Những điều nên biết trước khi chọn mua một hệ thống camera Wi-Fi

Từ trước đến nay các camera Wi-Fi luôn nổi tiếng với sự tiện lợi không phải bàn cãi. Mọi việc bạn phải làm là chỉ cần cắm chúng vào ổ điện sau đó kết nối chúng với mạng Wi-Fi của gia đình và bạn đã sở hữu những “con mắt nhân tạo” cho riêng mình. Tuy nhiên, để có được sự tiện lợi đó, bạn cũng sẽ phải chấp nhận đánh đổi đôi chút.

Camera Wi-Fi có thể cực kỳ hữu ích, nhưng dẫu cho tất cả nhu cầu của bạn chỉ là để giám sát lũ vật nuôi khi bạn đi vắng hay sử dụng chúng như một biện pháp bảo vệ an ninh một cách nghiêm túc đi chăng nữa thì có một số điều bạn nên biết trước khi đi sâu vào việc quyết định lắp đặt một hệ thống camera Wi-Fi.

Camera Wi-Fi

Camera Wi-Fi sẽ sử dụng băng thông và một lượng lớp data Internet của bạn

Vì camera Wi-Fi dựa vào hệ thống mạng và kết nối Internet của bạn để quay video và cung cấp chế độ xem từ xa khi bạn vắng nhà, các camera Wi-Fi sẽ có tác động đến băng thông mạng và việc sử dụng dữ liệu internet của bạn. Ví dụ, một camera đơn lẻ trong hệ thống Nest Cam có thể ngốn tới 380GB dữ liệu mỗi tháng. Tức là con số này sẽ tăng theo cấp số nhân tùy thuộc vào số camera mà bạn sử dụng và có thể dễ dàng vượt quá giới hạn băng thông hàng tháng của gia đình bạn. Tất nhiên, bạn có thể giảm bớt được số dung lượng mà hệ thống sử dụng, nhưng đó là nếu bạn nắm bắt được các cài đặt về độ phân giải video tối đa. Điều đáng nói là đa số người dùng không để ý lắm tới điều này và họ thường cài đặt video chất lượng cao nhất có thể mà không thực sự nghĩ về việc hệ thống Internet của họ cũng bị ảnh hưởng.

Camera Wi-Fi sẽ có tác động đến băng thông mạng

Đây có thể không phải là một vấn đề lớn đối với những người dùng các dịch vụ Internet chọn gói, nhưng đối với những người sử dụng các gói cước Internet trả sau, chúng ta hoàn toàn có thể giảm chất lượng video xuống một chút sao cho chất lượng video vẫn được đảm bảo đồng thời tắt và bật lại hệ thống vào những thời điểm nhất định để tiết kiệm băng thông và dữ liệu Internet cho gia đình.

Chất lượng video

Quá trình lắp đặt không phải lúc nào cũng dễ dàng

Nếu bạn lắp đặt camera Wi-Fi trong nhà thì việc cài đặt có thể khá đơn giản. Bạn chỉ cần đặt nó ở bất kỳ đâu miễn là gần khu vực ổ cắm điện. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lắp đặt camera Wi-Fi ngoài trời, công việc sẽ trở nên khó khăn hơn một chút.

Quá trình lắp đặt không phải lúc nào cũng dễ dàng

Thường thì bạn sẽ phải khoan tường để gắn camera, không quá phức tạp. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải chú ý đến đường điện đặt ngầm trong tường cũng như lên sơ đồ định tuyến đường điện đến từng camera. Bạn cũng có thể sử dụng các camera chạy bằng pin chúng không cần dây dợ lằng nhằng gây mất thời gian trong quá trình cài đặt.

Độ ổn định của camera Wifi lắp ngoài trời tùy thuộc vào tín hiệu mạng

Ngoài việc định tuyến cho đường điện, việc đảm bảo độ ổn định của sóng Wi-Fi cũng là một điều bạn cần phải chú ý trước khi tiến hành lắp đặt. Hãy kiểm tra độ phủ sóng Wi-Fi đến vị trí mà bạn định đặt camera mạnh yếu ra sao, có ổn định hay không. Xuyên qua một bức tường dày thôi cũng làm cho cường độ sóng giảm đi kha khá rồi, đó là còn chưa tính đến việc rất nhiều tòa nhà có tường bên ngoài dày hơn, được xếp nhiều lớp với các vật liệu khác nhau, có thể dễ dàng chặn tín hiệu Wi-Fi.

Độ ổn định của camera Wifi lắp ngoài trời tùy thuộc vào tín hiệu mạng

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thử sử dụng một hệ thống Wi-Fi lưới, bằng cách sử dụng một bộ các mini-router. Đặt chúng ở những vị trí gần với các camera Wi-Fi ngoài trời sẽ cho bạn nguồn cấp tín hiệu mạnh và ổn định hơn.

Độ tin cậy

Nếu bạn chưa biết thì các hệ thống camera Wi-Fi sẽ lưu trữ các bản ghi trên đám mây, và với bất kỳ sản phẩm nào hoạt động dựa trên đám mây, luôn có nguy cơ về vấn đề vi phạm bảo mật và có thể ai đó sẽ đánh cắp dữ liệu camera của bạn để sử dụng cho mục đích xấu.

 Vấn đề vi phạm bảo mật

Bất cứ khi nào camera Wi-Fi bắt đầu ghi hình, các video đó đầu tiên sẽ được gửi đến các máy chủ của nhà sản xuất camera. Vì dụ, nếu bạn sử dụng hệ thống của Nest Cam, video sẽ được tải lên máy chủ của Nest. Nhờ đó, bạn có thể xem video trực tuyến hoặc tải xuống video từ máy chủ của Nest.

Nếu máy chủ của Nest gặp vấn đề về bảo mật, các bản ghi của bạn cũng sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tuy điều này rất khó xảy ra, nhưng không phải là không thể. Nếu đó là bạn thực sự lo lắng về vấn đề này, tốt nhất là bạn nên chuyển sang sử dụng hệ thống camera an ninh có dây. Hệ thống camera an ninh có dây tuy đắt và khó lắp đặt hơn nhưng ổn định và an toàn hơn rất nhiều.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 08:20
3,52 👨 744
0 Bình luận
Sắp xếp theo