Những công cụ mới 'hot' nhất của Google

Google vẫn được coi là tham lam khi không chịu yên vị trên "ngai vàng" tìm kiếm trực tuyến mà còn cho ra đời nhiều dịch vụ thành công khác từ e-mail, bản đồ, tổng hợp tin tức đến chia sẻ video...

Ý tưởng nào tiếp theo của họ sẽ thành công? Tạp chí BusinessWeek liệt kê một số công cụ hứa hẹn nhất của hãng này.


Sidewiki là thử nghiệm mới nhất của Google nhằm cho phép người đọc bình luận bất kỳ bài viết, video... nào họ xem. Chủ sở hữu website gần như không kiểm duyệt được các comment khiến dịch vụ này được các blogger ủng hộ nhưng cũng không ít người phản đối.


Fast Flip được giới thiệu trong tháng 9, giúp độc giả nhanh chóng mở các bản tin mà Google tập và phân loại theo chủ đề như họ đang lật một trang báo.


Google đã tiến bước dài trong lĩnh vực phần mềm di động với Android. Họ đang bận rộn cho ra đời những ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành này như Google Listen - chương trình miễn phí hỗ trợ tìm kiếm podcast và các nguồn audio trên web.


Google cạnh tranh với Microsoft trong các lĩnh vực tìm kiếm, ứng dụng văn phòng, trình duyệt và hồi tháng 6, họ lại tuyên bố kế hoạch đối đầu với sản phẩm chủ chốt của tập đoàn phần mềm Mỹ là hệ điều hành. Chrome OS hứa hẹn tốc độ cao, nhẹ, hỗ trợ ứng dụng web và sẽ xuất hiện vào nửa sau 2010.


Một trong những dự án tham vọng của Google là Wave - dịch vụ kết hợp e-mail, mạng xã hội, tin nhắn nhanh, video, công cụ biên tập tài liệu... trong một nền tảng. Wave hiện được thử nghiệm giới hạn và có khả năng sẽ giúp Google lôi kéo người dùng từ Facebook và Twitter.


Thay vì tìm kiếm ảnh dựa trên từ ngữ mô tả, Google phát triển công cụ có thể xác định đặc điểm giống nhau giữa các bức ảnh. Chẳng hạn, nếu nhập từ khóa "moon" (mặt trăng) và thấy ảnh đầu tiên của hàng 2 là thứ họ cần, họ có thể bấm vào Similar images để xem các ảnh tương tự.


Wolfram Alpha, Aardvark hay Twitter đang giới thiệu những phương pháp tìm kiếm mới, buộc Google cũng phải thay đổi. Wonder Wheel của họ hiển thị kết quả dưới dạng lưới, ví dụ nhập từ khóa Apple sẽ hiện ra nhiều thuật ngữ liên quan về sản phẩm, dịch vụ của hãng này để người dùng tiện phân loại. Công cụ này nằm tại mục Option cho mọi lệnh tìm kiếm trên Google.


Google cũng muốn xây dựng trang từ điển bách khoa như Wikipedia. Xuất hiện từ 2007, Knol tập hợp các bài viết do người dùng đóng góp với mọi chủ đề từ bệnh ung thư đến đồ họa 3D. Nhưng không như Wikipedia, site này chứa quảng cáo và cộng đồng không thể tham gia biên tập.


@Last Software thu hút sự chú ý của Google nhờ phần mềm tạo vật thể ảo tương tác với môi trường Google Earth. Google mua lại công ty này và ra mắt SketchUp - phần mềm tạo hình ảnh 3D miễn phí được nhiều kiến trúc sư, nhà phát triển game và người dùng sử dụng để cải tiến bản đồ 3D trên Google Earth.


Google Trends so sánh các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến nhất trong một giai đoạn nhất định (theo ngày, tháng, năm...).

Thứ Ba, 13/10/2009 08:23
31 👨 1.767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản