Những khám phá khoa học ấn tượng, "điên khùng" nhất năm 2017

Business Insider đã đưa ra danh sách những phát kiến điên rồ, ấn tượng và nhiều triển vọng nhất trong năm 2017, từ việc phát hiện ra lục địa bị mất tích thứ 8 của Trái Đất, căn phòng bí mật trong kim tự tháp Giza cho đến việc các bệnh nhân ung thư có thể sử dụng chính các tế bào của mình để chữa trị...

1. Tìm ra lục địa thứ 8 ở Nam Thái Bình Dương

Vùng đất bị mất tích này được gọi là Zealandia. Cách đây 75 triệu năm, nó từng nối New Zealand và New Caledonia.

Tìm ra lục địa mới ở Nam Thái Bình Dương

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã phát hiện ra các hóa thạch cho thấy nhiều loại thực vật và sinh vật kỳ lạ từng phát triển tại đây. Điều này chứng tỏ Zealandia không phải luôn chìm dưới đáy biển.

Nhiều người cho rằng Zealandia đạt đủ 4 tiêu chí để được coi là một lụa địa và được xếp vào danh sách 7 lục địa hiện có của Trái Đất.

2. Các nhà khoa học tạo ra "thứ gần với một dạng sống mới nhất" mà chưa từng có ai làm được

 Các nhà khoa học tạo ra "thứ gần với một dạng sống mới nhất" mà chưa từng có ai làm được

DNA của chúng ta cũng như nên tảng của tất cả các thông tin di truyền trong giới tự nhiên được tạo nên bởi hai loại cặp amino acid: A-T (adenine - thymine) và G-C (guanine - cytosine).

Nhưng các nhà khoa học đã phát minh ra 1 cặp mới, phi tự nhiên: X-Y có thể hoạt động hoàn hảo bên cạnh các cặp tự nhiên trong DNA của vi khuẩn E.Coli. Phát minh mới này có thể giúp ích trong việc chữa trị các căn bệnh như ung thư và các loại thuốc chữa bệnh tự miễn dịch.

3. Các nhà khoa học chứng kiến vàng và bạch kim hình thành trong vũ trụ

Các nhà khoa học chứng kiến vàng và bạch kim hình thành trong vũ trụ

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học được chứng kiến sự va chạm của hai ngôi sao neutron. Ở một nơi cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng, hai ngôi sao siêu nhỏ, siêu đặc va chạm vào nhau, tạo ra số vàng trị giá 100 tỷ tỷ tỷ USD và một lượng lớn bạc, bạch kim.

Hai ngôi sao này chạm vào nhau với tốc độ khoảng 1/3 vận tốc ánh sáng. Các thiết bị khoa học trên Trái Đất đã thu được các làn sóng trọng lực được sản sinh ra sau vụ va chạm này. Theo các nhà thiên văn học, hiện tượng này cực hiếm khi xảy ra, trong 100.000 năm có 1 lần.

4. Phát hiện căn phòng bí mật trong kim tự tháp Giza

Phát hiện căn phòng bí mật trong kim tự tháp Giza

Khi sử dụng công nghệ hình ảnh tiên tiến dựa trên các hạt tốc độ cao gọi là muon, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hang động dài khoảng 30,5 mét trong kim tự tháp Giza.

Hạt muon được hình thành bởi tia vũ trụ từ các siêu tân tinh, các hố đen, các sao neutron đang nhập lại và các vật thể năng lượng cao khác tương tác với các phân tử không khí trong bầu khí quyển của Trái Đất. Các hạt này có thể xuyên qua đất đá giống như X-quang nhưng sâu hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị bắn các tia vũ trụ để "nhìn" xuyên qua hàng triệu tấn đá trong kim tự tháp và họ đã phát hiện ra một không gian rỗng được giấu kín.

5. Bệnh nhân chữa trị ung thư bằng tế bào máu của chính họ

Bệnh nhân chữa trị ung thư bằng tế bào máu của chính họ

Phương pháp chữa bệnh ung thư bằng cách lấy các tế bào trong người bệnh nhân, tái lập trình chúng và sau đó đưa chúng vào lại cơ thể để đi săn các tế bào ung thư được gọi là liệu pháp CAR T-cell.

6. Băng tan ở hai cực Trái Đất

Băng tan ở hai cực Trái Đất

Vào tháng 7, một núi băng mang ký hiệu A68, có kích thước bằng bang Delaware (Mỹ), nặng khoảng 1.000 tỷ tấn đã tách khỏi tảng băng lớn Larsen C ở Nam Cực và bắt đầu trôi dạt trên biển. Đây là tảng băng trôi lớn thứ 3 trên thế giới từng được ghi lại.

