Những bổ sung cho Exchange Server 2007 - Phần 2: Bảo vệ mặc định

Phần 1: Các bước giới thiệu

Marc Grote

Trước khi bắt đầu, hãy chú ý rằng bài này được dựa trên phiên bản Beta của Windows Server 2008 và Exchange Server 2007 SP1 chính vì vậy nó có thể sẽ có một số tính năng bị thay đổi hoặc được bỏ đi trong các phiên bản cuối cùng của sản phẩm.

Việc tính toán đáng tin cậy

Microsoft nói rằng Exchange Server 2007 là một thiết kế dành cho bảo mật. Exchange 2007 được thiết kế và được phát triển theo một nguyên tắc chặt chẽ của chu trình phát triển phần mềm tính toán với độ bảo mật được tin cậy cao - Trustworthy Computing Security Development Lifecycle (TWC), chu trình này được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2002. Cùng với thời gian, Microsoft đã thay đổi rất nhiều bên trong chu trình phát triển này và các cải thiện có liên quan đến vấn đề bảo mật được xây dựng trong Exchange Server 2007. Microsoft nói rằng Exchange Server 2007 có nhiều ưu điểm bảo mật hơn các phiên bản Exchange trước đó của Microsoft.

Bảo mật mặc định

Microsoft đã cố gắng bảo vệ Exchange Server 2007 bằng các công nghệ bảo mật đang tồn tại. Mộtmục tiêu trong kế hoạch bảo mật là mỗi bit lưu lượng quan trọng sẽ đều được mã hóa một cách mặc định. Ngoại trừ với các vấn đề truyền thông Server Message Block (SMB) cluster và một số truyền thông hợp nhất thư tín Unified Messaging (UM), Microsoft đã đạt được mục tiêu này. Exchange Server 2007 là hệ thống thư tín đầu tiên của Microsoft mà người dùng có thể sử dụng các chứng chỉ tự ký. Thêm vào đó, Exchange Server 2007 sử dụng Kerberos cho các vấn đề truyền thông đặc biệt, Secure Sockets Layer (SSL) và các công nghệ mã hóa khác.

Chứng chỉ

Exchange 2007 sử dụng các chứng chỉ X.509 để thiết lập Transport Layer Security (TLS) an toàn và các kênh truyền tải Secure Sockets Layer (SSL) cho việc truyền thông giữa các giao thức như HTTPS, SMTP, IMAP4 và POP3.


Lưu ý:
Truy cập POP3 và SMTP bị vô hiệu hóa một cách mặc định giống như trong các phiên bản trước của Exchange Server. Exchange Server 2007 sử dụng các chứng chỉ cho một vài thành phần.

SMTP

Các chứng chỉ được sử dụng cho việc mã hóa và chứng thực cho Domain Security (điểm mới trong Exchange Server 2007) giữa các tổ chức Exchange khác nhau. Các chứng chỉ này được sử dụng để bảo vệ các kết nối giữa các máy chủ Hub Transport và Edge Transport. Mỗi một truyền thông SMTP giữa các máy chủ Hub Transport đều được mã hóa.

Đồng bộ EdgeSync

Exchange Server 2007 sử dụng chứng chỉ tự ký để mã hóa vấn đề truyền thông LDAP giữa trường hợp ADAM của các máy chủ Edge Transport và máy chủ Active Directory bên trong, trên đó dịch vụ Microsoft Exchange EdgeSync truyền thông với Active Directory để tái tạo các thông tin Active Directory đối với trường hợp ADAM trên máy chủ Edge Transport.

POP3 và IMAP4

Exchange Server 2007 sử dụng các chứng chỉ để chứng thực và mã hóa mỗi session giữa Post Office Protocol version 3 (POP3) và các các máy khách Internet Message Access Protocol version 4 (IMAP4) và Exchange Server 2007.

Thư tín hợp nhất (Unified Messaging)

Các chứng chỉ được sử dụng để mã hóa session SMTP cho các máy chủ Hub Transport và cho Unified Messaging (UM) IP gateway.

AutoDiscover

Các chứng chỉ được sử dụng để mã hóa sự truyền thông giữa máy khách và máy chủ truy cập client - Client Access Server (CAS).

Các ứng dụng truy cập client

Exchange Server 2007 sử dụng các chứng chỉ để mã hóa sự truyền thông giữa Client Access Server và các client như Outlook 2007 (Outlook Anywhere aka RPC trên HTTPS), Microsoft Outlook Web Access (OWA) và Exchange ActiveSync.

Với mục đích bảo mật, Microsoft khuyên người dùng nên sử dụng các chứng chỉ được tạo bởi chính quyền chứng chỉ bên trong của chính bản thân họ hoặc của nhóm chứng chỉ thuộc nhóm thứ ba trong thương mại nếu trong trường hợp bạn có nhiều client truy cập Exchange Server 2007 từ các máy tính thành viên không trong miền.

Bộ kết nối thư tín

Exchange Server 2007 sử dụng một số bộ kết nối (connector) để tiếp sóng cho lưu lượng từ nguồn tới máy chủ đích. Exchange Server 2007 sử dụng hai kiểu connector khác nhau. Một cho lưu lượng đi vào, cách này có thể được cấu hình trên mỗi Exchange Server 2007 và một số connector cho lưu lượng mail đi ra.

Exchange Server 2007 hỗ trợ rất nhiều cơ chế chứng thực khác nhau để bảo vệ sự truyền tải thư tín, hay bảo vệ sự chứng thực hoặc cả hai.

Bạn có thể sử dụng:

  • Bảo mật lớp truyền tải - Transport Layer Security (TLS).
  • Bảo mật miền - Domain Security (Mutual Auth. TLS).
  • Chứng thực cơ bản sau khi bắt đầu TLS.
  • Chứng thực máy Exchange Server.
  • Chứng thực Windows tích hợp


Hình 1: Chứng thực Connector

Microsoft Edge Transport Server

Microsoft Edge Transport Server là một role phải được cài đặt trên Windows Server 2003 hoặc Windows Server 2008. Các máy chủ Edge Transport là máy chủ tiếp sóng thư tín và thêm vào đó chúng cung cấp chức năng chống spam tích hợp và chức năng chống virus của Microsoft Forefront Edge Security hoặc của các sản phẩm nhóm thứ. Microsoft Edge Transport Server được cài đặt vào nhóm làm việc của Windows và không phải là một thành phần của một miền. Edge Transport Server sử dụng AD/AM (Active Directory Application Mode) để đồng bộ dữ liệu Active Directory có liên quan với Edge Transport Server. Tiến trình đồng bộ được gọi là Edge sync.

Edge Transport Server cung cấp một số tính năng dưới đây:

  • Content Filtering
  • IP Allow and Block List Provider
  • Sender Filtering
  • Sender Reputation
  • SMTP Tarpiting

Và một số tính năng khác nữa.


Hình 2: Edge Server Anti Spam

Microsoft Forefront

Microsoft Forefront là một giải pháp chống virus và spam của Microsoft, đây là giải pháp được cung cấp cho các sản phẩm của Microsoft như Exchange Server 2007, Microsoft Sharepoint Portal Server, Microsoft Windows clients và các sản phẩm khác. Một giải pháp cho Microsoft Exchange là Microsoft Forefront Edge Security. Bạn có thể sử dụng Forefront Edge Security trên Microsoft Edge Transport Server và Hub Transport Servers, tuy nhiên tốt hơn hết bạn nên sử dụng Forefront Edge Server Security trong DMZ trên các máy chủ Microsoft Edge Transport.

Các chức năng của bảo mật Microsoft Forefront

  • Cung cấp sự bảo mật lớp thông qua Multiple Scan Engine Management để bảo vệ các hệ thống thư tín.
  • Cung cấp các tùy chọn cho việc quét một cách tinh vi với nhiều bổ sung và linh động:
  • Quét “trong bộ nhớ“ để tối thiểu hóa sự ảnh hưởng trên các máy chủ Exchange nhằm bảo đảm sự tối ưu và hiệu quả.
  • Quét theo yêu cầu, lập lịch trình và thời gian thực đối với các nhóm lưu trữ và cơ sở dữ liệu.
  • Bảo vệ toàn bộ cho Outlook Web Access.
  • Quét SMTP và Exchange Information Store để củng cố vấn đề bảo vệ và hiệu lực.
  • Quét thư tín MTA cho tất cả các thư tín được định tuyến qua Exchange MTA Connectors (X.400, MS Mail, CC Mail, …).
  • Có cả tích hợp API quét virus được Microsoft cho phép trong Exchange 2000 và 2003.
  • Tối thiểu hóa spam gây ra worm và bảo vệ thông tin lưu trữ thông qua Forefront Worm Purge.
  • Nhận dạng tất cả các thư tín có các đính kèm không tin cậy thông qua các nguyên tắc lọc file linh hoạt.
  • Loại trừ các đính kèm đã bị tiêm nhiễm vào một kho chứa an toàn với Forefront Quarantine Manager.
  • Tự động upload các chữ ký virus mới nhất.
  • Thông báo cho các quản trị viên về những tai nạn về virus hoặc các sự kiện thông qua email, blog sự kiện.
  • Có nhiều từ chối tùy chỉnh cho các thư tín đi ra dựa trên người gửi, người nhận và tập các thông tin tên miền bởi các quản trị viên.


Hình 3: Bảo mật Microsoft Forefront

Tiện ích cấu hình bảo mật - SCW (Windows Server 2003 SP1)

Exchange 2007 cung cấp một mẫu SCW cho mỗi role của máy chủ Exchange 2007. Bằng cách sử dụng mẫu này với SCW, bạn có thể cấu hình Windows Server 2003 để khóa các dịch vụ và cổng không cần thiết cho mỗi role của máy chủ Exchange. Khi sử dụng Security Configuration Wizard, bạn có thể tạo một file XML mẫu để sử dụng giúp bảo vệ cho máy chủ này và cả các máy chủ khác.


Hình 4: Security Configuration Wizard

Do SCW được giới thiệu lần đầu tiên trong Windows Server 2003 SP1 – trước Exchange Server 2007 là RTM, bạn phải kích hoạt CSW để cấu hình Exchange Server 2007. Exchange Server 2007 có hai file cấu hình SCW cần phải cài đặt trên máy chủ nơi muốn chạy nó.

Với Hub Transport server
scwcmd register /kbname:Ex2007KB /kbfile:"%programfiles%\Microsoft\Exchange Server\scripts\Exchange2007.xml

Với Edge Transport server
scwcmd register /kbname:Ex2007EdgeKB /kbfile:"%programfiles%\Microsoft\Exchange Server\scripts\ Exchange2007Edge.xm

Kết luận

Trong phần này, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về cách Exchange Server 2007 an toàn được như thế nào, Edge Transport Servers là gì và các kỹ thuật Anti Spam và Antivirus có thể cải tiến hơn nữa vấn đề bảo mật như thế nào. Trong phần ba của loạt bài này chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho các bạn cách bảo đảm việc truy cập client đối với Exchange Server 2007 và một số thay đổi hình cần thiết trong cấu hình Exchange Server 2007.

Phần 3: Bảo vệ truy cập Email máy khách

Thứ Ba, 29/01/2008 09:44
31 👨 1.081
0 Bình luận
Sắp xếp theo