Nhóm bộ lọc NOISE & PIXELATE

Nhóm bộ lọc NOISE

Nhóm bộ lọc Noise được dùng để chuẩn bị ảnh in ra và tạo hiệu ứng đặc biệt. Chúng thuộc nhóm bộ lọc có giá trị nhất và thông dụng nhất trong tập hợp bộ lọc riêng của Photoshop. Các bộ lọc này có thể thêm vào lẫn loại bớt nhiễu khỏi hình ảnh (Noise) được định nghĩa là các điểm ảnh dư vốn có nguồn gốc, hoặc là hạt trên phim, hoặc là các khuyết tật khác chẳng hạn bụi bẩn dính vào ảnh gốc.

-- Add Noise --

Bộ lọc Add Noise dùng để gán một kiểu kết cấu nào đó vào hình ảnh bằng cách phun bụi lấm chấm. Add Noise tạo những kết quả mà về cơ bản là giống nhau, bất kể nội dung hình ảnh là gì. Bộ lọc Add và một hình ảnh trắng thường là nền tảng cho nhiều mẫu kết cấu thú vị. Nó được dùng để che giấu những "tiếp xúc" của màu phẳng lên một hình ảnh,lên những vùng nơi hình ảnh cần phải được tạo hiệu ứng nổi hạt lại,và bên trong từng kênh riêng biệt để giữ không cho các Gradient kết hợp lại (bằng cách gán một lượng nhiễu nhỏ nhưng khác biệt cho mỗi kênh).

-- Despeckle --

Bộ lọc Despeckle được dùng để loại bỏ các bit nhiễu từ bên ngoài ra khỏi hình ảnh sau khi ảnh được quét - và thường trước khi chỉnh màu. Đây là bộ lọc kiểu một bước không có tham số. Tuy nhiên, Despeckle có thể được áp dụng nhiều lần. Nó gọt nhẵn những biểu đồ cột bị hư hại, và giúp hồi phục lại các giá trị bỏ sót.

-- Dust & Scratches --

Bộ lọc Dust & Scratches giúp loại bỏ các khiểm khuyết khỏi hình ảnh. Nó được dùng tốt nhất trong các vùng chọn nhỏ. Bởi lẽ nó thực hiện động tác làm nhoè trong một vùng chọn và cố làm màu trong vùng được chọn này hoà trộn (blend) vào vùng được chọn khác. Tuy nhiên, có thể dùng Dust & Scratches rất hiệu quả để tạo hiệu ứng đặc biệt, bằng cách định Radius đến 16 (cực đại) và Threshold (cực tiểu). Ở các xác lập này bộ lọc làm mờ hoàn toàn hình ảnh trong khi vẫn giữ lại vùng sáng của hình ảnh mà không quệt nhoè chúng theo cách thức như bộ lọc Gaussian Blur vẫn làm.

-- Median --

Là một trong các bộ lọc gốc Photoshop, Median là nguyên mẫu của của bộ lọc Watercolor. Nó chọn màu "trung bình" của vùng chọn cho khoảng cách Radius & Scratches, nhưng nó không có nhiều xác lập điều khiển, do đó Dust & Scratches tốt hơn khi dùng để chuẩn bị ảnh in.

Nhóm bộ lọc PIXELATE

Nhóm bộ lọc Pixelate làm việc bằng cách chia hình ảnh thành nhiều cụm điểm ảnh - các khối vuông (bộ lọc Mosaic), khối không đều (Crystallize), điểm ngẫu nhiên (Mezzotint), v.v...Tất cả đều cách điệu hoá hình ảnh với những xác lập ở giá trị thấp, và có thể huỷ hoại nội dung hình ảnh khi có giá trị xác lập cao.

-- Color Halftone --

Bộ lọc Color Halftone thay đổi hình ảnh của bạn thành ảnh màu in báo với chất lượng không cao. Bạn có thể hỏi, tại sao? Cơ bản thì đây là một hiệu ứng đặc biệt. Nó không có giá trị như một công cụ sản xuất. Bộ lọc Color Halftone làm cho hình ảnh trông tựa như chuyện tranh hài hước, bạn có thể chọn kích cỡ và góc độ cho các điểm nửa tông. Lời đề nghị của chúng tôi là không nên thay đổi góc nghiêng mành (Screen Angle) mặc định trừ khi bạn có lý do hợp lí để làm điều đó.

-- Crystallize --

Bộ lọc Crystallize biến đổi hình ảnh thành các ô màu hoặc dạng tổ ong dựa trên màu hình ảnh. Đây là bộ lọc tạo hiệu ứng đặc biệt có thể khiến cho hình ảnh của bạn trong rất khác. Crystallize là bộ lọc rất hữu dụng để tạo các phiên bản cách điệu hoá của hình ảnh, hoặc để sử dụng trong một kênh sau đó dùng kênh này làm mặt nạ để áp dụng bộ lọc khá. Những bóng xám được tạo thành sẽ làm thay đổi kết quả bộ lọc theo cách dường như rất ngẫu nhiên.

-- Facet --

Bộ lọc Facet loại bỏ một phần sự sắc nét ở đường viền của các phần tử ảnh. Đây là bộ lọc one-Step (một bước) có thể phải áp dụng vài lần cho đến khi bạn thấy kết quả. Bộ lọc Facet là loại tạo hiệu ứng đặc biệt.

-- Fragment --

Bộ lọc Fragment là kiểu bộ lọc một bước (One-Step) tạo hiệu ứng như thể hình ảnh của bạn đã qua một trận động đất 4.2 độ Richter (rung lắc mạnh nhưng chưa đủ để huỷ hoại).

-- Mezzotint --

Bộ lọc Mezzotint là một cố gắng không mấy thành công trong việc sao chép quy trình truyền thống tạo ra bản in bằng phương pháp khắc nạo (Mezzotint). Có thể dùng Mezzotint trong lĩnh vực tạo hiệu ứng đặc biệt nhưng hình ảnh nhận được lại quá thô nên không thể dùng như một mezzotint. Kết quả có thể tốt hơn nếu bạn dùng tuỳ chọn Deffusion Dither trên chế độ chuyển đổi Bitmap và tạo một mezzotint thang độ xám. Nếu bạn cần bản in mezzotint màu, cần chia tập tin của bạn thành nhiều kênh thành phần (chọn Split Channels trong palette Channels - tất cả các lớp cần được trộn (merge) hoặc ép phẳng trước, nếu bạn muốn làm việc với chúng). Đổi từng kênh sang chế độ Bitmap sau đó trở về chế độ Grayscale, và tái kết hợp chúng bằng cách chọn Merge Channels trong palette Channels.

-- Mosaic --

Bộ lọc Mosaic biến đổi hình ảnh của bạn thành những điểm ảnh lớn - các khối màu thuần. Nó tìm màu trung bình trong khối kích cỡ bạn chọn và dùng màu này để tạo khối. Kết quả tạo thành từ bộ lọc Mosaic là một phiên bản trừu tượng của hình ảnh, cung tương tự hiệu ứng Crystallize tạo ô hình đa giác. Bộ lọc Mosaic rất hữu dụng để đơn giản hoá một hình ảnh hoặc phông (nền).

-- Pointillize --

Bộ lọc Pointillize biến hình ảnh thành các chấm nhỏ - tựa như tranh vẽ theo kỹ thuật pointillism (tranh cẽ bằng những chấm li ti màu sắc khác nhau và mắt thường thấy như một sự pha trộn màu) xủa Georges Seurat. Điều đó có thể tạo một hiệu ứng cách điệu đáng yêu. Đây là kiểu bộ lọc tạo hiệu ứng đặc biệt, và cung có thể dùng để tạo kết cấu.

Thứ Ba, 09/05/2006 09:05
41 👨 1.164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp