Những laptop có loa tích hợp tốt nhất

Tất cả laptop hiện nay đều trang bị cho mình một bộ âm thanh tích hợp. Tuy nhiên, đa phần đều có chất lượng không cao và chỉ đáp ứng được các nhu cầu cực kỳ cơ bản.

Nguyên nhân của vấn đề nằm ở giá thành, điện năng tiêu thụ, nhu cầu của người dùng... Thực tế, với những người khó tính trong yêu cầu về âm thanh thì việc trang bị cho mình một chiếc headphone hay loa ngoài tỏ ra tiện lợi hơn nhiều.

Tuy nhiên, nếu mong muốn sở hữu một laptop có chất lượng âm thanh tương đối, thì bạn có thể tham khảo một số mẫu laptop sau. Chúng được đánh giá cao về chất lượng và khả năng sử dụng của loa tích hợp. Tuy nhiên, độc giả cũng cần lưu ý địa nghĩa "tốt" ở đây là dừng ở mức "chấp nhận được" với những người dùng khó tính, chứ không thể hoàn hảo.

Asus NX90JQ - "Vua âm thanh"

Đại diện đầu tiên được nhắc đến trong bài viết này là "siêu laptop" giải trí đến từ Asus: Asus NX90JQ. Được hãng giới thiệu tại CES 2011 được tổ chức hồi đầu năm, Asus NX90JQ đã gây gấn tượng mạnh với thiết kế hầm hố của mình.

Được quy vào dạng "Desktop Replacement" (thay thế máy tính bàn), đương nhiên, laptop của Asus cực kỳ to và nặng nề. Asus NX90Jq sở hữu màn hình tới 18.4 inch, nhưng thực tế, nó còn to hơn nhiều bởi loa bên được lắp ngay 2 cạnh của màn hình. Nhờ vậy mẫu laptop của Asus được đánh giá cao về chất lượng âm thanh do sở hữu hệ thống loa Sonic Master đến từ nhà sản xuất nổi tiếng thế giới Bang & Olufsen. Chất lượng âm thanh của laptop này được nhiều trang web công nghệ nổi tiếng trên thế giới như Engadget đánh giá tốt. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là chiếc laptop có loa tích hợp tốt nhất thế giới.

Cụ thể, loa của laptop to hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với laptop thông thường khi được trang bị công nghệ của B&O với ICEpower Code và một amplifer Class D. Loa có đường kính 25mm và to hơn 25% so với loa của các laptop thông thường. Nhờ vậy, nó có thể năng phát ra âm thanh to gấp 4 lần so với loa trên laptop thông thường. Với codec và loa của BO, NX90JQ thể hiện âm thanh tốt ngay cả khi bật to. Có vẻ như công nghệ khử nhiễu của BO thể hiện tốt trên laptop của Asus.

Tất nhiên, mọi việc còn tùy thuộc vào loại nhạc bạn nghe. Khi nghe opera, loa làm việc tốt ngay cả khi bật to, ít nghe thấy tạp âm nhưng với rock, khi bật to, âm thanh có biến dạng nhẹ. Nhưng quan trọng, tiếng của NX90JQ cực kỳ rõ ràng hơn bất cứ laptop nào đã được PCW thử nghiệm trước đó.

Sở hữu cấu hình cũng hết sức "đáng mơ ước", Asus NX90JQ được trang bị CPU Core i7, Nvidia GeForceG GT 334M, ổ cứng có thể lên tới 1280GB, Bluray và USB 3.0. Laptop của Asus xứng đáng là "rạp hát trong nhà" của bạn. NX90JQ được trang bị hai touchpad. Tuy nhiên, "rạp hát" này cũng có rất nhiều điểm yếu. Với kích thước và cân nặng của mình, Asus NX90JQ quả là một laptop "thay thế PC", nhưng sẽ là ác mộng khi phải tưởng tượng cảnh hàng ngày vác "rạp hát" này trên lưng. Ngoài ra, thời lượng pin tương đối thấp là nhược điểm lớn của model. Dễ hiểu thôi bởi riêng hệ thống loa đã "ngốn" điện gần bằng một chiếc laptop cấu hình thấp. Thêm nữa, mức giá của chiếc laptop này cũng không dễ chịu cho lắm: 2.500USD (hơn 50 triệu VNĐ).

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các đại diện khác trong "họ" N- của Asus cũng được trang bị công nghệ SonicMaster từ B&O nên hầu hết chúng đều có chất lượng âm thanh rất tốt.

Dell Studio XPS 16

Dòng laptop Dell Studio đã quá quen thuộc với người dùng tại Việt Nam. Với đặc điểm giá cả/cấu hình tốt, thiết kế bắt mắt, Dell Studio đã nhanh chóng chinh phục giới trẻ Việt.

Một đặc điểm nổi bật nữa của Dell Studio XPS 16 là âm thanh tuyệt vời (tất nhiên là so trong "cộng đồng" laptop). Với hai loa stereo và một loa siêu trầm tích hợp, Dell Studio XPS 16 mang lại chất lượng âm thanh tuyệt vời. Âm thanh của dòng Studio nói chung tương đối trầm, ấm và nếu không quá khó tính, bạn có thể thấy nó cung cấp âm thanh tuyệt vời dù là âm cao, trung bình thậm chí là cả bass sâu. Loa của sản phẩm được đặt ở hai bên của bàn phím, bề mặt dưới mở rộng bằng chiều cao của bàn phím.

Dòng máy trên có nhiều cấu hình để lựa chọn, giá tham khảo khoảng trên 1100 USD (hơn 22 triệu VNĐ).

Toshiba Qosmio F60

Không quá phổ biến ở Việt Nam nhưng không vì thế mà chúng ta có thể bỏ các laptop của Toshiba. Thiết kế, cấu hình cũng như các tính năng quan trọng khác đều dừng ở mức trung bình nhưng điểm khiến người dùng nhớ nhất của Toshiba Qosmio F60 và một vài "anh em" của mình như NB520 là chất lượng âm thanh cực tốt.

Sở hữu loa "hàng hiệu" Harman/Kardon mang lại âm thanh chuẩn, Toshiba đã chinh phục hầu hết khách hàng. Âm thanh trong, mượt mà, tiếng bass chắc chắn, mạnh mẽ, laptop. Bên cạnh đó, loa của F60 tương đối cho, rõ, âm thanh tốt ngay cả khi chỉnh volume lớn. Tất nhiên, với hệ thống loa tích hợp đắt tiền của mình, F60 có âm lượng hơn hẳn các mẫu laptop thông thường. Nếu phải "bới lông tìm vết" thì việc âm trầm chưa hoàn hảo là khuyết điểm duy nhất của hệ thống âm thanh này.

Đặc biệt, so với các laptop kể trên, Toshiba Qosmio F60 có giá chỉ khoảng trên dưới 20 triệu đồng - một mức giá chấp nhận được. Thậm chí, những "người anh em" NB520 thì chỉ tầm trên 10 triệu đồng và được tối ưu cho việc nghe nhạc (có thể nghe nhạc cả lúc... đã tắt máy). Còn nếu muốn thưởng thức âm thanh ở mức "tuyệt đỉnh", Qosmio X500 sẽ là sự lựa chọn xứng đáng. Với cấu hình "khủng", thân máy to, X500 thể hiện âm trầm tốt hơn một chút so với "người anh em" F60. Tuy nhiên, mức giá tham khảo tới 40 triệu và "khổ người" đồ sộ của thiết bị thực sự là rào cản lớn.

MSI GT660

Laptop dành cho game thủ của MSI thực sự mang lại trải nghiệm tuyệt vời về âm thanh. Được trang bị hai loa ngoài ở thân máy cộng với loa trầm, MSI GT600 đem lại một trải nghiệm tuyệt vời về âm thanh cho người dùng. Tiếng được thể hiện tương đối rõ ràng, các loại âm thanh dễ dàng được phân biệt. Như trong review của LMG, tác giả có thể phân biệt rõ giữa lead và tiếng guitar. Hơn nũa, với việc là laptop dành cho game thủ, GT600 thể hiện âm thanh của game khá tốt: với 2 loa rõ ràng, người chơi thậm chí có thể phân biệt được cả hướng quân địch đi tới. Ngoài ra, tiếng bass được đánh giá khá cao. Âm lượng ở mức "khủng" cũng là một điểm cộng cho hệ thống âm thanh của GT600 khi nó hoàn toàn có thể đóng vai trò dàn âm thanh ở các buổi party.

Tất nhiên, ngoài chất lượng âm thanh tuyệt hảo, với tư cách một laptop dành cho game thủ, MSI GT660 còn sở hữu cấu hình cao cùng thiết kế vẻ ngoài bắt mắt. Với CPU Core i7, RAM 4GB (có thể nâng cấp lên 12GB), ổ cứng 1TB 7200rpm và đầy đủ các cổng kết nối như các laptop giải trí khác. MSI GT660 nặng hơn 3 kg và có giá tương đối "chát": 1800 USD (hơn 36 triệu VNĐ).

Nếu nghe âm thanh của các laptop trên mà bạn vẫn chưa hài lòng, có lẽ bạn thuộc vào khoảng 5% người dùng laptop cực khó tính về âm thanh, trường hợp này chúng tôi thành thật khuyên bạn nên đầu tư vào một chiếc headphone hoặc bộ loa cao cấp.

Thứ Tư, 30/03/2011 15:28
31 👨 2.982
0 Bình luận
Sắp xếp theo