Những dấu hiệu khẳng định bạn đã lựa chọn đúng môi trường làm việc

Nếu bạn đang làm việc ở công ty có một trong số những dấu hiệu dưới đây, xin chúc mừng bạn

Một công ty tuyệt vời là nơi bạn được thể hiện chính mình, không cần phải che giấu bất cứ điều gì cả, kể cả điểm yếu của bạn cũng không bị mổ xẻ và chê bai.

1. Người quản lý của bạn cũng chính là cố vấn của bạn

Người quản lý của bạn cũng chính là cố vấn của bạn

Tại các công ty lớn, các nhà quản lý vừa đóng vai trò là huấn luyện viên và vừa là cố vấn thay vì là nhà độc tài. Trong các loại hình tổ chức, vai trò của một người quản lý chỉ đơn giản là để loại bỏ những trở ngại trên con đường để giúp một nhân viên có thể thành công và phát triển

Không giống như các tổ chức truyền thống nơi người quản lý ngồi ở phía trên đỉnh của kim tự tháp và sử dụng quyền lực của họ, trong các tổ chức lớn các nhà quản lý ngồi ở phía dưới, giúp nhân viên của họ leo lên được đến đỉnh. Một trong những mô hình tổ chức này trong thực tế đó là công ty Barry-Wehmiller.

CEO của công ty Barry-Wehmiller, Bob Chapman, tin rằng trong việc tạo ra một tổ chức thực sự thân thiện với nhân viên thì những người điều hành và đội ngũ quản lý phải 100% tập trung vào việc cải thiện đời sống của nhân viên và hỗ trợ họ bằng bất cứ cách nào có thể.

Nếu các nhà quản lý ở công ty hiện tại bạn đang làm việc vừa đóng vai trò là người quản lý và vừa đóng vai trò là người cố vấn, đó là một trong những dấu hiệu bạn đã làm việc ở một công ty thực sự tuyệt vời.

2. Điểm yếu của bạn được xem là một điểm mạnh và không có bất cứ điểm yếu nào bị mổ xẻ

Điểm yếu

Ở một số môi trường làm việc, điểm yếu của bạn chính là thứ mà người khác dùng để mổ xẻ để chê bai. Khi đó bạn không bao giờ muốn thừa nhận bạn không biết một điều gì đó, không thể làm một cái gì đó hoặc cần giúp đỡ với một cái gì đó bởi vì bạn sẽ bị coi là yếu đuối hoặc ngu ngốc

Thường thì người ta hay khuyên bạn nên giấu bản chất thật ở nhà và nên thể hiện bản thân trong công việc. Tuy nhiên, một công ty tuyệt vời là nơi bạn được thể hiện chính mình, không cần phải che giấu bất cứ điều gì cả, kể cả điểm yếu của bạn.

Peter Aceto là CEO của Tangerine (trước đây là ING Direct Canada) và ông là một trong số ít các giám đốc điều hành trên thế giới là người dám thừa nhận khi ông mắc sai lầm, khi cảm thấy hạnh phúc hay khi cảm thấy khó chịu ông đều thể hiện ra ngoài, và không ngần ngại khi nói chuyện về cuộc sống cá nhân của mình.

Khi ở nhà cũng như khi làm việc trên công ty, ông hành động chẳng hề khác nhau, và kết quả là nhân viên có thể tiếp cận ông và chia sẻ bất cứ điều gì với ông.

Nếu công ty của bạn cho phép bạn được là chính mình thì đó là một dấu hiệu bạn đang làm việc cho một công ty thực sự tuyệt vời rồi đó.

3. Tính minh bạch là quy tắc bắt buộc, chẳng ngoại trừ một ai cả

Trong hầu hết các công ty, bạn chỉ có quyền được biết những thông tin cơ bản. Những người đứng đầu tổ chức kiểm soát thông tin và mọi người khác chỉ được biết một ít thông tin cần thiết. Chính điều này khiến cho việc trò chuyện, phối hợp khi làm việc và quan trọng nhất, sự tin tưởng, rất khó khăn.

Điều này khiến tôi gợi nhớ đến khi làm việc trong một tổ chức chính phủ bí mật hàng đầu nếu bất kỳ một thông tin nào bị rò rỉ ra ngoài thì bạn sẽ phải trả giá bằng chính công việc của mình.

Mong muốn của nhiều nhân viên là họ có quyền truy cập vào tất cả hoặc bất kỳ thông tin nào mà họ cần.

Tại Spiceworks, người sáng lập của công ty làm mọi việc đều minh bạch và tiếp cận với nhân viên của họ. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ con số bán hàng và thuyết trình đầu tư tới điều kiện thị trường tổng thể tác động đến các doanh nghiệp.

Trong thực tế, Scott có tất cả các cuộc họp "tối mật" của mình với một cánh cửa mở. Ông cũng tổ chức các cuộc gặp gỡ với nhân viên, nơi ông đặt hàng pizza cho tất cả các nhân viên và tạo cơ hội cho nhân viên hỏi bất kì câu hỏi nào họ muốn.

Điều này có thể dao động từ "tại sao bạn không có con" thành "chúng tôi đã được đọc rằng doanh thu quảng cáo đang giảm sút, chúng tôi nên lo lắng về việc làm của chúng tôi?"

Nếu công ty nơi bạn đang làm việc tin tưởng và thực thi sự minh bạch, thì đó là một dấu hiệu bạn có thể đang làm việc tại một công ty thực sự tuyệt vời.

4. Đầu tư vào việc phát triển kinh nghiệm cho nhân viên

Kinh nghiệm nhân viên

Đầu tư vào việc phát triển kinh nghiệm cho nhân viên (Employee Experience - EX) là một trong những ý tưởng tuyệt vời. Đầu tư vào kinh ghiệm tức là một nơi làm việc giúp nhân viên có mong muốn được thể hiện bản thân chứ không phải cần thể hiện bản thân.

Ngày nay việc tập trung vào phát triển kinh nghiệm của nhân viên được các công ty khá chú trọng. Đây là cách để họ thu hút và giữ chân người có tài ở lại công ty mình.

Các tổ chức như Marriott, Whirlpool, Airbnb, Cisco và những công ty khác đều tập trung vào việc tạo ra những kinh nghiệm của nhân viên.

Nếu bạn đang làm việc tại một công ty mà quan tâm đến việc tạo ra những kinh nghiệm của nhân viên, thì bạn đừng nên nhảy việc nhé!

5. Hoạt động như một phòng thí nghiệm chứ không phải nhà máy

Nhà máy là nơi chỉ tập trung vào việc cải thiện hiệu suất và năng suất lao động mà ít khi tập trung vào việc đổi mới, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Đó cũng chính là lý do khiến robot phù hợp làm việc trong các nhà máy, nơi mà các công việc tương tự có thể được thực hiện nhiều lần trong khi duy trì các tiêu chuẩn chính xác nhất.

Đây là cách mà hầu hết các tổ chức trên toàn thế giới đã được xây dựng và nó là một mô hình suy nghĩ về công việc đã bị lỗi thời.

Nếu một công ty tốt, quan tâm đến nhân viên thì họ sẽ coi công ty của mình giống như các phòng thí nghiệm, nơi mà nhân viên có thể kiểm tra những ý tưởng, thử nghiệm, thất bại, chấp nhận rủi ro và học hỏi những điều mới. Adobe là một trong số những ví dụ điển hình.

Tại Adobe mọi nhân viên đều được trải qua một chương trình đào tạo đổi mới, sau đó nhân viên của họ được tiếp cận với thẻ tín dụng trả trước có 1000$, thẻ tín dụng này được nhân viên của họ sử dụng để xây dựng một nguyên mẫu của ý tưởng hay khái niệm của họ.

Nếu công ty nơi bạn đang làm việc hoạt động giống như một phòng thí nghiệm hơn là một nhà máy, bạn đừng bao giờ có ý định nhảy việc nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc bạn có những phút giây vui vẻ!

Thứ Tư, 24/02/2016 10:50
31 👨 1.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc