Bỏ túi một số mẹo quay video chất lượng trên iPhone

Điều chỉnh ánh sáng, bố cục,...

Trình quay video trên iPhone/iPad được cung cấp một số tùy chỉnh, giúp bạn có thể sử dụng trong quá trình quay phim để cho ra được video ưng ý nhất. Về cơ bản thao tác để quay video rất đơn giản, chỉ cần nhấn vào chế độ Video trong ứng dụng Camera là xong. Tuy nhiên, để có được những video chất lượng, ưng ý thì người dùng cần chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được video chất lượng trên iPhone, với những mẹo vô cùng cơ bản và đơn giản.

1. Kiểm tra bộ nhớ sử dụng trên iPhone:

Việc kiểm tra và giải phóng bộ nhớ trên thiết bị là điều mà bạn nên thường xuyên thực hiện. Nhất là khi chúng ta thiết lập quay video ở độ phân giải 4K thì video sẽ chiếm rất nhiều dung lượng bộ nhớ. Vì thế nếu bạn có ý định quay video với độ phân giải lớn, hãy kiểm tra lại bộ nhớ để đảm bảo dung lượng lưu trữ video.

Chúng ta truy cập vào mục Settings (Cài đặt) > General (Cài đặt chung) > Storage & iCloud Usage (Dung lượng & Sử dụng iCloud). Sau đó bạn sẽ biết được dung lượng hiện tại trên thiết bị là bao nhiêu.

Cài đặt chung trên thiết bị Kiểm tra bộ nhớ trên iPhone Xem bộ nhớ trên iPhone

Ngoài ra việc dọn dẹp lại bộ nhớ thiết bị cũng hạn chế được tình trạng thiết bị chạy chậm, tăng tốc độ cho máy, cũng như thêm dung lượng để cài đặt ứng dụng khác. Bạn đọc có thể tham khảo thêm một số thủ thuật giải phóng bộ nhớ iPhone trong bài viết dưới đây.

2. Tắt thông báo Notification trên iPhone:

Trong quá trình quay video với thời lượng dài, chúng ta nên tắt các thông báo trên thiết bị, hoặc chuyển sang chế độ máy bay (Airplane). Như vậy chúng ta sẽ không bị làm phiền bởi những thông báo khi đang quay video. Bạn đọc tham khảo cách tắt thông báo ứng dụng trên iPhone trong bài viết dưới đây.

Bên cạnh đó chế độ Do Not Disturb không làm phiền cũng sẽ ngăn những cuộc gọi hay thông báo được gửi tới thiết bị.

Chế độ Máy bay trên iPhone

3. Không nên quay video theo chiều dọc:

Nếu chụp ảnh, vấn đề chụp dọc hay ngang màn hình sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh. Nhưng nếu quay video thì bạn cần chú ý đến vấn đề này. Một điểm cần lưu ý khi quay video đó là nên quay theo chiều ngang để tránh các phần đen thừa ở 2 cạnh màn hình khi xem video.

Quay video chiều ngang

Tuy vậy hiện nay một số mạng xã hội lại tương thích với những video chiều dọc. Chẳng hạn nếu chúng ta xem video trên màn hình máy tính thông qua việc tải lên Youtube hay Vimeo, có thể quay video theo chiều ngang. Nhưng nếu tải lên Snapchat thì nên để chiều dọc. Vì thế bạn cần xác định xem video quay trên iPhone sử dụng cho mục đích gì, tải lên mạng xã hội hay chuyển sang thiết bị khác không. Nếu không thì bạn vẫn nên quay video ở chế độ ngang là hợp lý nhất.

4. Hạn chế rung lắc máy khi quay video:

Trên thiết bị iPhone/iPad, Apple có tích hợp sẵn bộ ổn định video để giảm bớt sự rung lắc của video. Tuy nhiên tốt nhất chúng ta vẫn nên hạn chế thiết bị rung lắc trong quá trình quay video. Người dùng có thể ép hai phần khuỷu tay vào ngang hông để cố định phần tay, hoặc đặt iPhone lên một mặt phẳng nào đó để hạn chế tối đa việc rung lắc.

Điều này là cần thiết nếu chúng ta thực hiện quay video với chủ thể là người, hoặc trong trường hợp quay cận cảnh, quay video tua nhanh (time-lapse) hay quay video slow-motion.

Hạn chế rung thiết bị khi quay video

5. Điều chỉnh ánh sáng khi quay video:

Với điều kiện ánh sáng tốt nhất, iPhone sẽ cho ra video với chất lượng tốt. Với trường hợp chúng ta ở môi trường ánh sáng phức tạp, bạn cần điều chỉnh lại ánh sáng.

Với nguồn ánh sáng mạnh hướng từ đằng sau, video nhất định sẽ kèm theo bóng người cầm máy. Nếu vậy, chúng ta cần đứng đối diện với nguồn sáng để không xuất hiện bóng trong video.

Nếu cần độ phơi sáng, nhấn vào chủ thế muốn lấy nét, khi xuất hiện hình vuông màu vàng lấy nét chúng ta sẽ kéo biểu tượng độ sáng lên hoặc xuống, khi nào thấy đối tượng sắc nét thì thôi.

Điều chỉnh ánh sáng khi quay video

Để khóa phơi sáng, cũng chạm và giữ vào vị trí muốn lấy nét để xuất hiện hình vuông lấy nét. Trên màn hình bạn sẽ nhìn thấy dòng chữ AE/AF LOCK để điều chỉnh độ phơi sáng. Ngoài ra việc sử dụng thêm đèn flash để thêm sáng cho video với những điều kiện trời tối, không đủ ánh sáng cũng cần thiết. Nhưng bạn cần tính toán việc sử dụng đèn flash sao cho phù hợp.

6. Sử dụng bố cục 1/3 khi quay video:

Quy tắc 1/3 hay còn gọi là bàn cờ ca-ro là một bố cục quen thuộc và có từ lâu trong nhiếp ảnh. Bạn hãy chú ý đến đường kẻ trên màn hình để đặt chủ thể chụp sao cho nằm đúng đường giao đường kẻ 1/3 ngang và dọc, để giúp hình ảnh trở nên hài hòa về bốc cục hơn.

Khi đó đối tượng được chụp sẽ chia thành 3 phần gồm chiều ngang lẫn chiều dọc. Tuy nhiên, chế độ hiển thị khung hình chỉ xuất hiện khi chúng ta chụp ảnh còn với việc quay video trên iPhone, bạn sẽ phải tự ước tính. Nhưng nếu ai thường xuyên sử dụng bố cục 1/3 này khi chụp ảnh, sẽ không quá khó để ước lượng khi quay video.

Chọn bố cục 1/3 khi quay video

Trên đây là một số mẹo nhỏ khi quay video trên iPhone, giúp bạn có được những video chất lượng hình ảnh tốt, sắc nét, hay tăng thêm tính nghệ thuật cho video. Một số thiết lập như chỉnh ánh sáng khi quay video, chỉnh bố cục 1/3 bước đầu sẽ khó thực hiện và chưa chuẩn. Nhưng nếu bạn thực hiện nhiều sẽ rút ra kinh nghiệm cho bản thân để được video ưng ý nhất.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Ba, 05/09/2017 17:51
41 👨 2.951
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quản lý & chỉnh sửa Video