8 điều cần biết khi mua chuột máy tính

Khi bạn đang suy nghĩ về những cách tốt nhất để nâng cấp máy tính của mình, bạn có thể không nghĩ tới việc thay thế một con chuột mới, vì bạn cho rằng tất cả những con chuột đều giống nhau, phải không?

Không hoàn toàn như vậy đâu.

Đó là một trong những phần cứng được sử dụng nhiều nhất với PC của bạn. Bạn không nên cứ mắc kẹt mãi với những con chuột rẻ tiền bạn đã sử dụng trong nhiều năm qua. Thay thế chuột mới có thể giúp bạn làm việc tốt hơn và chơi game thoải mái hơn, cộng với việc nó có thể giúp ngăn ngừa tổn thương cho cổ tay và ngón tay của bạn.

Hãy đọc bài viết này để tìm hiểu những gì bạn cần biết trước khi mua một con chuột mới!

1. Chọn chuột phù hợp với nhu cầu của bạn

Chọn chuột phù hợp với nhu cầu

Đối với hầu hết người dùng, chuột ba nút tiêu chuẩn (con lăn chuột có chức năng như nút thứ ba) sẽ thực hiện tốt mọi công việc. Nhưng đối với các nhiệm vụ cụ thể, hãy tìm những con chuột được thiết kế đặc biệt.

Chuột chơi game

Game thủ nên đầu tư vào một con chuột chơi game chuyên dụng. Nó sẽ không giúp bạn chơi game giỏi hơn, nhưng sẽ làm cho việc chơi game của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chuột chơi game tốt sẽ mang lại các lợi ích, giúp bạn thoải mái hơn trong các phiên chơi dài. Nó sẽ có cảm biến chất lượng cao hơn, giúp cải thiện độ chính xác.

Và trên hết, nó sẽ có các nút mà bạn có thể cấu hình để thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại dễ dàng hơn. Nếu bạn cần phải kéo súng trường bắn tỉa hoặc sử dụng một medkit thì sao? Một cú nhấp chuột đơn giản có thể làm điều đó. Bạn thậm chí có thể chỉ định các macro phức tạp với một nút duy nhất.

Rất nhiều chuột chơi game, bao gồm UtechSmart Venus, có thiết bị chuyển mạch DPI mà bạn có thể sử dụng để chuyển đổi giữa cài đặt DPI cao hơn (cho tốc độ con trỏ nhanh hơn) và cài đặt DPI thấp hơn (để điều khiển mượt mà, chính xác hơn).

Chuột cho mục đích du lịch

Một loại chuột chuyên nghiệp khác là chuột cho mục đích du lịch. Hầu hết chuột cho mục đích du lịch là loại tiêu chuẩn gồm hai hoặc ba nút và rất nhỏ gọn. Các con chuột này thường là không dây, hoặc một số chuột sử dụng cáp ngắn hoặc có thể thu gọn vào sau khi dùng. Chúng cũng khá rẻ nên bạn có thể dễ dàng thay thế chúng, nếu bị mất.

Điểm chính của một con chuột cho mục đích du lịch là nó khá nhỏ gọn, có thể đặt trong các không gian nhỏ, chẳng hạn như túi đựng laptop hoặc ví, và chúng thường không được thiết kế tinh tế cho lắm. Chuột loại này tuyệt vời nếu bạn phải di chuyển trên đường, nhưng chúng không phù hợp để sử dụng trong thời gian dài.

2. Chuột ergonomic sẽ là lựa chọn tốt hơn nếu bạn phải sử dụng chuột nhiều

Chuột ergonomic

Chuột ergonomic được thiết kế để phù hợp với bàn tay của bạn một cách tự nhiên, giảm áp lực lên các ngón tay và cổ tay của bạn. Chúng cũng có xu hướng có các nút bổ sung dễ tiếp cận.

Việc cho rằng một con chuột có thoải mái để sử dụng không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Một số người dùng muốn tay họ nắm vào một con chuột có mặt nhẵn, trong khi những người khác thích nắm con chuột chặt hơn.

Kích thước cũng là một yếu tố cần xem xét khi nói đến sự thoải mái, và trong khi nhiều con chuột có cả hai phiên bản dành cho người thuận tay phải và thuận tay trái. Do đó, nếu bạn đang muốn mua một con chuột ergonomic, hãy kiểm tra một yếu tố trước tiên, hoặc ít nhất mua ở đâu đó có áp dụng chính sách hoàn trả.

Yếu tố tạo ra sự thoải mái khác thường bị bỏ qua là tiếng ồn. Khi bạn đang làm việc chăm chỉ, hầu hết các con chuột đều tạo ra tiếng nhấp chuột không ngừng. Ngay cả khi nó không làm phiền bạn, thì nó cũng có thể làm phiền những người khác gần đó. Mua một con chuột không gây tiếng ồn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó.

3. DPI cao hơn không phải lúc nào cũng tốt

Một trong những thông số kỹ thuật chính bạn sẽ thấy trên các con chuột là DPI hoặc các chấm trên mỗi inch. Theo các thuật ngữ đơn giản nhất, đây là một con số cho thấy con trỏ chuột sẽ di chuyển bao xa trên mỗi inch vật lý.

Ví dụ, lấy một màn hình 4K, với chiều rộng 3840 pixel. Bạn cần phải kéo chuột 400 DPI gần 10 inch trên bàn để di chuyển con trỏ từ cạnh trái sang phải. Vậy còn một con chuột 3000 DPI thì sao? Chỉ khoảng một inch rưỡi thôi.

Nhưng trong khi quy tắc chung về thông số kỹ thuật là các chỉ số cao hơn thường tốt hơn, thì điều đó lại không đúng trong trường hợp này. DPI cho biết con trỏ chuột di chuyển nhanh đến mức nào, nhưng nhanh hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Đây là một số những khuyến nghị cho bạn:

  • Hầu hết người dùng bình thường không cần lo lắng về DPI.
  • DPI cao rất tốt cho màn hình độ phân giải cao hoặc khi bạn thiết lập nhiều màn hình. Nó cho phép bạn di chuyển trên màn hình nhanh hơn.
  • Để chơi game, DPI cao cho phép bạn hành động và phản ứng nhanh hơn. DPI thấp hơn cho phép bạn kiểm soát chính xác hơn. Game thủ cần một con chuột với các thiết lập DPI có thể điều chỉnh được.
  • Đối với Photoshop hoặc các ứng dụng khác cần độ chính xác cao, DPI thấp hơn có thể sẽ tốt hơn.

4. Polling Rate chỉ quan trọng một chút thôi!

Một thông số quan trọng khác mà bạn sẽ thấy khi tìm hiểu về các loại chuột là Polling Rate. Đây là một thông số được đo bằng hertz (Hz), cho biết trong mỗi giây, chuột báo cáo vị trí của nó với máy tính bao nhiêu lần. Polling Rate càng cao có nghĩa là chuột có độ chính xác càng cao và chuyển động mượt mà hơn, ít nhất là về mặt lý thuyết.

Bước nhảy vọt từ 500Hz đến 1000Hz nghe có vẻ kinh khủng, nhưng trên thực tế, nó chỉ giảm từ 2 mili giây xuống 1 mili giây mà thôi. Và mắt thường thậm chí sẽ không nhận thấy sự thay đổi này.

Game thủ nên chọn một con chuột có Polling Rate không thấp hơn 500Hz, còn những người dùng khác có thể bỏ qua hoàn toàn Polling Rate.

5. Sự khác biệt giữa chuột quang học và chuột laser

Hai loại chuột phổ biến nhất là chuột quang và chuột laser, thực ra là các biến thể của cùng một công nghệ. Sự khác biệt chính là chuột quang sử dụng đèn LED để phản chiếu bề mặt bên dưới, trong khi chuột laser sử dụng laser để theo dõi chuyển động.

Vì lý do này, bạn chỉ có thể sử dụng chuột quang trên bề mặt phẳng. Hầu hết các con chuột laser làm việc trên nhiều loại bề mặt hơn, bao gồm cả kính.

Chuột laser nhạy hơn. Chúng có thể đạt được xếp hạng DPI cao hơn, có nghĩa là chúng có thể theo dõi chuyển động chính xác hơn và con trỏ chuột di chuyển trên màn hình nhanh hơn (vì vậy bạn có thể cần phải giảm độ nhạy của chuột xuống).

Điều này có thể dẫn đến một vấn đề gọi là "gia tốc". Tức là con trỏ chuột sẽ di chuyển xa hơn khi bạn di chuyển chuột nhanh và ngắn hơn khi bạn di chuyển nó chậm. Đó là một cơn ác mộng đối với các game thủ. Nhiều người trong số họ thích sự ổn định của một con chuột quang hơn một con chuột laser, xét về độ ổn định.

6. Chuột không dây bây giờ đã tốt hơn nhiều rồi!

Chuột không dây đã bắt kịp với các đối thủ có dây. Hiện tượng lag đã biến mất, nhưng các game thủ vẫn thích sự nhất quán tuyệt đối và độ tin cậy của chuột có dây hơn.

Lợi ích chính của chuột không dây là sự tiện lợi. Không có mớ dây cáp lộn xộn và nếu bạn sử dụng chuột Bluetooth, nó sẽ không chiếm cổng USB. Phạm vi hoạt động không dây cũng tốt hơn nhiều. Điều này cho phép bạn điều khiển máy tính được gắn với máy chiếu hoặc TV, ví dụ, cách xa nhau khoảng 30 feet.

7. Bluetooth là lựa chọn tốt nhất cho chuột không dây

Khi mua chuột không dây, bạn phải lựa chọn giữa các model Radio Frequency (RF) hoặc Bluetooth. Các con chuột RF có thể đáp ứng nhanh hơn một chút và dễ thiết lập hơn (chỉ cần cắm dongle đi kèm với nó).

Chuột Bluetooth

Nhược điểm là các dongle sẽ chiếm một trong các cổng USB của bạn, và gần như không thể thay thế nếu bạn đánh mất. Thiết bị RF cũng dễ bị nhiễu hơn.

Bluetooth thuận tiện hơn. Nó sẽ không sử dụng một cổng USB quý giá và tuổi thọ pin có thể dễ dàng kéo dài một hoặc hai năm. Việc chia sẻ một con chuột giữa nhiều máy tính cũng dễ dàng hơn nhiều.

Thiết lập một con chuột Bluetooth đòi hỏi một vài bước bổ sung, và bạn phải đợi nó kết nối lại khi bạn khởi động hoặc “đánh thức” máy tính khỏi chế độ Sleep. Nhìn chung, Bluetooth bây giờ được sử dụng khá nhiều.

8. Sự khác biệt giữa chuột và trackpad

Thay vì một con chuột thông thường, bạn có thể xem xét sử dụng một touchpad độc lập, giống như bàn di chuột trên một máy tính xách tay. Nó không thích hợp cho các tác vụ như chơi game và chỉnh sửa hình ảnh, nhưng một số người dùng nhận thấy chúng giúp các hệ thống dựa trên cảm ứng trở nên trực quan hơn.

Không phải ai cũng thích thiết kế phẳng. Chuột Arc của Microsoft có thể uốn cong theo bất kỳ hình dạng nào bạn thấy thoải mái nhất.

Tiện lợi nhất là một con chuột với sự hỗ trợ cảm ứng, giống như Mouse Touch Mouse của Apple Touchitech 2. Đây là những con chuột bình thường với một bảng điều khiển cảm ứng trên đầu, cho phép bạn sử dụng các cử chỉ được hỗ trợ trong các ứng dụng của mình.

Khi chọn một con chuột, hãy nghĩ về việc bạn muốn sử dụng nó để làm gì. Các nhà thiết kế có thể thích sự thoải mái và chính xác của chuột laser ergonomic, các game thủ thì thích sự ổn định của chuột quang có dây và người dùng thông thường có thể thấy sự hỗ trợ cử chỉ của touchpad dễ sử dụng nhất.

Khi bạn đã tìm thấy đúng loại chuột mình cần, việc thiết lập đúng cách có thể làm cho nó hoạt động tốt hơn nữa.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/10/2019 08:51
4,73 👨 15.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím