Những ngày lễ quan trọng trong năm của Việt Nam

Hầu hết các nước trên Thế giới trong đó có Việt Nam nước nào cũng có những nét văn hóa, phong tục tập quán riêng mang bản sắc dân tộc của quốc gia đó.

Nói về nét văn hóa chúng ta không thể nào không nhắc tới những ngày lễ lớn và quan trọng trong một năm và thường là những ngày lễ kỉ niệm, ngày sum họp gia đình của những người Việt. Tuy nhiên, ngày nay có nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ lại không quan tâm và nhớ được hết những ngày lễ kỷ niệm này.

Chính vì vậy, để giúp các bạn có thể ghi nhớ được nhưng ngày lễ này, bài viết dưới đây Quản trị mạng xin chia sẻ tới bạn danh sách tổng hợp các ngày lễ quan trọng nhất của Việt Nam, cả dương lịch và âm lịch. Từ đó, người xem có thể nắm bắt được thời điểm diễn ra những ngày lễ quan trọng và chuẩn bị những lời chúc Tết hoặc những buổi gặp mặt bạn bè đầy thú vị dành cho mọi người.

Những ngày lễ tết quan trọng trong năm tính theo Âm lịch

1. 1/1: Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán

Đây là ngày đầu tiên của năm mới, thể hiện sự giao cảm giữa trời đất và con người với thần linh trong quan niệm của người phương Đông. Mà thiêng liêng hơn cả đó chính là ngày đoàn viên của mọi gia đình. Mỗi khi Tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày Tết, mọi người cùng nhau khấn vái trước bàn thờ tổ tiên, thăm lại ngôi nhà thờ, ngôi mộ, giếng nước, mảnh sân nhà,... được sống lại với những kỷ niệm đầy ắp yêu thương của tuổi thơ yêu dấu. "Về quê ăn Tết", đó không phải là một khái niệm thông thường đi hay về, mà là một cuộc hành hương về với cội nguồn, nơi chôn rau cắt rốn.

2. 15/1: Lễ Thượng Nguyên

3. 3/3: Tết Hàn Thực

Tết Hàn Thực

Hằng năm cứ vào ngày mùng 3/3 âm lịch tất cả mọi người trên khắp mọi miền tổ quốc lại cùng nhau nô nức chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng, ngày Tết Hàn thực hay nhiều nơi còn gọi là Tết bánh trôi, bánh chay. Đây là một ngày mà những người con, cháu có cơ hội để thể hiện lòng thành kính của mình với ông bà, tổ tiên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của mình. Nghe đến cái tên thôi, chúng ta cũng biết được rằng, trong ngày Tết này mọi người sẽ chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để dâng lên ông bà của gia đình mình. Ngày này được bắt nguồn từ Trung Quốc, sau này du nhập vào Việt Nam, tuy nhiên người Việt chúng ta vẫn gìn giữ được nét văn hóa của dân tộc.

4. 10/3: Giỗ Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương

"Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng 10 tháng 3"

Những câu thơ này từ lâu đã đi vào tâm trí của tất cả người con dân đất Việt Nam ta. Cứ vào mùng 10/3 âm lịch, khắp nơi trên mọi miền tổ quốc lại mọi người lại nô nức hướng về Phú Thọ với lòng tự hào vào biết ơn các vị vua Hùng đã có công lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược và bảo vệ độc lập cho đất nước ta ngày nay.

5. 15/4: Lễ Phật Đản

Bên cạnh lễ Vu Lam và Thành Đạo thì lễ Phật Đản cũng là một ngày lễ vô cùng quan trọng đối với những người theo đạo Phật. Đây là ngày để mọi người cùng nhau tưởng nhớ và thể hiện lòng thành kính của mình đối với Đức Phật và các bậc giáo chủ. Ngày này được tổ chức hằng năm vào ngày 15/4 âm lịch. Trong ngày này, những người theo đạo phật thường làm những việc như không sát sinh, chỉ ăn chay, phóng sinh những loại như ốc, chim bồ câu, lươn,... Và làm những việc thiện nguyện giúp mọi người.

