Những điều bạn cần biết về 10G

Nếu theo dõi tin tức công nghệ, thì gần như chắc chắn bạn đã nghe về 5G, thế hệ công nghệ không dây tiếp theo cho mạng di động, nhưng bạn có thể không biết về băng thông rộng 10G, được quảng cáo tại triển lãm CES năm nay.

Bài viết sau đây sẽ bao gồm mọi thứ bạn cần biết về 10G - 10G là gì, ai là người phát triển nó và khi nào bạn có thể mong đợi nó sẽ ra mắt.

Khái niệm cơ bản về 10G

10G là một phần mới của công nghệ mạng băng thông rộng, về mặt lý thuyết, sẽ cho phép tốc độ lớn hơn 10Gbps trên các mạng Internet cáp. 10Gbps nhanh hơn tới 10 lần so với 5G và nhanh hơn 700 lần so với tốc độ Internet trung bình của Hoa Kỳ khoảng 18Mbps.

Đứng sau 10G là CableLabs, với tiêu chuẩn DOCSIS 4.0 mới có thể cho phép các nhà cung cấp Internet đưa ra tốc độ mạng 10Gbps trên những hệ thống cáp hiện có.

10G không liên quan đến 5G. Bạn cũng không nên nhầm lẫn 10G với Ethernet 10GE hoặc 10Gb (đây là tiêu chuẩn cáp Ethernet cung cấp tốc độ tối đa 10Gbps).

Nếu công nghệ này thành công trong việc cho phép các nhà cung cấp cáp tăng tốc độ Internet tối đa mà họ có thể cung cấp qua các mạng cáp quang chất lượng cao hiện có, thì bạn có thể sẽ nghe nhiều hơn về nó trong suốt phần còn lại của năm 2020.

10G là một phần mới của công nghệ mạng băng thông rộng
10G là một phần mới của công nghệ mạng băng thông rộng

WiFi 6 gì?

Cũng xuất hiện tại CES 2020 là WiFi 6, giao thức WiFi thế hệ tiếp theo mà các nhà phân tích dự đoán sẽ sớm được sử dụng rộng rãi.

WiFi 6 rất thú vị vì tiềm năng của nó trong việc giải quyết một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay với WiFi: Hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối với cùng một tín hiệu. Vấn đề này đã trở nên đáng chú ý hơn trong những năm gần đây, khi smartphone và thiết bị thông minh đã trở nên phổ biến hơn, số lượng thiết bị kết nối với cùng một router hoặc điểm phát sóng tăng lên gấp bội.

Để biết rõ hơn về WiFi 6, hãy tham khảo bài viết: Tìm hiểu về Wi-Fi 6.

WiFi 6 là giao thức WiFi thế hệ tiếp theo
WiFi 6 là giao thức WiFi thế hệ tiếp theo

Sự ra mắt của 10G và Wi-Fi 6

Cả 10G và WiFi 6 đều có phạm vi xuất hiện rộng rãi tại CES 2020. WiFi 6 giống như một bản nâng cấp tiêu chuẩn hơn so với phiên bản trước của chuẩn WiFi, trong khi kết nối 10G mới sẽ cho phép các nhà cung cấp cáp tăng tốc độ Internet tối đa họ có thể cung cấp.

Người dùng có thể sẽ tiếp tục nghe nhiều về cả khái niệm này trong năm nay, khi các router tương thích WiFi 6 ngày càng trở nên phổ biến và các mạng cáp bắt đầu dùng thử công nghệ 10G.

Thứ Năm, 23/01/2020 16:19
53 👨 2.920
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản