Những bản phân phối Linux tốt nhất có thể cài trên Mac

Tin hay không nhưng phần cứng Apple rất phổ biến trong cộng đồng người sử dụng Linux.

Nhưng Linux sở hữu rất nhiều bản phân phối, thật khó để chọn được phiên bản phù hợp nhất. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào trình độ và mục đích sử dụng của bạn.

Dưới đây là những bản phân phối Linux tốt nhất cho người dùng Mac.

1. Ubuntu

Ubuntu là phiên bản Linux dễ sử dụng nhất trên thị trường. Một lý do khác ngoài dễ sử dụng đó là Ubuntu được hỗ trợ trên rất nhiều drive. Đối với người dùng Apple, điều này có nghĩa là tất cả phần cứng trên chiếc máy đều hỗ trợ chạy Ubuntu.

Ubuntu
Ubuntu

Bạn có thể xem xét sử dụng Ubuntu GNOME nếu thích môi trường desktop GNOME hoặc không quá để ý tới những bản cập nhật mới nhất. Ubuntu GNOME có giao diện khá giống với macOS nên có lẽ người dùng Mac sẽ có cảm giác quen thuộc.

2. elementary OS

Nếu bạn muốn sử dụng Linux trên Mac và đề cao tính thẩm mỹ của một hệ điều hành, elementary OS là lựa chọn dành cho bạn. Người dùng macOS ngay lập tức sẽ có cảm giác quen thuộc vì môi trường desktop của hệ điều hành này có rất nhiều điểm chung với sản phẩm nhà Apple.

elementary OS
elementary OS

Bên dưới màn hình có một thanh dock, gần tương tự như dock trên macOS. Phía trên cũng có một thanh menu và cũng có giao diện tìm kiếm Spotlight để chạy ứng dụng, truy cập vào cài đặt và chạy các lệnh thông thường khác.

AppCenter trong elementary OS cũng giống App Store của Mac (các bản phân phối khác đều có tính năng này), được cài đặt sẵn để hỗ trợ những phần mềm chạy trong hệ điều hành.

Ngay cả hệ thống biểu tượng cũng được thiết kế sáng sủa và đầy màu sắc giống như của Apple. Hỗ trợ phần mềm hoạt động tốt, màn hình Retina sắc nét, không có gì phải bàn cãi.

3. Manjaro

Arch Linux thường được biết đến trong cộng đồng Linux vì tốc độ và hiệu năng, nhưng phải là những người kinh nghiệm đầy mình mới sử dụng bản phân phối này. Dựa trên nền tảng của Arch, Manjaro đã thừa kế được rất nhiều khả năng từ hệ điều hành gốc và vẫn thân thiện với người dùng.

Manjaro
Manjaro

Manjaro được xây dựng dựa trên lõi Arch Linux mạnh mẽ, với khả năng truy cập và Arch User Reposity và phát triển mô hình phát hành tương tự. Tuy nhiên, Manjaro nắm trong tay rất nhiều tiến trình cài đặt và mã nguồn thiết lập sẵn.

Tính năng nổi bật nhất của bản phân phối này chính là khả năng nhận diện phần cứng, cài đặt tự động phần mềm và driver thích hợp cho hệ thống. Manjaro sử dụng ba môi trường desktop riêng biệt: Xfce (với các loại máy cũ), KDE, GNOME và phiên bản tự dựng.

4. Lubuntu

Bạn đang sở hữu một chiếc MacBook đã quá cũ kỹ và Apple không còn tiếp tục hỗ trợ phần mềm trên chiếc máy này nữa. Lubuntu sẽ là một lựa chọn đứng đắn trong trường hợp này. Đây là một phiên bản cực kỳ nhẹ của Ubuntu, sử dụng môi trường desktop tối giản LXDE. Vì nhẹ nên nó cũng chỉ chạy được những ứng dụng nhẹ nhàng và yêu cầu phần cứng thấp.

Lubuntu
Lubuntu

Đặc biệt, nó thường xuyên cập nhật phiên bản 32-bit và 64-bit cho hầu hết các PC được build trong vòng 15 năm trở lại đây. Nếu bạn muốn biến chiếc Mac cũ kỹ của bạn thành thứ gì đó hữu ích hơn, hãy cho Lubuntu một cơ hội.

5. Ubuntu Studio

Nếu bạn sử dụng Mac để phục vụ cho công việc sáng tạo, hãy thử dùng Mac kèm với bản phân phối chuyên về sáng tạo của Linux. Ubuntu Studio chuyên về sáng tạo nghệ thuật, âm nhạc, thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh và video đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Ubuntu Studio
Ubuntu Studio

6. AVLinux

AVLinux hướng đến những nhà sản xuất nội dung đa phương tiện như chỉnh sửa video hoặc làm nhạc trên hệ thống Linux. Không giống như Ubuntu Studio, AVLinux dựa trên Debian và là một phiên bản có thể tùy chỉnh.

AVLinux
AVLinux

Ý tưởng của hệ điều hành này là sử dụng được nhiều hiệu năng của máy tính nhất có thể, đó là lý do tại sao các lập trình viên lại chọn môi trường desktop của Xfce có thể chỉnh sửa được. Đây là bản phân phối đã chấp nhận hy sinh mọi thứ để giảm tải căng thẳng hệ thống gây ra bởi hệ điều hành.

Thứ Tư, 15/07/2020 17:19
31 👨 924
0 Bình luận
Sắp xếp theo