6. 5/5 Tết Đoan Ngọ

7. 15/7 Lễ Vu Lan

8. 15/8: Tết Trung Thu

Tết Trung Thu

Tết Trung Thu là một ngày bắt nguồn từ Trung Quốc, và thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Cũng như các ngày Tết các trong năm, Tết Trung Thu cũng là thời điểm mà tất cả các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau quây quần lại bên nhau, cùng nhau đi dạo ngắm trăng, xem múa lân, văn nghệ ở nơi mình sinh sống tổ chức, sau khi xem xong sẽ cùng nhau về nhà "phá cổ" dưới ánh trăng sáng của ngày rằm. Món ăn truyền thống của ngày này sẽ là bánh nướng và bánh dẻo, bên cạnh đó sẽ có những loại trái cây đặc trưng của mùa đó.

9. 9/9 Tết Trùng Cửu

10. 10/10: Tết Thường Tân

11. 15/10: Tết Hạ Nguyên

12. 23/12: Đưa Táo Quân về trời

Vào ngày 23/12 âm lịch hằng năm, ở mỗi gia đình lại cùng nhau chuẩn bị đi chợ từ sớm để lựa chọn những chú cá vàng thật đẹp và những loại thực phẩm cần thiết để chuẩn bị cho công việc quan trọng, ngày đưa ông Táo về trời. Trong ngày này, theo mọi người quan niệm rằng, sau một năm cai quản nhà bếp cho gia đình mình, thì Táo Quân sẽ trở về trời báo cáo lại tình hình công việc và những vấn đề xã hội một năm qua dưới hạ giới cho Ngọc Hoàng biết.

13. 30/12: Giao Thừa

Giao Thừa

Giao thừa là giờ phút thiêng liêng và quan trọng, là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Trong thời khắc này, mỗi người chúng ta sẽ cùng chúc cho nhau những điều may mắn và niềm vui mới sẽ đến trong những ngày đầu năm mới sắp đến. Bên cạnh đó, mọi người còn quan niệm rằng, đây sẽ là thời khắc mà các vị Hạnh Kiểm cai quản công việc sẽ bàn giao công việc cho nhau, mỗi năm sẽ có một người trông coi, cai quản trần gian.

Những ngày lễ tết quan trọng trong năm tính theo dương lịch

14. 1/1: Tết Dương lịch

Bên cạnh Tết âm lịch, thì những năm trở lại đây ở Việt Nam chúng ta còn chào đón một cái Tết theo phong tục của người Tây đó là Tết dương lịch. Đây là ngày kết thúc của một năm, trong ngày này thì mọi người trên thế giới sẽ cùng nhau quây quần và chúc mừng nhau nhiều niềm vui và may mắn. Còn ở Việt Nam, do còn khá mới mẻ, chính vì thế mọi người cũng sẽ tổ chức ăn uống, tuy nhiên không lớn bằng Tết âm lịch, ngày Tết chính của người Việt chúng ta.

15. 14/2: Ngày lễ tình nhân (valentine)

Ngày lễ tình nhân

Valentine 14/2 là một ngày đặc biệt trong năm dành cho những cặp đôi đang yêu nhau. Trong ngày này họ sẽ cùng nhau đi ăn uống và đi chơi cùng nhau, chúc cho nhau những điều tuyệt vời nhất sẽ đến với tình yêu của họ, và họ hy vọng rằng tình yêu của họ sẽ đi đến bến bờ của hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

16. 27/2: Ngày thầy thuốc Việt Nam

17. 8/3: Ngày Quốc tế Phụ nữ

Ngày Quốc tế Phụ nữ

Hằng năm vào ngày 8/3, tất cả mọi người lại dành những lời chúc mừng, cảm ơn đến những người phụ nữ người bà, người mẹ, người vợ của mình đã hy sinh cho gia đình thật nhiều để gia đình luôn được hạnh phúc và là hậu phương vững chắc để những người chồng có thể yên tâm công tác. Vì vậy trong ngày này, hãy dành chút thời gian để có thể gửi lời cảm ơn từ tận đáy lòng mình đến họ nhé.

18. 26/3: Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

19. 1/4: Ngày Cá tháng Tư

1/4 là ngày nói dối, đây là một ngày vô cùng thú vị đối với chúng ta, đặc biệt là những người hài hước và vui nhộn. Trong ngày này chúng ta có thể thoải mái nói dối mà không sợ đối phương giận mình, bên cạnh đó ngày này sẽ đem lại cho chúng ta tiếng cười vui nhộn và hài hước cho cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

20. 30/4: Ngày giải phóng miền Nam

21. 1/5: Ngày Quốc tế Lao động

22. 7/5: Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

23. 13/5: Ngày của mẹ

24. 19/5: Ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

25. 1/6: Ngày Quốc tế thiếu nhi

26. 17/6: Ngày của cha

27. 21/6: Ngày báo chí Việt Nam

28. 28/6: Ngày gia đình Việt Nam

29. 11/7: Ngày dân số thế giới

30. 27/7: Ngày Thương binh liệt sĩ

31. 28/7: Ngày thành lập công đoàn Việt Nam

32. 19/8: Ngày tổng khởi nghĩa

33. 2/9: Ngày Quốc Khánh

34. 10/9: Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

35. 1/10: Ngày quốc tế người cao tuổi

36. 10/10: Ngày giải phóng thủ đô

37. 13/10: Ngày doanh nhân Việt Nam

38. 20/10: Ngày Phụ nữ Việt Nam

Vào ngày 20/10 này, tất cả những người phụ nữ Việt Nam đều xứng đáng nhận được những lời chúc tốt đẹp nhất từ nam giới. Vào ngày này đừng ngần ngại thể hiện tình cảm của mình với họ, chắc chắn họ sẽ rất hạnh phúc đó.

39. 31/10: Ngày Halloween

Ngày Hallowen

Halloween, một lễ hội lớn được du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ rất háo hức, thích thú mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 10 hằng năm. Trong ngày này mọi người sẽ cùng nhau đốt lửa, làm đèn lồng từ bí ngô và hóa trang thành những nhân vật ma quái, đáng sợ cùng những món ăn truyền thống.

40. 9/11: Ngày pháp luật Việt Nam

41. 20/11: Ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày Nhà giáo Việt Nam

20/11 hằng năm, ở khắp nơi trên cả nước, từ phụ huynh đến học sinh cùng nhau hướng đến ngày tôn vinh các nhà giáo Việt Nam. Đây cũng là dịp để thế hệ học sinh tỏ lòng biết ơn, tri ân của mình tới những "người đưa đò thầm lặng" trên bến sông cuộc đời.

42. 23/11: Ngày thành lập Hội chữ thập đỏ Việt Nam

43. 1/12: Ngày thế giới phòng chống AIDS

44. 19/12: Ngày toàn quốc kháng chiến

45. 24/12: Ngày lễ Giáng sinh

Ngày lễ Giáng sinh

Giáng sinh là một lễ hội truyền thống ở mỹ và sau này được tổ chức khá phổ biến trên toàn thế giới vào Tháng Mười Hai hằng năm. Tuy lễ Giáng Sinh là ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa, nhưng cứ đến ngày lễ này thì mọi người, bất cứ theo đạo nào, cũng được hưởng niềm vui tự nhiên do không khí Giáng Sinh mang lại.

46. 22/12: Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam

Thứ Năm, 04/05/2017 17:21
3,817 👨 16.879
0 Bình luận
Sắp xếp theo