quỹ đạo hình elip mất 96 phút. Vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo 3 tháng, bay 1.440 vòng quanh Trái Đất ở độ cao đến hơn 900 km và rời khỏi vũ trụ vào ngày 4/1/1958.

Việc phóng vệ tinh lên không gian của Liên Xô đã khiến Hoa Kỳ và cả thế giới thán phục. Sự kiện này đã tạo ra cuộc chạy đua vào vũ trụ giữa các cường quốc và mở ra kỷ nguyên chinh phục không gian.

Tàu vũ trụ có người lái

Không ai khác, lại là Liên Xô đã tiếp tục làm nên lịch sử khi phóng chiếc phi thuyền đầu tiên có phi hành gia bay vào vũ trụ. Yuri Gagarin chính là người được chọn làm phi công cho chuyến bay này.

9 giờ 7 phút sáng giờ Moskva ngày 12 tháng 4 năm 1961, từ sân bay vũ trụ Baykonur con tàu Vostok-1 đã được phóng lên vượt ra khỏi khí quyển Trái Đất cùng Yuri Gagarin. Điều này khiến Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào không gian.

Phi hành gia Yuri GagarinPhi hành gia Yuri Gagarin. (Ảnh: Roscosmos).

Vostok-1 bay một vòng quanh quỹ đạo Trái Đất, lên cao nhất đến hơn 320 km. Sau 108 phút, Yuri Gagarin đã hạ cánh xuống một cánh đồng cách đó không xa một cách an toàn.

Trạm không gian vũ trụ

Trạm Salyut 1 là trạm không gian đầu tiên được phóng lên ở quỹ đạo thấp của Trái Đất được thực hiện bởi Liên bang Xô Viết vào ngày 19 tháng 4 năm 1971.

Salyut 1

Salyut 1 dài 20m, đường kính chỗ lớn nhất 4m. Sau Salyut 1, Liên Xô còn phòng thành công năm trạm không gian như vậy nữa. Mir-2 (DOS-8), một trong năm trạm không gian đó vẫn còn hoạt động đến ngày nay và trở thành một phần của Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Thành tựu khoa học của người Nga

Ngoài ra, người Nga còn đạt một số thành tựu quan trọng khác như:

  • Vasily Petrov khám phá ra hiệu ứng quang điện vào năm 1802.
  • Nikolay Umov đề xuất khái niệm cơ bản của vector Umov-Poynting và là nhà khoa học đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa khối lượng và năng lượng.
  • Alexander Popov là người đầu tiên phát minh ra sóng vô tuyến.
  • Alexander Friedmann là nhà khoa học đầu tiên đề xuất mô hình vũ trụ giãn nở vào năm 1922.
  • Dmitri Ivanenko là người đầu tiên đề xuất mô hình proton-neutron của hạt nhân nguyên tử và mô hình vỏ hạt nhân vào năm 1932.
  • Georgiy Gamov là tác giả của thuyết Vụ nổ lớn (Big Bang).
Thứ Sáu, 10/11/2017 16:46
31 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học