Những công cụ tốt nhất dành cho nhà phát triển Android

Android cung cấp rất nhiều cơ hội cho các nhà phát triển: đây là một nền tảng mở, linh hoạt được hàng triệu người dùng trên toàn thế giới sử dụng. May mắn thay, cũng có rất nhiều công cụ dành cho nhà phát triển Android để giúp họ bắt đầu và cung cấp nhiều hỗ trợ. Tuy nhiên, số lượng các công cụ này ngày càng tăng lên, khiến các nhà phát triển khó có thể tìm được công cụ thích hợp. Do đó bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số công cụ tốt nhất để phát triển Android từ các công cụ IDE, game engine đến các công cụ thiết kế và giả lập.

1. Studio Android

Không có danh sách các công cụ phát triển Android nào hoàn chỉnh nếu không có Android Studio. Đây là phần mềm IDE chính thức (Môi trường phát triển tích hợp - Integrated Development Environment) cho Android, làm cho nó trở thành lựa chọn số một của phần lớn các nhà phát triển để tạo các ứng dụng cơ bản phù hợp với Material Design của Google và truy cập vào tất cả các tính năng nâng cao của nền tảng này.

Công cụ Android Studio

Phần mềm này hoạt động như một trình biên tập cho ngôn ngữ lập trình đã chọn (Android Studio hỗ trợ Java, C++ và bây giờ là Kotlin, mặc dù Java là ngôn ngữ chính thức của Android), một trình biên dịch có thể tạo các file APK và hệ thống file để sắp xếp dự án của bạn. Nó cũng bao gồm một trình biên tập XML và "chế độ xem thiết kế" để sắp xếp các phần tử trên màn hình. Android Studio cung cấp toàn bộ bộ công cụ bổ sung và phần lớn các công cụ này sẽ được gói lại để có thể tải một lần. Trong thực tế nó cũng đi kèm với Android SDK, mặc dù bạn vẫn sẽ cần phải tải về và cài đặt JDK Java riêng biệt.

2. AVD Manager

Công cụ ADV Manager

Công cụ ADV Manager được tích hợp với Android Studio. AVD viết tắt của Android Virtual Device – thiết bị ảo mô phỏng, vì vậy về cơ bản đây là trình giả lập để chạy các ứng dụng Android trên PC. Điều này rất hữu ích vì bạn có thể nhanh chóng kiểm tra ứng dụng của mình mà không phải cài đặt chúng liên tục trên các thiết bị thực. Quan trọng hơn, AVD Manager cho phép bạn tạo ra nhiều trình giả lập khác nhau với các kích thước màn hình, thông số kỹ thuật và phiên bản Android khác nhau. Điều này có nghĩa là bạn có thể thấy được thiết kế của mình trên các thiết bị cụ thể và do đó đảm bảo hỗ trợ qua các tiện ích phổ biến nhất. Hiệu suất trở nên tốt hơn, đặc biệt là với chế độ fast virt, chạy một phiên bản Android của Intel trên PC.

3. Android Device Monitor

Một công cụ phát triển Android khác là Android Device Monitor cho phép bạn giám sát thiết bị hoặc thiết bị ảo trong thời gian chạy và truy cập thông tin như số tiến trình đang chạy trên chuỗi, thống kê mạng, LogCat và nhiều thông tin khác.

4. Android Debug Bridge

Shell ADB là công cụ dòng lệnh hữu ích, bạn có thể sử dụng nó để giao tiếp hoặc chạy lệnh trên thiết bị Android đã kết nối (kết nối ảo hoặc vật lý). Công cụ này đi kèm với Android Studio, do đó bạn không cần phải lo về nó. Để xem hướng dẫn sử dụng, điều hướng đến thư mục nền tảng công cụ cài đặt SDK Android hoặc bất kỳ thư mục nào có chứa adb.exe và mở một công cụ dòng lệnh (Shift + RMB > Open Command Window Here).

5. Unity 3D

Unity 3D là công cụ được đề xuất đầu tiên không được cài đặt sẵn với Android Studio. Đây là một game engine và IDE cho phát triển trò chơi đa nền tảng. Unity rất dễ học và có rất nhiều tính năng cho việc phát triển game. Mặc dù bạn có thể tạo một trò chơi với Android Studio, nhưng Unity khiến công việc này trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó để tạo ra các ứng dụng thực tế ảo cho Daydream, Cardboard hoặc Gear VR.

Công cụ Unity 3D

6. Unreal Engine

Unreal Engine cũng là một game engine và là một lựa chọn thay thế cho những ai quan tâm đến sự phát triển của trò chơi đa nền tảng, đầy đủ tính năng. Giống như Unity, Unreal cung cấp hỗ trợ dễ dàng cho Android và thực sự vượt trội về mặt đồ họa cùng với nguồn mở.

Công cụ Unreal Engine

7. GameMaker: Studio

GameMaker: Studio là một công cụ khác cho các nhà phát triển game, lần này là dành cho các trò chơi 2D. Công cụ này dễ sử dụng hơn Unity hoặc Unreal 4 và cho phép bạn tạo các ứng dụng với zero code hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn thêm nhiều tùy chỉnh hơn, thì bạn có thể sử dụng GML thân thiện với người mới bắt đầu hoặc 'Ngôn ngữ GameMaker'.

Công cụ GameMaker:Studio

Tuy nhiên, GameMaker không miễn phí, nhưng có một thử nghiệm miễn phí để các nhà phát triển thử trước khi quyết định mua.

8. B4A

B4A (hoặc Basic for Android) là một công cụ phát triển Android ít được biết đến do Anywhere Software phát triển, nó tập trung vào phát triển nhanh. Đây là một IDE và trình biên dịch cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình BASIC. Đối với những người không quen thuộc với BASIC, về bản chất nó là ngôn ngữ lập trình thủ tục đơn giản hơn nhiều. Mặc dù về cơ bản là một dự án một người, B4A quản lý để đóng gói trong rất nhiều tính năng nâng cao hữu ích, bao gồm gỡ lỗi không dây qua Bluetooth, trình chỉnh sửa trực quan để thêm và sắp xếp các chế độ xem, tuy nhiên công cụ này không miễn phí.

Công cụ B4A

9. AIDE

Dường như các công cụ phát triển Android rất thích từ viết tắt. AIDE viết tắt của 'Android IDE' và là công cụ duy nhất trong danh sách này chạy trên Android. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tạo ứng dụng bằng điện thoại hoặc máy tính bảng và sau đó kiểm tra chúng ngay trên cùng một thiết bị đó.

Công cụ AIDE

Rõ ràng công cụ này thiếu một số tính năng nâng cao của Android Studio và không có lợi thế nào khi sử dụng công cụ này trên công cụ phát triển Android đầy đủ tính năng hơn, tuy nhiên nó tiện dụng cho việc học Java và Android SDK. Khả năng làm theo hướng dẫn với code được đánh dấu và sau đó kiểm tra chúng trong thời gian thực là một lợi ích thực sự cho những mới bắt đầu.

10. Visual Studio with Xamarin

Visual Studio là IDE của Microsoft hỗ trợ một loạt các ngôn ngữ bao gồm C#, VB.net, JavaScript và nhiều ngôn ngữ khác với các phần mở rộng. Sử dụng Xamarin cũng có thể tạo ra các ứng dụng đa nền tảng bằng cách sử dụng C# và sau đó kiểm tra trên nhiều thiết bị kết nối với đám mây. Nó miễn phí và là lựa chọn tốt nếu bạn có kế hoạch phát hành một ứng dụng tiện ích cho cả Android và iOS và không muốn viết code hai lần. Nó cũng hữu ích cho những người đã quen thuộc với C# và/hoặc Visual Studio. Tuy nhiên công cụ này có một nhược điểm là ít truy cập và sử dụng các thư viện được viết bằng Java và bất kỳ phương án nào thay thế khác, bạn sẽ không nhận được một số hỗ trợ của Google và các tính năng tích hợp tiên tiến.

11. Eclipse

Trước khi có sự xuất hiện của Android Studio, Eclipse là công cụ phát triển Android chính mà các nhà phát triển sử dụng. Công cụ này là một IDE chung hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm cả Java với SDK Android. Không giống với Android Studio, Eclipse không cung cấp sẵn những hỗ trợ này và yêu cầu thiết lập một chút để có thể sử dụng chúng.

Công cụ Eclipse

12. GitHub

GitHub là một công cụ trực tuyến mà bạn có thể sử dụng để chia sẻ các dự án và theo dõi nhiều phiên bản của những dự án đó khi bạn làm việc trong một nhóm. Nó tiện dụng cho việc sao lưu công việc, cộng tác và tìm mẫu code, hướng dẫn. Đối với người mới bắt đầu, khi sử dụng GitHub bạn có thể sẽ thấy bị hạn chế khi tải xuống các dự án mẫu có thể sử dụng kỹ thuật đảo ngược.

Các công cụ phát triển khác của Android

Cũng như các công cụ được liệt kê ở trên, có nhiều tùy chọn hơn như PhoneGap, Cordova hoặc IntelliJ IDEA để xây dựng các ứng dụng đơn giản, hoặc Andyroid và Blustacks nếu bạn cần giả lập Android mà không cần cài đặt Android Studio và AVD Manager. Các nhà phát triển cũng sẽ cần phải nắm bắt một loạt các phần mềm khác để bổ sung cho các hoạt động viết code của họ. Bạn có thể xem xét sử dụng Photoshop hoặc GIMP để chỉnh sửa hình ảnh, hoặc Illustrator cho vector độ nét cao. Có thể bạn thích ý tưởng sử dụng công cụ thiết kế khung sườn như InVision để thiết kế bố cục của ứng dụng hoặc có thể bạn muốn phác họa nó bằng tay. Có thể bạn sẽ sử dụng Blender để tạo các mô hình 3D cho các trò chơi Android của mình hoặc có thể sẽ sử dụng FL Studio 12 để soạn một số bản nhạc đệm.

Các công cụ phát triển khác

Có rất nhiều chương trình, công cụ có thể sử dụng để phát triển Android và lựa chọn phù hợp phụ thuộc vào phong cách làm việc và mục đích của bạn. Hy vọng danh sách trên sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cơ bản về các công cụ phát triển và chọn cho mình công cụ thích hợp nhé.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/04/2018 14:54
51 👨 5.712
0 Bình luận
Sắp xếp theo