Những điều Photoshop có thể làm còn GMIP thì không

GNU Image Manipulation Program (GIMP) là một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh nguồn mở phổ biến. Nó thường được đề cập đến như một đối thủ cạnh tranh miễn phí với Photoshop. Mặc dù GMIP có thể làm rất nhiều điều mà Photoshop có thể, nhưng cũng có những điều mà bạn chỉ có thể thực hiện với Photoshop.

Bài viết này sẽ không tập trung vào GIMP, mà chỉ đề cập tới các tính năng đặc biệt mà Photoshop đang sở hữu. Đó cũng là lý do tại sao đại đa số các chuyên gia sử dụng Photoshop.

Chế độ màu CMYK

Có hai chế độ màu chủ đạo mà các nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế chuyên nghiệp sử dụng: RGB và CMYK. RGB xuất phát từ các điểm ảnh màu đỏ, xanh lục và xanh lam được sử dụng để chụp ảnh bằng camera và để khắc họa chúng trên màn hình kỹ thuật số. CMYK xuất phát từ mực màu lục lam, đỏ tươi, vàng và đen được sử dụng bởi các máy in thương mại.

Chế độ màu CMYK

Bất kỳ màu nào cũng có thể được mô tả bằng hai hệ thống này, còn việc bạn sử dụng chế độ màu nào tùy thuộc vào công việc bạn đang thực hiện. Nếu bạn đang làm việc trên thứ gì đó cần được hiển thị chính xác trên màn hình, thì RGB là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn định in tác phẩm của mình, thì bạn cần phải làm việc trong CMYK để có kết quả tốt hơn.

GIMP không cung cấp chế độ CMYK trong khi Photoshop thì có. Điều này phù hợp với các nhà thiết kế hơn so với các nhiếp ảnh gia. Nhưng nó có thể là một lựa chọn đáng xem xét nếu bạn đang lên kế hoạch in ấn tác phẩm của mình.

Chỉnh sửa không phá hủy dễ dàng hơn

Một trong những cải tiến mạnh mẽ nhất đối với Photoshop trong thập kỷ qua đã tính năng dễ dàng chỉnh sửa không phá hủy. Thay vì thay đổi file gốc, bạn sử dụng các công cụ của Photoshop để sửa đổi mọi thứ theo cách có thể đảo ngược. Để tìm hiểu rõ hơn về điều này, vui lòng tham khảo bài viết: 5 cách dễ dàng để cải thiện kỹ năng Photoshop để biết thêm chi tiết.

Chỉnh sửa không phá hủy

Mặc dù GIMP đã cải thiện rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng việc chỉnh sửa không phá hủy là một tính năng mà nó không thể cạnh tranh với Photoshop. Nếu bạn đang thực hiện các điều chỉnh đơn giản cho hình ảnh của mình, việc sử dụng GIMP sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn đang cố gắng tạo các chỉnh sửa phức tạp, công việc của bạn trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu không có Photoshop.

Hỗ trợ tốt hơn và phát triển liên tục

Photoshop được thực hiện bởi một công ty trị giá 40 tỷ đô la, còn GIMP được thực hiện bởi một nhóm các tình nguyện viên tận tụy. Mặc dù điều này đã không ngăn nhóm phát triển GIMP tạo ra một chương trình mạnh mẽ, nhưng nó cũng tạo ra rất nhiều phản ứng dây chuyền. Thật thú vị khi là người đầu tiên thử nghiệm một tính năng mới, nhưng có tình nguyện viên nào sẵn sàng trả lời các cuộc gọi điện thoại hỗ trợ kỹ thuật không? Chắc chắn là không rồi!

Hỗ trợ tốt hơn

Adobe có một nhóm chuyên gia mẫn cán giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Thật đơn giản! Chỉ cần gọi điện thoại và nói chuyện với nhân viên hỗ trợ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào bạn muốn. Họ sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục sự cố. Còn với GIMP, bạn chỉ có thể tìm nguồn trợ giúp từ các diễn đàn nguồn mở mà thôi.

Adobe có thể phát triển liên tục, còn GIMP phải phụ thuộc vào thời gian rảnh rỗi của các tình nguyện viên. Những bản sửa lỗi liên tục được Adobe tung ra, trong khi một nhà phát triển GIMP sẽ mất nhiều thời gian hơn để sửa chữa mọi thứ, chứ chưa nói đến việc áp dụng các tính năng mới.

Các công cụ mạnh mẽ hơn

Tất cả các tài nguyên phát triển thêm có nghĩa là Photoshop có nhiều công cụ mạnh hơn. Những điều cơ bản như Levels, CurvesMasks có sẵn trong cả hai chương trình nhưng khi nói đến thao tác pixel thực sự, Photoshop hoàn toàn bỏ xa GIMP.

Các công cụ

Ví dụ, Photoshop có 4 Healing tool riêng biệt với một loạt các điều khiển cho phép bạn xác định cách chúng hoạt động. GIMP có một Healing tool duy nhất. Để loại bỏ một vài điểm có vấn đề thì GIMP khá ổn, nhưng đối với công việc chỉnh sửa nghiêm túc, người dùng không đủ quyền kiểm soát với ứng dụng này.

Tình huống tương tự cũng diễn ra với nhiều tính năng khác mà hai ứng dụng đồng sở hữu. Các công cụ của GIMP là điều mà Photoshop đã có trong một vài phiên bản trước đây.

Kết hợp khá ổn với các ứng dụng khác

Photoshop là một phần tất yếu của cuộc sống. Lightroom, Bridge và rất nhiều ứng dụng Creative Cloud khác bạn có thể mở bằng Photoshop. Ví dụ, có người sử dụng Lightroom để thực hiện chỉnh sửa cơ bản và giữ tất cả ảnh của mình được sắp xếp gọn gàng. Sau đó, chỉnh sửa chúng trong Photoshop. Hoặc nếu bạn muốn thiết kế một cái gì đó hay in một tập tài liệu nhỏ về công việc của mình, bạn có thể đưa file đó qua Illustrator hoặc InDesign.

Kết hợp các ứng dụng khác

GIMP là một “kẻ cô độc”. Nó chỉ đơn thuần là một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh. Không có Lightroom hoặc Bridge để sắp xếp mọi thứ hay Illustrator để tạo danh thiếp. Đối với những người chỉ muốn sử dụng một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh để làm những điều cơ bản, GIMP có thể vẫn ổn, nhưng nếu bạn đang phải xử lý 1000 bức ảnh một tuần thì việc chọn Photoshop kết hợp với Lightroom là điều cần thiết.

Xử lý file RAW và PSD

Máy ảnh hiện đại có thể xuất ra các file RAW hoặc JPG. Các file RAW chứa nhiều thông tin hơn. Do đó, nếu bạn muốn cải thiện hình ảnh của mình, bạn nên sử dụng chúng. Mặt khác, Photoshop, nhờ CameraRAW, có thể xử lý các file RAW từ mọi nhà sản xuất máy ảnh lớn trên thị trường hiện nay. Các bản cập nhật định kỳ liên tục bổ sung thêm hỗ trợ cho các file ảnh mới. Trong khi đó, GIMP không thể làm điều này. Bạn cần sử dụng bộ xử lý RAW bổ sung để chuyển đổi file sang JPG trước khi chỉnh sửa nó trong GIMP.

Xử lý file RAW

Nhờ sự thống trị của Adobe, loại file PSD độc quyền đang ngày càng được sử dụng rộng rãi. Nó thường được sử dụng cho các mục đích thương mại, giống như các định dạng độc quyền khác như PDF và DOC. GIMP có thể mở các file PSD nhưng đôi khi sẽ không hiển thị chính xác mọi thứ. Điều này tạo ra một vấn đề thực sự nếu bạn đang làm cộng tác với người khác: File bạn xem bằng GIMP sẽ không giống với file đã tạo trong Photoshop.

Học hỏi dễ dàng hơn

Cho dù quan điểm cho rằng giao diện của Photoshop trực quan hơn vẫn còn đang là một điều gây tranh cãi, thì giao diện của GIMP đã cải thiện rất nhiều trong vài năm qua. Nhưng điều không thể chối cãi là Photoshop dễ học hơn nhờ vô số các hướng dẫn Photoshop tuyệt vời có sẵn trực tuyến.

Một số hướng dẫn cho GIMP cũng có sẵn trên mạng, nhưng số lượng các hướng dẫn này không thể sánh bằng Photoshop.

GIMP là một ứng dụng tuyệt vời đối với nhiều người. Nó hoàn hảo để thực hiện các thay đổi đơn giản cho hình ảnh. Tuy nhiên, khi nói đến công việc thực tế, Photoshop có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Chế độ CMYK, chỉnh sửa không phá hủy, hệ sinh thái Creative Cloud và mọi thứ khác mà Photoshop mang lại là các tính năng cần thiết cho hầu hết các chuyên gia.

Cần nhắc lại với bạn đọc một lần nữa là bài viết này không có ý “dìm hàng” GIMP. Nó chỉ nhằm giúp bạn đưa ra quyết định sẽ sử dụng cái nào trong số hai chương trình này. Nếu bạn không cần bất kỳ tính năng mạnh mẽ nào của Photoshop, GIMP có thể là ứng dụng tuyệt vời dành cho bạn. Các tác vụ cơ bản như chỉnh sửa nền hoàn toàn có thể thực hiện được trong GIMP.

Chúc bạn lựa chọn được phần mềm phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/12/2018 17:33
52 👨 435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP