Những lưu ý quan trọng khi dùng sạc dự phòng để tránh cháy nổ

Pin sạc dự phòng là thiết bị không thế thiếu đối với bất cứ ai khi sử dụng điện thoại di động, iPad hoặc laptop. Tuy tiện lợi là vậy, nhưng những sản phẩm sạc dự phòng này lại chứa nhiều tiềm ẩn ngây nguy hiểm cho người dùng trong quá trình sử dụng, đơn cử là vụ cháy chung cư mới đây ở PARC Spring ở Sài Gòn, theo nguồn tin từ các kênh truyền thông nguyên nhân được xác định là do cắm cục sạc dự phòng suốt nhiều ngày, gây nổ gây hỏa hoạn cho tòa chung cư này. Vậy nên để hạn chế cháy nổ xảy ra từ sạc dự phòng cũng như những thiết bị điện tử, người dùng nên xem qua các quy tắc sử dụng an toàn sau đây để đảm bảo an toàn cho mình cũng như mọi người xung quanh.

Lựa chọn sạc dự phòng sao cho đúng?

Lựa chọn sạc dự phòng sao cho đúng

Để tránh nguy cơ cháy nổ xảy ra, lựa chọn một chiếc sạc dự phòng tốt, an toàn là điều vô cùng quan trọng. Không nên chọn những sản phẩm trôi nổi trên thị trường mà hãy chọn những sản phẩm có tên tuổi để đảm bảo trong quá trình sử dụng như: Sony, Energizer, Xiaomi,... dù giá có hơi cao hơn nhưng dòng sản phẩm bán trôi nổi trước cổng trường hay bên lề đường, nhưng chất lượng luôn đảm bảo và an toàn hơn rất nhiều. Những sản phẩm sạc dự phòng được bán ở cửa hàng hoặc hệ thống bán lẻ sẽ đảm bảo an toàn hơn và được bảo hành tốt hơn, tránh hư hỏng, cháy nổ xảy ra.

Các dòng pin sạc dự phòng chính hãng thường sử dụng lõi pin Lithium-Polymer cao cấp. Để giảm chi phí, nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng pin Lithium-ion, thậm chí sử dụng pin giả, tái chế trong các pin sạc dự phòng dẫn tới rủi ro về an toàn năng lượng. Ngoài ra, dung lượng có thể “ảo”. Ví dụ, trên pin ghi 9.000-10.000mAh nhưng thực chất chỉ đạt 3.000-4.000mAh

Khi mua pin, tránh những pin bị trầy, móp méo vì sẽ ảnh hưởng đến thành phần bên trong, dễ gây cháy nổ.

Sử dụng sạc an toàn

Sử dụng sạc an toàn

Cẩn thận trước khi sử dụng

Khi sử dụng hoặc sạc pin cho sạc dự phòng bạn cũng cần kiểm tra để chắc chắn là sạc đã khô ráo, trong cổng sạc không có vật lạ rơi vào.

Có nên sử dụng pin dự phòng cho điện thoại khi pin đã đầy?

Hiện nay một số nhà sản xuất có tích hợp tính năng ngắt điện khi pin điện thoại đầy (hoặc thiết bị được sạc khác) khi sạc pin. Chính vì thế, nếu bạn cần sử dụng tính năng này có thể hỏi cửa hàng có loại sạc này không.

Nạp pin cho sạc dự phòng quá lâu có sao không?

Nạp pin cho sạc dự phòng quá lâu có sao không

Hầu như tất cả sạc dự phòng tốt đều có đèn LED báo hiệu mức pin và có thể tự ngắt điện để tránh quá nhiệt. Tuy nhiên, để an toàn, bạn nên ngắt sạc sau khi đã đầy. Để sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát có thể gặp trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc lâu bị qúa nhiệt có thể dẫn đến cháy nổ.

Để sạc dự phòng trong cốp xe có sao không?

Nhiều người có thói quen cho hết điện thoại, sạc dự phòng vào trong cốp xe khi di chuyển, điều này tuy khá tiện lợi, nhưng mối nguy hiểm rình rập lại rất cao, bởi nhiệt độ trong cốp khá nóng, nhất là khi động cơ xe phải chạy dưới trời nắng. Nếu vừa cắm sạc điện thoại rồi bỏ cả hai vào cốp là điều cực kỳ không nên làm vì nhiệt độ sẽ rất cao, dẫn đến nguy cơ cháy nổ, vậy nên mọi người nên lưu ý, đặc biệt là các chị em.

Vừa nạp pin cho sạc dự phòng vừa dùng sạc dự phòng để nạp pin điện thoại được không?

Vừa nạp pin cho sạc dự phòng vừa dùng sạc dự phòng để nạp pin điện thoại được không

Phần lớn các loại pin dự phòng có thương hiệu và được bảo hiểm cháy nổ đều không cho phép pin vừa sạc vừa xả.

Khi cho phép pin sạc-xả cũng lúc thì lõi pin sẽ phải thực hiện “sạc-xả” liên tục làm cho nhiệt độ của pin sạc dự phòng tăng lên cao đột ngột (tương tự như lúc bạn vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc hay chơi game) dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời cũng làm hại pin, và các thiết bị liên quan. Mặt khác do quy trình sạc xả liên tục nên dung lượng pin không được IC nguồn ghi nhận chính làm cho việc sạc pin quá tải mà sạc dự phòng hay điện thoại không ngắt, hoặc pin sạc chưa đầy nhưng thiết bị đã báo đầy.

Vậy nên, dù sạc dự phòng của bạn có thể vừa sạc vừa xả thì cũng không nên dùng như vậy.

Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn có thể sử dụng sạc dự phòng an toàn hơn.

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/04/2018 07:56
4,33 👨 10.492
0 Bình luận
Sắp xếp theo