Những điều bí mật về Google

Google luôn cho ra những tính năng mới, thu hút và cực kỳ sáng tạo. Đó cũng là lý do tại sao Microsoft luôn phải kiêng dè đối thủ này. Sau đây là một số chức năng ít được biết đến của dịch vụ tìm kiếm web thông dụng nhất hiện nay.

Các chức năng tiện dụng

1. Tính toán

Bạn có thể sử dụng chức năng Google Calculator để tính toán và quy đổi các con số. Ở mức đơn giản, có thể thực hiện các phép tính đại loại như 12*12; còn ở mức phức tạp, Google Calculator có thể thực hiện các phép toán dạng như G*(6e24 kg)/(4000 miles)^2). Chương trình này cũng có thể chuyển đổi nhiều dạng thức khác, chẳng hạn từ ounce sang gram, từ USD sang euro, từ GB sang MB…

2. Tìm và quy đổi số

Bạn có thể theo dõi dịch vụ chuyển hàng qua bưu điện FedEx và UPS bằng cách nhập số theo dõi vào trường tìm kiếm của Google. Thực hiện tương tự với mã bưu điện, mã vùng, số nhận dạng thiết bị, số bằng sáng chế, số đăng ký máy bay…

3. Dịch vụ dành riêng

Google có những trang tìm kiếm rất đặc biệt. Một là cho người dùng Firefox (http://www.google.co.uk/firefox.html), một cho người dùng Linux (http://www.google.com/linux), và thậm chí cho cả những ai không thể tìm thấy sự hài lòng từ dịch vụ của Microsoft.

Các dịch vụ hữu ích

4. Google Sites

Google Sites là dạng trang cho phép bạn có thể tạo lập nhanh chóng những trang web riêng của mình mà không cần nhiều kỳ năng về Web. Dĩ nhiên, cũng giống nhiều dịch vụ khác của Google, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.

5. Google Labs

Nếu bạn muốn tìm hiểu các công cụ về Web thì lời khuyên tốt là nên khám phá Google Labs (phòng thí nghiệm Google - http://labs.google.com/). Chẳng hạn như công cụ tìm kiếm Experimental Search (http://www.google.com/experimental/) của dịch vụ này sẽ cung cấp cho bạn 5 cách thức tìm kiếm mới, với mỗi cách thức đều tập trung vào hướng tìm ra những kết quả cụ thể nhất.

6. Google Alerts (http://www.google.com/alerts)

Một dạng nhắc việc và thông báo những sự kiện đã và đang diễn ra cho bạn dựa trên sở thích và sự quan tâm của người dùng.

7. Gửi thông tin tới di động

Nếu bạn đang sử dụng Firefox và thấy một cái gì đó rất thú vị trên Web, thì bạn có thể sử dụng Google để gửi tới điện thoại di động của bạn bè. Tính năng này rất tiện lợi trong trường hợp gửi bản đồ cho một người bạn đang lạc đường. Rất tiếc, dịch vụ này hiện mới chỉ được cung cấp tại Mỹ.

Một Google thú vị và hài hước

Nếu bạn nghĩ sẽ chẳng có gì nhiều để nói về Google thì có thể bạn đã nhầm bởi nhà cung cấp này còn rất nhiều điều thú vị khác đang chờ bạn khám phá.

Trước tiên là Google Cheat Sheet (http://www.feedsforme.com/google/), một tài liệu PDF gồm 2 trang trong đó là những mẫu rút gọn, những ví dụ về tìm kiếm và truy vấn, và cả những dịch vụ hấp dẫn khác. Tiếp tới là “55 Ways to Have Fun with Google” (http://www.55fun.com/), một e-book miễn phí về các game, chuyện tầm phào và các câu nói vô nghĩa do Google sưu tầm, đủ để giết thời gian rỗi. Quyển e-book dài 228 trang này có một game đố hình ảnh rất thú vị đó là Image Quiz (http://www.gamesforthebrain.com/game/imagequiz/). Google còn cung cấp những thông tin rất thú vị về cách thức tìm kiếm các kỷ lục thế giới, đọc các mẩu chát IRC của mọi người, và truy cập vào những site rất hài hước của Google như UnderGoos (chuyên về đồ lót - http://www.undergoos.com/), và Cthuugle (tìm kiếm người yêu - http://cthuugle/).

Thứ Sáu, 18/04/2008 09:31
31 👨 781
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản