Những điều cần biết về một quản trị viên hệ thống máy tính

Quản trị viên hệ thống máy tính là những người chịu trách nhiệm về hệ thống mạng của tổ chức mà họ đang làm việc. Đây là một vị trí yêu cầu những ứng viên phải có khả năng khắc phục và sửa chữa các sự cố mạng một cách nhanh chóng vì hầu hết hoạt động của các doanh nghiệp, các tổ chức ngày này phải phụ thuộc rất nhiều vào chức năng của hệ thống mạng để hoàn thành các tác vụ hằng ngày.

Do đó, đây không phải là vị trí phù hợp cho những người có thể dễ dàng bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc lớn, phải làm việc liên tục hay đơn giản là những áp lực trong công việc.

Quản trị viên hệ thống máy tính

Quản trị viên hệ thống máy tính là gì?

Quản trị viên hệ thống máy tính là những người giúp duy trì quy trình làm việc của tổ chức và giữ cho các đường dây liên lạc trong tổ chức đó luôn được thông thoáng để sử dụng hằng ngày.

Một quản trị viên thống máy tính sẽ làm việc với các hệ thống máy chủ mạng và cáp, đồng thời giải quyết các sự cố xuất hiện trong hệ thống phần cứngphần mềm máy tính của công ty họ. Họ cũng là người thực hiện các cập nhật cần thiết cho tất cả các thiết bị phần cứng và phần mềm để đảm bảo cho sự an toàn của hệ thống mạng trong công ty.

Ngoài ra, các quản trị viên thống máy tính cũng đảm bảo chức năng thích hợp của các mạng lưu trữ email và dữ liệu và kết nối các máy trạm của nhân viên với mạng máy tính trung tâm hoạt động chính xác. Họ cũng phải đào tạo những người dùng mới trong việc sử dụng phần mềm và phần cứng có liên quan.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, quản trị viên cũng có thể phải quản lý mạng viễn thông để kết nối nhân viên làm việc bên ngoài văn phòng.

Khả năng thích ứng chính là chìa khóa để thành công trong công việc này. Công nghệ mạng liên tục thay đổi. Do đó, điều quan trọng là các quản trị viên phải luôn cập nhật được các tiêu chuẩn và xu thế phát triển mới nhất. Vì lý do này, nhiều người luôn không ngừng tham gia vào các khóa học trong suốt sự nghiệp của họ để luôn nắm bắt được những kiến thức mới nhất.

Chức năng công việc của quản trị viên hệ thống máy tính thường bao gồm:

  • Xác định nguyên nhân gây ra lỗi và thực hiện những bước cần thiết để khắc phục các lỗi đó.
  • Làm việc với các dịch vụ chính như DNS, DHCP tường lửa.
  • Luôn cập nhật những thay đổi và xu hướng công nghệ hiện tại cho hệ thống.
  • Theo dõi và trả lời các câu hỏi liên quan đến hệ thống máy tính.
  • Giải quyết các vấn đề về nâng cấp lên hệ thống máy tính sao cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu của công ty.
  • Nắm bắt được được luồng thông tin và những kiến thức cơ bản về công nghệ mạng.

Làm thế nào để trở thành một quản trị viên hệ thống máy tính

Để trở thành quản trị viên hệ thống máy tính, bạn sẽ cần phải có bằng cử nhân về chuyên ngành khoa học máy tính hoặc công nghệ thông tin. Đôi khi bạn chỉ cần có bằng cấp trong các lĩnh vực liên quan đến máy tính hoặc kỹ thuật điện cũng được các nhà tuyển dụng chấp nhận.

Ngoài các bằng cấp liên quan, kinh nghiệm thực tế và kiến thức trong ngôn ngữ lập trình, hệ thống mạng và thiết kế mạng cũng rất hữu ích, tuy nhiên không quá cần thiết.

Các chứng chỉ

Các chứng chỉ là một nhân tố tuyệt vời để làm cho bộ hồ sơ xin việc của bạn nổi bật so với các ứng cử viên khác. Các chứng chỉ cũng là một yếu tố khẳng định kiến thức của bạn đối với sự phát triển của công nghệ thông tin và cho thấy rằng bạn thực sự nghiêm túc trong việc theo đuổi lĩnh vực này.

Bạn có thể tham gia vào một tổ chức chuyên nghiệp như các hiệp hội Máy tính để tích lũy cho mình vốn kiến thức và những kinh nghiệm cần thiết để trở thành quản trị viên hệ thống máy tính. Ví dụ Association for Computing Machinery (ACM) cung cấp các khóa học trực tuyến cấp chứng chỉ về các chủ đề khác nhau như C ++, điện toán đám mây, quản lý mạng Linux và hơn thế nữa.

Ngoài ra, cũng có các chương trình cấp chứng chỉ do Microsoft, Cisco và Red Hat tổ chức. Ở Mỹ, các doanh nghiệp thường yêu cầu các ứng viên cho vị trí quản trị viên hệ thống máy tính phải có được chứng nhận này thì mới tính đến việc xét duyệt hồ sơ.

Triển trong vọng thu nhập và việc làm

Mức lương trung bình

Theo US News and World Reports, mức lương trung bình cho một quản trị viên hệ thống máy tính ở Mỹ là 77.810 đô la tính đến cuối năm 2015. Họ cũng đã xếp nghề quản trị hệ thống máy tính trong danh sách 100 loại hình công việc tốt nhất ở Mỹ.

Nhìn chung, tăng trưởng và cơ hội thăng tiến trong công việc này không quá nhanh như các vị trí liên quan đến khoa học máy tính và công nghệ thông tin khác. Nhưng Cục Thống kê Lao động Mỹ (US Bureau of Labor Statistics) vẫn kỳ vọng mức tăng trưởng đối với công việc này đạt ở mức 12% so với các ngành nghề khác ở Mỹ trong tương lai.

Tổng kết

Thường xuyên trau dồi kiến thức và cập nhật các thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, nhưng đó chính xác là những gì mà các doanh nghiệp vẫn cần ở các quản trị viên hệ thống máy tính của họ. Tất cả các hoạt động thông tin liên lạc cần thiết ngày nay trong một tổ chức sẽ không thể diễn ra nếu không có các quản trị viên hệ thống máy tính và thực tế đó khiến cho họ trở thành một trong những vị trí quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống công ty.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/10/2018 08:17
53 👨 6.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc