Những lưu ý khi chọn mua laptop

Quyết định mua một chiếc laptop (máy tính xách tay) đồng nghĩa với việc bạn phải chi một khoản tiền không nhỏ. Sẽ không thừa khi bạn cân nhắc để có lựa chọn phù hợp nhất. Anh Nguyễn Thanh Hoài - Chuyên viên kỹ thuật của Công ty Phoenix tư vấn một số điều cần lưu ý khi chọn mua laptop:

Kích thước và cấu hình

Kích thước và trọng lượng là những yếu tố quan trọng đầu tiên khi chọn mua laptop. Những chiếc laptop mỏng, nhẹ hoặc siêu mỏng đang được ưa chuộng vì có thể mang theo chúng mọi lúc, mọi nơi.

Cấu hình cũng là điều cần quan tâm. Thế nhưng, không phải cứ chọn máy có cấu hình cao, màn hình rộng và bộ nhớ lớn là tốt nhất, mà phải xem nhu cầu của mình là gì. Một CPU với tốc độ siêu mạnh hay một máy tính với ổ cứng khổng lồ để lưu trữ phim, ảnh, tài liệu? Bộ xử lý là bộ não của máy tính, tuy nhiên, không nhất thiết phải đầu tư một bộ xử lý tốt và đắt tiền nhất. Với thời điểm hiện nay, laptop chỉ cần một bộ xử lý có tốc độ vừa phải.

Thành phần bạn phải rất chú ý và nên đầu tư là RAM, 2GB RAM trở lên là lựa chọn tốt nhất. Bàn phím và màn hình cũng quan trọng, nếu chúng nhỏ xinh thì bạn làm việc sẽ khó. Dung lượng ổ cứng nên chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhưng tối thiểu cũng phải 120GB.

Khó có thể chấp nhận một chiếc máy bị hạn chế khả năng kết nối Internet. Một chiếc laptop với nhiều lựa chọn cổng kết nối sẽ phù hợp với điều kiện phát triển chung hiện nay.

Nếu phải thường xuyên làm việc di động thì thời gian hoạt động của pin rất quan trọng. Nên chọn chiếc laptop có thể cho phép bạn bổ sung thêm pin (thêm cell) nếu cần, vì không phải lúc nào cũng có sẵn ổ cắm điện. Bạn cũng nên quan tâm đến thời gian sạc đầy pin của máy.

Cần cân nhắc nếu bạn thấy chiếc laptop có những linh kiện tích hợp sẵn trên bo mạch và không thể nâng cấp được, vì hiện nay công nghệ phát triển mỗi ngày, nếu không thể nâng cấp, laptop sẽ nhanh chóng bị “tụt hậu”.

Nguồn gốc, bảo hành

Máy mới 100% phải còn nguyên thùng, không trầy xước, có tem và phiếu bảo hành đầy đủ của nhà cung cấp. Ngày tháng năm bảo hành phải được ghi rõ ràng trên tem.

Kiểm tra số seri trên máy phải trùng khớp với số seri trên phiếu bảo hành.

Các phụ kiện đi kèm phải đầy đủ gồm: túi, adapter, catologue, đĩa driver.

Khi nhận máy, cần kiểm tra các chức năng hoạt động như loa, webcam, wireless, các nút chức năng... Các chương trình cài đặt đã đúng với yêu cầu chưa.

Nên chọn mua laptop của cửa hàng có chế độ bảo hành và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất và cần kiểm tra bản quyền chính thức của hệ điều hành đi kèm theo máy để không phải dùng phiên bản lậu do nơi bán cài đặt.

Thứ Tư, 30/12/2009 09:18
31 👨 2.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo