Những lưu ý khi bày mâm ngũ quả để tránh mắc phải sai lầm

Những ngày Tết đang đến rất gần, bánh chưng, hoa đào, cây quýt và đặc biệt là mâm ngũ quả bày trên bàn thờ gia tiên là những thứ không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Mâm ngũ quả trước là thờ cúng tổ tiên, sau là gửi gắm ước nguyện của mình vào năm mới được an khang, thịnh vượng hơn năm trước. Tuy nhiên nhiều người khi bày mâm ngũ quả còn mắc những sai lầm nhỏ, mà bạn vô tình không để ý khiến cho gia đình không gặp may mắn vào năm đó. Chính vì thế hôm nay Quản Trị Mạng xin gửi đến bạn đọc một số lưu ý khi bày mâm ngũ quả ngày Tết nhé.

1. Chọn quả chín và đẹp mắt

Chọn quả chín và đẹp mắt

Trong mâm ngũ quả ngày Tết, các gia đình thường chuẩn bị trước đó từ 1 hoặc 2 hôm và sẽ được bày vào sáng 30 Tết. Chính vì thế khi mua nhiều người nhìn thấy những quả chín và đẹp nên lựa chọn, nhưng khi đem về trưng trên mâm ngũ quả nó sẽ bị chín quá và nhanh héo có thể sẽ bị thối vì mâm ngũ quả sẽ để trên bàn thờ khá lâu. Chính vì vậy khi mua các bạn nên lưu ý. Chuối cần phải chọn những nải chuối xanh. Các loại quả khác như xoài, mãng cầu, đu đủ, hồng... nên chọn mua quả ương. Dưa hấu mang tính đấng trí nhân quân tử nên chọn những quả xanh vỏ đỏ lòng. Dù có nhiều loại hoa quả, cũng nên bày thêm quả Phật thủ là biểu tượng của bàn tay Phật.

2. Bày hoa, thực phầm khác lên mâm ngũ quả

Bày hoa, thực phầm khác lên mâm ngũ quả

Hiện nay, các loại trái cây, hoa quả rất đa dạng và phong phú, vì thế mọi người cũng không quan trọng trên mâm ngũ quả, ngoài 5 loại quả kể trên thì mọi người thường bày thêm trên mâm ngũ quả các loại quả khác thêm phong phú và nhiều mầu sắc. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý rằng mâm ngũ quả nên chỉ bày những loại quả chứ không nên bày hoa hay những thực phẩm khác trên đó, sẽ khiến cho mâm ngũ quả sẽ mất đi ý nghĩa thực sự của nó.

3. Bày trái cây lên mâm ngũ quả khi còn ướt

Nhiều người thường quên hoặc do vội vàng nên khi các loại quả rửa xong thì cho bày lên mâm ngũ quả luôn, đây là một việc không tốt, vì khi trái cây còn ướt sẽ khiến cho chỗ tiếp xúc giữa vỏ trái cây với đĩa đựng sẽ dễ bị đọng nước, nhanh chóng gây úng, mốc hỏng, ...

Bày trái cây lên mâm ngũ quả khi còn ướt

Vì vậy, khi đặt lên mâm ngũ quả các bạn nên rửa trước và để vào chỗ thoáng gió một chút cho nó ráo nước, hoặc có thể dùng khăn để lau khô phần ngoài của trái cây. Bên cạnh đó, các bạn cũng không nên phơi trái cây ngoài nắng khiến cho trái cây nhanh héo.

4. Không bày những loại trái cây có gai hoặc có mùi hắc lên mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả thường có 5 loại quả tượng trưng cho Phúc (phúc đức) – Lộc (giàu có) – Thọ (tuổi thọ) - Khang (sức khỏe) – Ninh (bình an). Với những yếu tố này không phải loại quả nào cũng sẽ phù hợp để có thể đặt vào mâm ngũ quả ngày Tết. Những loại quả phù hợp với những yếu tố mang ý nghĩa như trên như chuối, bưởi, quất, xoài, đu đủ.

Không bày những loại trái cây có gai hoặc có mùi hắc lên mâm ngũ quả

Các bạn nên tránh những loại quả có gai nhọn: mít, sầu riêng, chôm chôm. Quả có mùi quá hắc hoặc có vị cay, đắng: sầu riêng, ớt cay. Quả thuộc hệ rau: cà chua, chua me, thanh trà... quả mọc sát đất, mọc gần nơi ô uế hoặc quả dại.

Thứ Sáu, 03/02/2017 16:57
31 👨 2.001
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024