Những món ngon chế biến từ hạt đác hấp dẫn người dùng

Dạo thời gian gần đây, cư dân mạng đang xôn xao và săn lùng một loại hạt với cái tên khá lạ lẫm với nhiều người đó là hạt đác. Vậy hạt đác là hạt gì? Có công dụng như thế nào? Và chế biến ra làm sao cho ngon thì chưa hẳn ai cũng biết. Nếu đang băn khoăn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Quản trị mạng để tìm hiểu về loại hạt mới này nhé.

Hạt đác hay còn gọi là hạt đát, đây là một loại hạt khá quen thuộc của người dân miền trung, đặc biệt là ở Nha Trang. Loại hạt này thường mọc trong rừng, không có thuốc bảo quản, không có thuốc trừ sâu, ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Hạt đát trào lưu mới của các bà nội trợ

Hạt đát là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nó rất có lợi cho những người đang đấu tranh với các vấn đề về cân nặng. Một vài chất dinh dưỡng trong hạt đát bao gồm Chloride, acid lauric, và sắt, kali, canxi, magiê, natri, và Phospho. Trong thực tế, lượng kali có trong hạt đát gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, ăn hạt đát thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.

Bên cạnh đó hạt đát cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất, amino acid... Hạt đát còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn. Hạt đát cũng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường. Đối với những vận động viên rèn luyện thể lực, Hạt đát là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô bị tổn thương.

Hạt đát lấy từ đâu

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời như vậy, thì hạt đác cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, để bạn có thể trổ tài cho cả gia đình cùng thưởng thức đấy. Hạt đác có thể rim cùng các loại trái cây, lá dứa, hoặc siro đều mang lại hương vị và màu sắc tuyệt vời khi ăn. Dưới đây là 3 cách chế biến món đác cực ngon mà được mọi người thường áp dụng, hãy cùng tham khảo nhé.

1. Cách chế biến đác rim đường phèn ngon tuyệt

Cách chế biến đác rim đường phèn

Nguyên liệu:

Đây là cách chế biến khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Như tên gọi của món ăn này, thì nguyên liệu chính chúng ta cần chuẩn bị đó là đường phèn và hạt đác.

Cách làm:

Khi chọn mua hạt đác chúng ta nên chọn những hạt còn tươi ngon, non, sau đó đem đi rửa sạch với nước khoảng 3- 4 lần là được. Sau khi rửa xong, cho đác vào nồi, cho nước sâm sấp và đun sôi khoảng 3- 4 phút, dùng đũa khuấy đều tay là được. Khi đã đủ thời gian thì bạn tắt bếp và đổ đác ra một chiếc rổ sạch, xả lại bằng nước sôi để nguội, để ráo và chuẩn bị cho quá trình rim đường.

Công đoạn rim đường sẽ hơi mất thời gian một chút, vì trong quá trình rim sẽ giúp đường thẩm thấu vào hạt đác giúp hạt có vị ngon, ngọt tự nhiên.

Đường phèn chúng ta có thể mua ở siêu thị, hay cửa hàng tạp hóa đều bán. Chúng ta có thể mua loại đường phèn cục hoặc đường phèn viên nhỏ đều được. Sau khi mua đường về, nếu chúng mua đường phèn cục thì nên đạp nhỏ, càng nhỏ càng tốt, sau đó cho hạt đác và đường phèn vào chung 1 nồi và bắt đầu rim. Trong quá trình rim, chúng ta nên rim nhỏ lửa.

Lưu ý: là bạn không cần phải cho thêm nước vào nữa bởi hạt đác tưới có tính chất tích nước nên khi đun nước sẽ ra nhiều.

Bạn cứ đun như vậy, thi thoảng dùng đũa đảo qua cho hạt đác được ngấm đều và có màu sắc bắt mắt. Sau khoảng 15 phút hoặc thời gian ngắn hơn, khi đường bắt đầu sánh lại thì bạn nên tắt bếp và bắc ra ngoài cho nguội, nếu để quá lâu dễ dẫn đến cháy, hơn nữa hạt đác sẽ bị dai mất đi mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Với món đác rim đường này, chúng ta có thể sử dụng chung cùng món sữa chua hoặc nước ép trái cây thì không gì tuyệt vời bằng vào mùa hè này.

2. Hạt đác rim dứa

Hạt đác rim dứa

Mùa hè đã đến, chúng ta có thể dễ dàng mua được dứa ở bất cứ nơi đâu. Dứa là món ăn vặt khá quen thuộc với nhiều người, không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dứa giàu vitamin C, ít calo, không chất béo và cholesterol xấu... Nếu kết hợp dứa cùng hạt đác thì sẽ cho bạn một món ăn vô cùng hấp dẫn và đầy đủ chất dinh dưỡng đó.

Nguyên liệu:

  • Dứa hay người miền Nam gọi là Thơm và người miền tây lại gọi là khóm.
  • Nguyên liệu tiếp theo không thể thiếu đó là hạt đác.
  • Cuối cùng là đường phèn.

Cách làm:

Nếu bạn thích ăn thêm một chút trái cây cho thanh mát thì bạn có thể chọn dứa để rim cùng. Cách làm cũng tương tự như rim đường.

Hạt đác rim dứa món ăn thanh mát mùa hè

Hạt đác sau khi mua về, chúng ta cũng sơ chế là rửa sạch, luộc qua nước sôi, rửa lại một lần nữa và để ráo.

Dứa thì gọt vỏ và bỏ hết mắt, để cả quả trần qua nước sôi. Lưu ý nên trần qua nước sôi chứ không phải ngâm. Sau đó dùng dao thái mỏng những miếng dứa sao cho ngang bằng với hạt đác là được, có thể to hơn nhưng đừng quá chênh lệnh nhìn mất hình thức. Đường phèn cũng nên đập nhỏ để cho dễ rim.

Tiếp theo đến công đoạn rim hạt đác và dứa. Chúng ta cho hạt đác vào 1 cái nồi, với 1 kg đác chúng ta sẽ cho 250gr- 300gr đường, nếu bạn thích ăn ngọt có thể cho thêm, tùy khẩu vị mỗi người.

Cách làm hạt đác rim dứa

Trong suốt quá trình rim, chúng ta không nên cho thêm nước hay bất cứ nguyên liệu nào khác. Bạn đảo đều tay khoảng 2 - 3 phút, sau đó tiếp tục cho dứa thơm vào đảo đều khoảng 5 phút thì bắc ra ngoài. Lưu ý là khi đường ngả màu vàng bạn nên bắc ra đừng chế biến lâu quá kẻo cháy hoặc mất mùi vị của món ăn bạn nhé!

3. Cách nấu chè hạt đác với mít

Cách nấu chè hạt đác với mít

Với món ăn cuối cùng này, chúng ta sẽ cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu hơn, nhưng đổi lại món ăn của chúng ta cũng sẽ hấp dẫn hơn đấy.

Nguyên liệu:

  • 200gr mít.
  • 250gr hạt đác.
  • 50gr bột năng.
  • 1 gói thạch đen sương sáo.
  • 500ml sữa tươi không đường.
  • 100ml nước cốt dừa.
  • Sữa đặc, đường, bột báng và ít phẩm màu hồng.

Cách làm:

Đầu tiên các bạn pha nước sữa dừa để cho vào chè nhé. Đổ 500 ml sữa tươi không đường ra bát, nêm nếm đường cho hợp khẩu vị. Thêm 1 thìa sữa đặc để tạo độ ngọt ngậy cho nước chan nhé. Sau đó cho nước cốt dừa vào khuấy đều. Để vào tủ lạnh cho mát trước khi đem ra dùng.

Món ngon giải nhiệt

Thạch đen sương sáo làm theo hướng dẫn trên bao bì nhé. Ở đây mình dùng 25gr thạch và 200ml nước là thạch có độ dai như ý. Khi thạch đông dùng dao cắt thành hạt lựu lớn.

Cho bột năng ra thố, nhỏ thêm 1-2 giọt phẩm màu thực phẩm hồng vào. Chế thêm nước sôi rồi nhào bột đến khi không còn dính tay, dẻo mịn là được. Nặn thành viên tròn nhỏ, cho vào luộc rồi vớt ra để vào bát nước đá.

Hạt đác tươi chần qua nước sôi bỏ vào cùng với mít thái sợ nhỏ.

Chế biến món chè hạt đác mít

Khi ăn các bạn lấy một ít thạch sương sáo, một ít trân châu, thêm mít và ít bột bang, chan thêm nước sữa dừa trộn đều lên dùng lạnh. Vì nước chan sữa dừa mình đã để lạnh nên mình không dùng thêm đá. Bạn nào muốn ăn thêm đá thì cho đá bào vào chè mít nhé.

Trên đây Quản trị mạng vừa tổng hợp cách chế biến hạt đác cực ngon giúp bạn! Cách chế biến này cực đơn giản bạn, ngon tuyệt, đảm bảo vệ sinh, và giải nhiệt trong mùa hè này. Hãy xắn tay áo lên, thử vào bếp trải nghiệm độ ngon của nó bạn nhé!

Thứ Năm, 04/05/2017 16:55
44 👨 13.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo