Những điều cần biết về Ultrabook

Thế hệ máy tính xách tay mới đã mỏng hơn và nhẹ hơn trước rất nhiều, đủ khả năng làm người tiêu dùng phải đắn đo giữa chúng và máy tính bảng.

Những điều cần biết về Ultrabook

Ultrabook là thế hệ máy tính xách tay siêu di động mới do Intel khởi xướng, đã và đang tạo ra những làn sóng mới về thiết kế máy tính xách tay. Các máy tính Ultrabook hứa hẹn sẽ kết hợp được ưu thế gọn nhẹ của máy tính bảng đồng thời cung cấp cho người dùng khả năng xử lý mạnh mẽ của các các máy tính truyền thống. Nếu Intel và các nhà sản xuất Ultrabook làm được đúng theo những gì họ cam kết, người tiêu dùng toàn cầu đang đứng trước khả năng sớm được tiếp cận với những mẫu máy tính xách tay chạy hệ điều hành Windows phổ biến với ngoại hình siêu mỏng như dòng máy tiên phong Macbook Air của Apple.

Sau những mẫu máy đã được giới thiệu vừa qua, người dùng toàn cầu sẽ còn ấn tượng hơn nữa với các mẫu máy mỏng và nhẹ hơn được dự kiến tung ra vào mùa Thu này. Các mẫu máy mới còn hỗ trợ triệt để màn hình cảm ứng, thậm chí cho phép tháo rời phần màn hình để có thể sử dụng như một máy tính bảng độc lập. Điều này khiến cho các mẫu Ultrabook tương lai này thật sự trở thành thiết bị tất cả trong một (all in one) đầy cơ động. Chúng ta hãy thử xem những điều cần quan tâm trước khi có ý định “rinh” về một chiếc.

Dòng máy Ultrabook được Intel công bố tại Hội chợ công nghệ Computex hồi tháng 5 vừa qua. Mặc dù vai trò chính của Intel chỉ là cung cấp bộ vi xử lý, song hãng đã công bố luôn cấu hình dòng sản phẩm này cho các nhà sản xuất máy tính xách tay để họ có thể nghiên cứu và tạo ra những mẫu thiết bị di động “mỏng, nhẹ và đẹp đẽ”. Hiện Intel đưa ra 5 mức cấu hình cho các nhà sản xuất.

Theo định nghĩa của Intel, các máy Ultrabook sẽ được trang bị chip xử lý dòng Core, có độ dày dưới 21mm (khoảng 0,8 inch) và có thời gian sử dụng pin lâu (hiện các mẫu máy Ultrabook đời đầu đã có thời lượng pin lên tới 7 tiếng đồng hồ). Ultrabook cũng sẽ có màn hình dao động từ 11” đến 13”, nặng dưới 1,2kg, có khả năng khởi động lại từ chế độ nghỉ cực nhanh nhờ vào ổ cứng dạng SSD. Quan trọng nhất là với các tính năng ưu việt như vậy, Intel vẫn đưa ra mức giá ấn tượng dưới 1000 USD (~ 20 triệu VNĐ) cho dòng sản phẩm này.

Tóm lại Ultrabook được định nghĩa như một dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ, hiệu năng cao và không đắt. Khái niệm này chẳng có gì mới và đã được Apple sớm đưa ra từ năm 2008 với chiếc Macbook Air đầu tiên được Steve Jobs lôi ra từ trong phong bì thư. Xa hơn nữa 5 năm, Sony cũng từng giới thiệu mẫu máy VAIO x505 chỉ nặng có 0,9kg. Nhiều người có thể cho rằng Macbook Air cũng chính là một sản phẩm kiểu Ultrabook, nhưng đừng quên khái niệm “Ultrabook” là một cụm từ mang tính marketing được Intel tạo ra và quảng bá nhằm đưa ngành sản xuất máy tính xách tay truyền thống trở lại vị thế hùng mạnh vốn có trước sự cạnh tranh ráo riết của trào lưu máy tính bảng thời thượng và sự hiện diện ngày càng nhiều của các sản phẩm điện thoại thông minh cấu hình mạnh mẽ.

Từ trước tới nay, khi nghĩ tới một chiếc máy tính xách tay mỏng nhẹ, pin lâu, thiết kế đẹp, người dùng gần như chỉ có một sự lựa chọn là Macbook Air. Đó cũng là lý do mà các nhà sản xuất máy tính xách tay chạy Windows nỗ lực miệt mài trong việc cạnh tranh với Apple để có thể có được các sản phẩm sáng tạo hơn, phổ biến hơn và có giá cạnh tranh hơn Macbook Air. Ultrabook chính là thành quả của những nỗ lực đó, nó sẽ cạnh tranh với đứa con của Apple trên mọi phương diện từ giá cả, thiết kế cho đến cấu hình phần cứng. Người khởi xướng Ultrabook là Intel vẫn đang tiếp tục kêu gọi và đẩy mạnh tài trợ nghiên cứu các phát minh sáng chế giúp có thể đưa Ultrabook vượt qua Macbook Air.


Các máy tính xách tay siêu di động mới dưới đây sẽ được Asus, Acer, Lenovo và Toshiba bán ra vào mùa thu này (về mặt tiêu chí, bạn cũng có thể coi mẫu máy Series 9 của Samsung là Ultrabook, cho dù nó được giới thiệu trước khi Intel đưa ra khái niệm này.)

Asus UX21:

Những điều cần biết về Ultrabook

Asus UX21 được biết tới như mẫu máy Ultrabook đầu tiên ra mắt công chúng. Máy nặng 1,08kg, dày 0,66 inch (~1,67cm), màn hình 11,6 “ và sử dụng bộ vi xử lý Core i7 mạnh mẽ của Intel. Máy được dự kiến tung ra tháng này và có giá bán dưới $1000.

Toshiba Portege Z830:

Những điều cần biết về Ultrabook

Được nhắc tới như một máy tính xách tay có màn hình 13” nhẹ nhất thế giới. Z830 có giá khởi điểm dưới $1000, dày 0,63 inch và nặng dưới 1,12kg.

Acer Aspire S3:

Những điều cần biết về Ultrabook

Mẫu máy này của Acer được niêm yết giá bán 799 euro (~1134 USD) và hứa hẹn mang đến những trải nghiệm tương tự như Macbook Air. Aspire S3 có màn hình 13,3 inch và cung cấp các tùy chọn bộ vi xử lý Core i3, i5 hoặc Core i7 và cho phép người dùng lựa chọn sử dụng ổ cứng SSD hay ổ cứng truyền thống.

Lenovo IdeaPad U300s:

Những điều cần biết về Ultrabook

Mẫu Ultrabook màn hình 13,3 inch này được dự kiến bán ra vào tháng 11 tới với giá khoảng $1200. U300s có 2 mẫu máy sử dụng bộ vi xử lý Core i5 hay Core i7 và sẽ có tùy chọn màu Clementine (cam).

Tương lai của Ultrabook: máy tính xách tay lai máy tính bảng

Intel đã nhấn mạnh rằng tiềm năng của Ultrabook là rất to lớn và hứa hẹn vượt xa giới hạn của các mẫu máy siêu di động hiện thời. Sau khi đã chứng kiến sự đổ bộ của các mẫu máy Ultrabook đầu tiên trong năm nay, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến làn sóng kế tiếp đầy ấn tượng với việc Intel cung cấp các bộ vi xử lý thế hệ kế tiếp Ivy Bridge hỗ trợ màn hình cảm ứng. Chúng ta có thể hình dung ra các mẫu máy mỏng hơn, màn hình tháo lắp được để sử dụng như máy tính bảng độc lập. Intel đã gọi dòng sản phẩm Ultrabook là “một loại thiết bị tính toán di động mới hoàn hảo và phải-có trong vòng vài năm tới”.

Có nên mua Ultrabook?

Năm nay quả thực là năm cực kỳ rùm beng của Ultrabook, nó được quan tâm ở cả hai khía cạnh, người dùng và doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Chúng mạnh mẽ, linh hoạt, mỏng nhẹ đến khó tin (so với trước đây!) và có thời lượng pin khá “khủng”. Nếu bạn cần phải mua máy tính xách tay ngay bây giờ, các mẫu máy Ultrabook đáng được quan tâm hàng đầu (tham khảo: 4 lý do chọn mua ultrabook cho công việc).

Tuy nhiên cho tới hiện tại thì Ultrabook vẫn chưa mang lại các giá trị tuyệt vời như kỳ vọng ban đầu do các vấn đề liên quan đến giá (chi phí sản xuất cao và nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm). Thêm vào đó, các nhà sản xuất có vẻ như vẫn khá dè dặt với mảng thiết bị di động mới này cho dù Intel đã rót tới 300 triệu USD vào dự án này.

Những điều cần biết về Ultrabook
Windows 8 chạy trên UltraBook

Nếu bạn chưa thực sự cần mua thiết bị tính toán di động ngay lập tức, bạn nên chờ thêm một thời gian và có thể thấy giá bán của Ultrabook sẽ giảm về mức hấp dẫn hơn. Và đừng quên, sau cú ra mắt đình đám vừa rồi của Windows 8, trong năm 2012, rất có thể sẽ có các mẫu máy Ultrabook chạy hệ điều hành mới này của Microsoft. Còn sang năm 2013, khả năng thời lượng pin của các mẫu máy tính xách tay Ultrabook sẽ lên tới 24 tiếng đồng hồ.

Thứ Tư, 21/09/2011 08:50
31 👨 797
0 Bình luận
Sắp xếp theo