Xem thêm: 4 "kịch bản" đang xảy ra với núi băng trôi 1.000 tỷ tấn, lớn nhất lịch sử vừa đứt gãy ở Nam Cực

7. NASA tìm ra 7 hành tinh mới có khả năng có sự sống

NASA tìm ra 7 hành tinh mới có khả năng có sự sống

Các nhà thiên văn đã phát hiện ra 7 hành tinh có khối lượng và kích thước tương đương với Trái Đất và cùng nằm trong hệ sao TRAPPIST-1, "Hệ Mặt trời version 2.0", cách Trái Đất khoảng 40 năm ánh sáng. Các nhà khoa học tin rằng, những hành tinh này nằm trong tình trạng Goldilocks Zone - tức là không quá nóng, không quá lạnh, vừa đủ cho sự sống sinh sôi.

8. Tàu thăm dò Cassini “tự sát” kết thúc 13 năm thăm dò Sao Thổ và các Mặt Trăng của nó

Tàu thăm dò Cassini “tự sát” kết thúc 13 năm thăm dò Sao Thổ và các Mặt Trăng của nó

Ngày 15/9 vừa qua, tàu thăm dò Cassini đã đâm vào bầu khí quyển của sao Thổ “tự sát” để tránh trường hợp tàu hết nhiên liệu và đâm vào một trong các Mặt Trăng của hành tinh này. Trước đó, nó đã kịp chụp và gửi về Trái Đất những tấm ảnh tuyệt vời về Sao Thổ. Đây là lần đầu tiên con người được nhìn thấy ảnh về hành tinh này.

9. Hệ thống MRI an toàn cho các em bé trong khoa Hồi sức tích cực

Hệ thống MRI an toàn cho các em bé trong khoa Hồi sức tích cực

Embrace là hệ thống MRI (chụp cộng hưởng từ) đầu tiên được chứng nhận an toàn để có thể đặt vào cùng một căn phòng với các trẻ sơ sinh đang được điều trị trong bệnh viện mà không phải lo sợ về việc bị ảnh hưởng bởi bức xạ hay các nam châm lớn trong máy. Các em bé sẽ được quấn trong một bộ đồ đặc biệt và đeo nhét tai MRI trước khi được đặt trong máy để quét cơ thể.

10. SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng

Công ty SpaceX của Elon Musk đã thành công trong việc phóng thành công tàu không gian cùng chiếc tên lửa đẩy Falcon 9 đã qua sử dụng và hạ cánh nó an toàn trên bệ đáp ở biển.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một tên lửa đẩy được tái sử dụng và phóng trở lại thành công vào không gian. Đây là một bước đột phá lớn giúp giảm đáng kể chi phí du hành vào vũ trụ, 18 triệu USD mỗi lần phóng.

11. Các nhà khoa học sắp cấy ghép được các bộ phận của lợn lên người

Các nhà khoa học sắp cấy ghép được các bộ phận của lợn lên người

Các virus PERV, những virus có sẵn trong bộ gen lợn là rào cản lớn nhất trong việc cấy ghép nội tạng lợn sang người. Nhưng tháng 8 vừa qua, EGenesis, một công ty công nghệ sinh học tại Cambridge, Mỹ đã thông báo rằng họ có thể xử lý các con lợn không cho phép chúng truyền các virus nguy hiểm sang người nhờ công cụ chỉnh sửa gene CRISPR.

Trong năm nay, các nhà sinh học tại Oregon cũng sử dụng CRISPR chỉnh sửa thành công DNA của phôi người. Đây là bước đệm đầu tiên để chúng ta có thể tiến tới việc chỉnh sửa và loại bỏ các bệnh do gene gây ra, chỉnh sửa các đột biến trên các bào thai người trong tương lai.

12. Trung Quốc “dịch chuyển tức thời” thành công hạt phonton vào vũ trụ

Trung Quốc “dịch chuyển tức thời” thành công hạt phonton vào vũ trụ

Các nhà khoa học tại Trung Quốc dịch chuyển tức thời thành công các hạt ánh sáng (photon) từ mặt đất ra ngoài không gian, cụ thể là lên vệ tinh Micius với khoảng cách lên tới 500.000m bằng cách sử dụng gương và tia laser.

Thành công này sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta vận chuyển năng lượng và thông tin vòng quanh thế giới. Đồng thời nó có thể tạo ra một loại máy tính lượng tử hoàn toàn mới, hoạt động theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 14:23
51 👨 279
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học