Những lỗi phổ biến trên Windows 8 CP

Tuy rất hào hứng nhưng cộng đồng người dùng Việt cũng phản ánh Windows 8 CP gặp lỗi tương thích driver, ứng dụng Metro ngừng hoạt động khó hiểu.

Những lỗi phổ biến trên Windows 8 CP
Windows 8 CP được nhiều người dùng ưa thích nhưng vẫn cần khắc phục nhiều trước khi xuất hiện chính thức. (Ảnh: Tuấn Hưng)

Hơn một tháng sau khi Microsoft cho phép tải về miễn phí bản dùng thử bản thử hệ điều hành mới nhất của hãng, Windows 8 Consumer Preview, nhiều người dùng tại Việt Nam đã cài đặt và sử dụng ngay máy tính cá nhân của mình.

Những ấn tượng ban đầu rất lớn đã khiến nhiều thành viên cho biết đã xóa hẳn Windows 7 và thay thế bằng Windows 8 Consumer Preview dù đây chưa phải là phiên bản chính thức. Giao diện Metro ấn tượng, quá trình khởi động nhanh, hiệu suất hoạt động được đánh giá tốt hơn Windows 7 và quan trọng nhất là những trải nghiệm mới đã khiên phiên bản này được lòng người dùng trong nước.

Tuy nhiên, đi kèm với những sự mới mẻ, hệ điều hành mới cũng gặp phải khá nhiều lỗi phổ biến được hỏi đáp trên các diễn đàn như Softvnn, Windowsvn hay Diendantinhoc. Được Microsoft cho tải về các gói nâng cấp nhỏ mỗi tuần dù là phiên bản thử nghiệm nhưng điều này vẫn không tránh khỏi một số lỗi mà người dùng lo ngại hãng sẽ không sửa hết như trường hợp của Windows 7 năm ngoái.

Dưới đây là những lỗi phổ biến được người dùng Việt Nam phản ảnh.

Không tương thích với một số driver phần cứng.

Những lỗi phổ biến trên Windows 8 CP
Nhiều lỗi trên Windows 8 CP được phản ánh trên các diễn đàn.

Windows 8 được đánh giá khá cao về khả năng tương thích với phần cứng, hầu hết các thiết bị, linh kiện phổ biến đều được nhận diện và sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Tuy nhiên, với các thiết bị ít sử dụng hơn như card màn hình đời cũ, webcam được một số người dùng phản ánh không thể sử dụng. Ngay cả các file driver trước đó vẫn thường sử dụng tốt trên hệ điều hành Windows 7 thì nay không thể cài đặt và cũng không nhận thiết bị.

Một trong các rào cản cho vấn đề này là phần mềm không nhận diện và không tương thích với hệ điều hành Windows 7, thành viên Nhieu92 trên Windowsvn chia sẻ kinh nghiệm có thể giải nén trực tiếp file cài đặt driver và tìm đến phần dành cho hệ điều hành Windows 7 thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Các ứng dụng Metro gặp lỗi.

Những lỗi phổ biến trên Windows 8 CP
Sau một thời gian sử dụng, khi bật các phần mềm Metro, máy chỉ hiện logo sau đó tự thoát ra ngoài.

Đây là một trong những lỗi được nhiều người dùng phản ảnh nhất và khá nhiều cách được đưa ra để khắc phục nhưng không hiệu quả. Lỗi này phần lớn xuất hiện sau một thời gian sử dụng, thành viên Eminent1410 cho biết các ứng dụng Metro đột nhiên không mở được mà không rõ lý do. Các ứng dụng như Mail, People hay Weather vẫn hiện các cập nhập mới ở ngoài giao diện chính nhưng khi nhấp vào đều tự động thoát ra. Nhiều thành viên khác cũng cho biết tất cả các ứng dụng Metro hiện đều đã không thể hoạt động trừ phần cài đặt chung cho máy sau khoảng một tháng không thể sử dụng.

Trang trợ giúp của Microsoft dù đã được gửi khá nhiều thắc mắc nhưng cũng vẫn chưa có những giải đáp thỏa đáng. Nhiều khả năng đây sẽ chỉ là lỗi trong giai đoạn beta và sẽ được hãng phần mềm Mỹ giải quyết trước khi cho ra mắt thị trường.

Nhiều phần mềm, ứng dụng không thể cài đặt.

Đây là một lỗi tương tự như khi hệ điều hành Windows 7 trong giai đoạn beta. Nhưng ngay cả sau khi đã ra mắt, một lượng phần mềm nhỏ vẫn không thể chạy tốt đã khiến nhiều người dùng lo ngại điều tương tự có thể xuất hiện trên Windows 8. Các phần mềm phổ biến như Kaspersky Anti-Virus có thể cài đặt nhưng hoạt động khá chậm chạp và tự tắt bất thường. Phần mềm diệt virus của Microsoft thì không thể hoạt động do báo không hỗ trợ phiên bản này trong khi một số phần mềm như Autocad hay game Kiếm thế cũng được báo cáo là không thể sử dụng.

Lỗi tự tương tự "màn hình xanh" trên Windows 7 và Windows XP.

Thành viên Thamtudn cho biết khi đang chơi game Dota trên máy cài Windows 8 CP thì máy tự xuất hiện cảnh báo lỗi và tự tắt máy trong vòng 10 giây sau đó. Đây được cho là lỗi tương tự như lỗi màn hình xanh giống như trên hệ điều hành Windows 7 và Windows XP trước đó, chỉ khác ở thông báo. Microsoft cũng đã đăng cách sửa "tạm" vấn đề này nhưng lại khá phức tạp trong cách thực hiện với một người dùng phổ thông.

Những lỗi phổ biến trên Windows 8 CP
Tốc độ khởi động của Windows 8 "không đều" trên các cấu hình máy khác nhau.

Tốc độ khởi động "lúc nhanh, lúc chậm"

Được quảng cáo và yêu thích vì khả năng khởi động nhanh nhưng có vẻ như Windows 8 không thể hiện được hết ưu điểm trên các cấu hình máy. Một số thành viên cho biết dù cấu hình máy khá cao nhưng thời gian khởi động còn lâu hơn khi cài đặt Windows 7. Tuy nhiên, cũng có người lại cho biết thời gian khởi động rất nhanh chỉ khoảng hơn 10 giây. Đây cũng được ghi nhận là do tương thích với các phần cứng chưa thực sự tốt.

Thứ Ba, 17/04/2012 16:31
31 👨 1.071
0 Bình luận
Sắp xếp theo