Những công nghệ cần được chuẩn hóa

Công nghệ luôn tạo ra nhiều điều thú vị cho con người nhưng chính sự xung khắc trong chúng lại làm cho con người khó chịu. Chẳng hạn như, khả năng tương thích về định dạng tệp tin, hệ thống tin nhắn, công nghệ di động,…

Vì vậy, để giải quyết những vấn đề đó cần phải chuẩn hóa các công nghệ và dưới đây là những công nghệ cần có chuẩn chung.

Một thế giới, một chuẩn phích cắm

Từ trước đến nay, chúng ta sử dụng rất nhiều các bộ sạc, phích cắm, bộ thích nghi AC/DC cho laptop, điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, camera số, GPS và các thiết bị khác. Tuy nhiên, không có hai loại nào có thể dùng hoán đổi cho nhau. Điều đó không đơn thuần chỉ là rắc rối khi lựa chọn mà còn là cơn ác mộng rác thải sau này.

Các bộ thích nghi AC dựa trên USB là một bước tiến cần hướng tới nhưng người dùng vẫn phải lựa chọn tới 6 loại kết nối USB khác nhau. Chẳng hạn như, camera của bạn sử dụng bộ sạc loại kết nối USB Mini-A và smartphone là Micro-B, thì chúng không thể được dùng chung. Do đó, cần có một loại bộ thích nghi nguồn điện có thể làm việc với mọi loại thiết bị di động.

Năm ngoái, hầu hết các nhà sản xuất di động lớn đã đồng ý chuẩn hóa các bộ sạc Micro-USB vào năm 2012.

Một loại điều khiển

Hiện có khá nhiều các loại điều khiển từ xa và mỗi loại đều có một chút khác biệt riêng. Liệu mỗi nhà sản xuất TV, đầu DVD, DVR,.. có thực sự cần phải thiết kế lại chúng? Điều mà chúng ta cần là một bộ điều khiển từ xa để có thể điều khiển mọi thứ mà không cần phải đọc nhiều hướng dẫn sử dụng, phần mềm cài đặt,…

Một định dạng tệp dữ liệu

Tương thích đa nền tảng? Các máy tính Windows và Mac đã cùng tồn tại trong ¼ thế kỷ và người dùng vẫn gặp phải nhiều vấn đề di chuyển tệp tin giữa chúng và các nền tảng khác. Muốn di chuyển dữ liệu giữa các loại ứng dụng khác nhau hay mở một tệp tin lưu trên định dạng cũ. Việc tạo ra chuẩn chung sẽ cho người dùng mở và chỉnh sửa chúng dễ dàng hơn là in chúng ra và gõ lại.

Do đó, chúng ta cần một định dạng đơn có thể chỉnh sửa được và tất cả các nền tảng đều có thể hiển thị chính xác (và với định dạng đầy đủ). Người dùng có thể di chuyển giữa các ứng dụng dễ dàng mà không cần có các bộ chuyển đổi tệp tin phức tạp, không có các font chữ bí ẩn,… Chỉ cần lưu, gửi và mở những file đó mà không xuất hiện sự ngạc nhiên nào bên trong chúng.

4 năm qua, Liên minh OpenDocument Format Alliance đã thúc đẩy một định dạng XML. Định dạng này tạo cho các tài liệu Office Suite có khả năng truy cập nhiều nền tảng và ứng dụng.
Những quả pin (và bàn phím) smartphone thông minh hơn

Điều khiển từ xa là một trong những bộ phận mà người dùng sẽ không gặp nhiều vấn đề để thay thế pin. Nhưng khi nguồn pin của ĐTDĐ hết hạn, người dùng phải liên lạc với nhà sản xuất điện thoại hay nhà cung cấp để thay chúng. Tuy nhiên, người dùng không thể thay thế các quả pin của các loại điện thoại khác nhau. Vậy, các mẫu ĐTDĐ cá nhân có thực sự đặc biệt đến nỗi mà chúng cần sở hữu một công nghệ nguồn pin riêng?

Nhóm Cell Phone Battery Working Group của IEEE đã có cuộc họp đầu tiên trong tháng này, chủ yếu là để cải thiện tuổi thọ pin và đưa ra lời khuyên chuẩn hóa đối với các smartphone. Bên cạnh đó, bàn phím của smartphone cũng là một bộ phận cần được chuẩn hóa.

Tự do vùng miền cho các đĩa Blu-ray và DVD

Hầu hết DVD và khoảng 1 trong 3 đĩa Blu-ray được thiết kế chỉ để chơi trên một thiết bị trong vùng địa lý mà chúng được bán. Lý do thông thường cho điều này là chuyện tiền bạc: các xưởng phim muốn tăng giá thành cho các đĩa của họ trong một số khu vực cụ thể, mà không bị cắt giảm do nhập khẩu từ các nơi mà họ bán chúng rẻ hơn.

Các trình khách IM nói cùng một ngôn ngữ

Dịch vụ VoIP có thể tiếp cận bất cứ dịch vụ điện thoại nào khác nhờ các chuẩn giống như các giao thức SIP và H.323. Nhưng nếu người dùng muốn gửi một tin nhắn từ Skype tới AIM, Windows Messenger hay Google Talk, người dùng cũng phải sử dụng các phương tiện cung cấp.

Tuy nhiên, các ứng dụng của bên thứ ba giống như Trillian Astra sẽ hỗ trợ nhiều trình khách IM nhưng người dùng bị hạn chế truy cập tới các tính năng của trình khách và chúng yêu cầu người dùng phải nâng cấp thường xuyên. Nhưng vấn đề này sẽ còn được nói đến trong hơn một thập kỷ nữa.

Thứ Ba, 02/03/2010 08:36
31 👨 552
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản