Những điều cần biết về một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Như chúng ta điều biết, ngày này các cuộc tấn công trên mạng và các vi phạm liên quan đến dữ liệu đang dần trở nên phổ biến hơn. Đơn cử như vụ lùm xùm của Sony Pictures vào tháng 12 năm 2014. Theo đó vụ tấn công mạng này tai tiếng đã khiến cho Sony Pictures bị thiệt hại nghiêm trọng với hệ quả một bộ phim Hollywood phải hủy bỏ phát hành. Đó chỉ là một trong số những tác động đáng kinh ngạc mà một cuộc tấn công mạng có thể gây ra với một doanh nghiệp có quy mô rất lớn.

Do sự gia tăng các vụ tấn công mạng và xâm phạm cơ sở dữ liệu, các công ty đang ngày càng thận trọng hơn về vấn đề bảo mật dữ liệu của họ. Do đó, giữ cho các thông tin nhạy cảm được an toàn và bảo mật là nhu cầu đang cấp thiết hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp cũng như tổ chức, cá nhân. Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự nở rộ của một loại hình công việc mới, đó chính là các chuyên viên phân tích bảo mật thông tin (Information Security Analyst).

Tỷ lệ thất nghiệp của các nhà phân tích bảo mật thông tin trong năm 2014 là âm. Vâng, bạn không hề nhìn lầm đâu, tỷ lệ thất nghiệp của họ là nhỏ hơn 0 trong khi, tỷ lệ thất nghiệp trung bình toàn quốc của Hoa Kỳ là 5,5% tính đến tháng 4 năm 2015. Và trên thực tế công việc vẫn đang chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường.

Một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Cụ thể chuyên viên phân tích bảo mật thông tin là ai?

Một chuyên viên phân tích bảo mật là một cá nhân chịu trách nhiệm chính trong việc bảo quản và duy trì tính bảo mật và bí mật của cơ sở dữ liệu kỹ thuật số cho công ty, tổ chức hoặc cá nhân nào đó. Một nhà phân tích bảo mật thông tin sẽ phải có kiến thức về mọi khía cạnh về thông tin và bảo mật internet trong hệ thống của một tổ chức.

Trách nhiệm

Nhìn chung, trách nhiệm của một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin bao gồm:

  • Cung cấp và đào tạo các nhân viên phù hợp cho lĩnh vực quản lý thông tin.
  • Áp dụng các biện pháp bảo mật an ninh cần thiết bất cứ khi nào công ty đang chia sẻ các thông tin quan trọng trực tuyến cũng như trong nội bộ hệ thống.
  • Xem xét, kiểm tra và giám sát các sai sót có thể xảy ra trong hệ thống bảo mật của công ty và báo cáo cho các nhà quản trị doanh nghiệp và các chuyên gia CNTT.
  • Đề xuất các thay đổi hoặc nâng cấp cần thiết để cải thiện hệ thống bảo mật CNTT của công ty.
  • Những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà phân tích bảo mật thông tin.

Kỹ năng

Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết mà một chuyên viên phân tích bảo mật cần có:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Một khả năng phân tích, tư duy logic với sự hiểu biết rộng, chính xác về nhiều hệ thống máy tính khác nhau.
  • Có kiến thức về các tiêu chuẩn bảo mật, quy tắc và quy định trong ngành và các mối đe dọa bảo mật mới nổi trong không gian mạng.
  • Có khả năng tạo, kiểm tra và thực thi các kế hoạch và chính sách khôi phục sau thảm họa an ninh mạng.
  • Có các kỹ năng xác định rủi ro trên các hệ thống xử lý dữ liệu bằng cách sử dụng thử nghiệm thực tế.
  • Có chuyên môn vững vàng trong cài đặt tường lửa và các phần mềm bảo mật hoặc mã hóa dữ liệu khác.

Làm thế nào để trở thành một chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Để trở thành một nhà phân tích bảo mật thông tin, ít nhất bạn sẽ phải cần một bằng cử nhân về khoa học máy tính, kỹ thuật, lập trình hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác liên quan đến bảo mật hệ thống internet, đó là điều kiện tiên quyết.

Một số công ty và tổ chức thích những người có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm về internet và bảo mật thông tin. Các bạn hoàn toàn có thể có được những kinh nghiệm như vậy thông qua các chương trình đào tạo về mạng thông tin và bảo mật hệ thống.

Ở một số vị trí cao hơn trong lĩnh vực này, doanh nghiệp có thể có những yêu cầu cao hơn về trình độ học vấn và chuyên môn như Thạc sĩ quản trị kinh doanh trong hệ thống thông tin (Business Administration in Information Systems).

Các chứng chỉ cần có

Có rất nhiều khóa học mà sau khi tốt nghiệp bạn sẽ được cấp chứng chỉ để trở thành một nhà phân tích bảo mật thông tin chuyên nghiệp. Có thể kể đến như Chứng nhận của Hiệp hội Bảo mật Hệ thống Thông tin Quốc tế, còn được gọi là ISC2 (International Information Systems Security Certification Consortium).

Đây là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các chương trình đào tạo và chứng nhận trong lĩnh vực An ninh thông tin. Một vị trí cấp cao trong lĩnh vực này đòi hỏi ít nhất năm năm kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực tương tự như phát triển phần mềm và an ninh mạng.

Do số lượng ngày càng gia tăng của các mối đe dọa trên mạng, các công ty hiện đang tìm kiếm những cách thức mới để bảo vệ các thông tin quan trọng của họ và kết quả là, nhu cầu đối với các chuyên viên phân tích bảo mật thông tin đã tăng lên rất nhiều trong vài năm trở lại đây.

Thu nhập

Thu nhập

Kể từ khi nhu cầu về tuyển dụng đối với các vị trí bảo mật thông tin tăng cao, mức lương trung bình cho một nhà phân tích bảo mật thông tin là 86,170 đô la mội năm. Trong khi đó, mức lương trung bình của người dân Hoa Kỳ tính đến năm 2012 là 34.750 đô la một năm.

Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức dưới 0 và những tăng trưởng liên tục về cơ hội việc làm thì tại thời điểm này, trở thành một nhà phân tích bảo mật thông tin là một trong những con đường tuyệt vời để bạn phát triển sự nghiệp trong thế giới công nghệ thông tin hiện nay.

Tổng kết

Các vụ tấn công mạng hiện nay đang là một trong những mối lo hàng đầu đối với các doanh nghiệp và tổ chức, có thể gây thiệt hại hàng triệu thậm chí là hàng tỷ đô la cho các doanh nghiệp. Các công ty đang không ngừng tìm cách tăng cường hệ thống bảo mật của họ và nó sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi tin tặc tìm được ra các cách khác nhau để vượt qua đươc các hệ thống này.

Theo dự cáo của các chuyên gia, cho đến năm 2022, lĩnh vực này được cho là sẽ tăng trưởng 37%, nhanh hơn mức tăng trung bình ở Mỹ. Điều cuối cùng mà bất kỳ công ty nào đếu không mong muốn đó là trở thành một Sony Pictures tiếp theo.

Xem thêm:

Thứ Năm, 20/09/2018 21:26
53 👨 3.837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc