Nhiều RAM có làm nên sự khác biệt trong hiệu suất chơi game?

Có một nguyên tắc cũ nhiều người sử dụng máy tính tin rằng “Càng có nhiều RAM càng tốt”. Vâng điều đó là đúng nhưng liệu nó có giá trị khi sử dụng nhiều RAM để xây dựng một máy tính chơi game không? RAM nào là tốt nhất, 4 GiB, 8 GiB, hoặc thậm chí 16 GiB? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó thông qua các bài kiểm tra hiệu năng chơi game này nhé.

RAM (Random Access Memory) là nơi mà máy tính giữ dữ liệu và các chương trình trong khi chúng đang được xử lý. Về lý thuyết, nếu số lượng RAM còn trống trên máy tính ít hơn chương trình thực thi yêu cầu, nó sẽ không chạy. Tuy nhiên, trong kiến trúc máy tính, có một tính năng gọi là "bộ nhớ ảo", nơi một số dữ liệu bộ nhớ tạm thời được chuyển sang thiết bị lưu trữ (ổ đĩa cứng) để giải phóng một số RAM. Khi CPU hỏi dữ liệu đã được chuyển vào bộ nhớ lưu trữ, dữ liệu phải được nạp lại vào RAM và dữ liệu mới không sử dụng sẽ được chuyển sang bộ nhớ ảo. Sự trao đổi này làm giảm hiệu năng máy tính, bởi vì hiệu năng của một ổ đĩa cứng (hoặc thậm chí của một ổ SSD) luôn luôn thấp hơn hiệu suất RAM.

Khi có bộ nhớ trống, hầu hết các hệ điều hành sử dụng bộ nhớ "nhàn rỗi" này như một bộ nhớ cache dữ liệu, giữ một bản sao của dữ liệu cuối cùng được đọc từ bộ nhớ lưu trữ. Do đó, khi chúng ta mở cùng một chương trình lần thứ hai, nó sẽ tải nhanh hơn lần đầu tiên vì không cần phải đọc dữ liệu từ đĩa một lần nữa, chúng đã có trong RAM không sử dụng.

Bởi vì hai tính năng này, nên số lượng RAM có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chung của máy tính. Số lượng bộ nhớ thấp có thể dẫn đến máy tính chậm vì sử dụng bộ nhớ ảo, một lượng lớn RAM có thể tăng tốc hiệu năng lưu trữ bằng cách sử dụng bộ nhớ cache của ổ đĩa.

Câu hỏi chúng ta sẽ phân tích hôm nay là trong thực tế việc cài đặt nhiều RAM liệu có cải thiện hiệu suất chơi game của máy tính không? Để trả lời câu hỏi này, một thí nghiệm đã thực hiện chạy tám trò chơi hiện đại trong một máy tính chơi game (sử dụng cấu hình gần cao cấp để tránh tình trạng thắt nút cổ chai trên video card hoặc CPU) bằng cách sử dụng 16 GiB, 8 GiB, và sau đó là 4 GiB. Trên các bài kiểm tra với 16 GiB, thí nghiệm sử dụng hai module 8 GiB (với dual channel), trong bài kiểm tra với 8 GiB sử dụng module 2 GiB (cũng ở dual channel) và trong bài kiểm tra với 4 GiB sử dụng module 4 GiB (với single channel). Bên cạnh đó thí nghiệm đã sử dụng các module bộ nhớ khác nhau, trên tất cả các bài kiểm tra đã được cấu hình với cùng một tốc độ đồng hồ và độ trễ.

Các module bộ nhớ được sử dụng trong thí nghiệm

Hình 1: Các module bộ nhớ sử dụng.

Cách kiểm tra

Các cấu hình được liệt kê dưới đây được sử dụng cho các bài kiểm tra. Trong hai bài kiểm tra, các thành phần đều giống nhau và sự khác biệt duy nhất là bộ nhớ được cấu hình là single và dual channel.

Cấu hình phần cứng

  • Bộ xử lý: Core i7-5775C
  • Bo mạch chủ: ASRock Z97 Extreme4
  • Bộ làm mát CPU: Tiêu chuẩn Intel
  • Bộ nhớ (16 GiB): DDR3-1866, hai module 8 GiB G.Skill Sniper F3-1866C10D-16GSR, được định cấu hình ở tốc độ 1.600 MHz, độ trễ 11-11-11-28.
  • Bộ nhớ (8 GiB): DDR3-2133, hai module 4 GiB G.Skill RipjawsZ F3-17000CL9Q-16GBZH, được định cấu hình ở tốc độ 1.600 MHz, độ trễ 11-11-11-28
  • Bộ nhớ (4 GiB): DDR3-2133, một bộ module 4 GiB G.Skill RipjawsZ F3-17000CL9Q-16GBZH, được định cấu hình ở tốc độ 1.600 MHz, độ trễ 11-11-11-28
  • Drive boot: Kingston HyperX Savage 480 GB
  • Video card: Zotac GeForce GTX 970 4 GiB
  • Màn hình video: Philips 236VL
  • Nguồn cấp điện: Corsair CX500M

Cấu hình hệ điều hành

  • Windows 7 Home Premium 64-bit
  • NTFS
  • Độ phân giải video: 1920 x 1080 60 Hz

Phiên bản driver

  • Phiên bản driverNVIDIA: 355.60
  • Phiên bản driverIntel INF: 10.0

Phần mềm được sử dụng

  • Battlefield 4
  • Dirt Rally
  • Dragon Age: Inquisition
  • Dying Light
  • GTA V
  • Metal Gear Solid V: Phantom Pain
  • Metro Last Light
  • The Witcher 3: Wild Hunt

Biên lỗi

Các thí nghiệm ở đây chấp nhận mức biên lỗi 5%. Vì vậy, sự khác biệt dưới 5% không được tính đến. Nói cách khác, các thí nghiệm có hiệu suất dưới 5% được coi là có hiệu suất chơi game tương tự.

Kiểm tra hiệu suất chơi game Battlefield 4 Dirt Rally

Battlefield 4

Battlefield 4 là phiên bản mới nhất của Battlefield, được phát hành vào năm 2013. Nó dựa trên công cụ Frostbite 3, đây là DirectX 11. Để đo hiệu suất sử dụng trò chơi này, thí nghiệm đo số khung hình mỗi giây ba lần sử dụng FRAPS, chạy trò chơi này ở độ phân giải 1920 x 1080, đặt chất lượng hình ảnh tổng thể là cao.

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình mỗi giây (fps) và chúng là kết quả trung bình giữa ba kết quả thu được.

Kết quả hiệu suất trò chơi Battlefield 4

Trong thử nghiệm này, hiệu suất với 4 GiB, 8 GiB, hoặc 16 GiB là như nhau.

Dirt Rally

Dirt Rally là một trò chơi đua xe off-road được phát hành vào tháng 4 năm 2015, sử dụng công cụ Ego. Để đo hiệu suất sử dụng trò chơi này, tiến hành chạy trò chơi với độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD) và chất lượng hình ảnh được định cấu hình là cao và 2x MSAA. Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình mỗi giây (fps).

Kết quả kiểm tra hiệu suất trò chơi Dirt Rally

Trong Dirt Rally, thí nghiệm với 16 GiB có hiệu suất cao hơn 10% so với 4 GiB và 8 GiB.

Kiểm tra hiệu xuất chơi game Dragon Age: Inquisition Dying Light

Dragon Age: Inquisition

Dragon Age: Inquisition là trò chơi gần đây nhất từ loạt game RPG hành động phổ biến Dragon Age. Nó đã được ra mắt vào tháng 11 năm 2014 và sử dụng công cụ Frostbite 3 với SpeedTree. Thí nghiệm chạy trò chơi ở độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD), với tất cả các tùy chọn chất lượng ở mức cao, đo ba lần tốc độ khung hình với FRAPS.

Kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình trên giây và là kết quả trung bình của ba kết quả thu được.

Kết quả hiệu suất trò chơi Dragon Age: Inquisition

Trong Dragon Age: Inquisition, trò chơi chạy với hiệu suất tương tự với 4 GiB và 8 GiB, nhưng tốc độ khung hình với 16 GiB thấp hơn 16% so với bài kiểm tra 8 GiB.

Dying Light

Dying Light là một trò chơi kinh dị trên thế giới được tung ra hồi tháng 1 năm 2015, sử dụng Chrome Engine 6. Thí nghiệm đo hiệu suất của trò chơi này với tất cả các lựa chọn chất lượng ở mức cao và ở độ phân giải 1920 x 1080 (Full HD) sử dụng FRAPS.

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình mỗi giây (fps) và là kết quả trung bình giữa ba kết quả thu được.

Kết quả kiểm tra hiệu suất trò chơi Dying Light

Trong thí nghiệm này, hiệu suất cao nhất là với 4 GiB, cao hơn 22% so với 8 GiB và cao hơn 11% so với 16 Gib.

Kiểm tra hiệu suất chơi game GTA V và Metal Gear Solid V: Phantom Pain

GTA V

Grand Theft Auto V, hay đơn giản là GTA V, là một trò chơi hành động trên thế giới được phát hành cho các máy tính cá nhân vào tháng 4 năm 2015, sử dụng công cụ RAGE. Để đo hiệu suất của trò chơi này, thí nghiệm chạy kiểm tra hiệu năng của trò chơi, đo tốc độ khung hình với FRAPS, chạy GTA V ở độ phân giải 1920 x 1080, với chất lượng hình ảnh được đặt ở chế độ cao.

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình trên giây.

Kết quả kiểm tra hiệu suất trò chơi GTA V

Với GTA V, trò chơi chạy với tốc độ khung hình cao hơn với 4 GiB, nhanh hơn 10% so với 16 GiB và nhanh hơn 32% so với 8 GiB.

Metal Gear Solid V: Phantom Pain

Metal Gear Solid V: Phantom Pain là một trò chơi hành động tàng hình được tung ra vào tháng 9 năm 2015 và sử dụng công cụ Fox. Để đo hiệu suất của trò chơi này, những người thực hiện thử nghiệm đã chạy cùng một nhiệm vụ ba lần, đo tốc độ khung hình với FRAPS, chạy các trò chơi trong Full HD với chất lượng hình ảnh cao.

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng tốc độ khung hình mỗi giây (fps) và là kết quả trung bình giữa ba kết quả thu được.

Kết quả đo hiệu suất chơi game Metal Gear Solid V

Trong trò chơi này, hiệu suất với 4 GiB cao hơn 15% so với 8 GiB và 20% so với 16GiB.

Kiểm tra hiệu suất chơi game Metro Last Light và The Witcher 3: Wild Hunt

Metro Last Light

Metro Last Light là một trò chơi kinh dị, bắn súng sử dụng công cụ 4A, được tung ra vào năm 2013. Để đo hiệu suất của trò chơi này, thí nghiệm thực hiện đo tốc độ khung hình với FRAPS ba lần, chạy trò chơi ở chế độ Full HD, với chất lượng đồ họa được đặt là chế độ cao và tắt tùy chọn "SSAA".

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình mỗi giây (fps) và là kết quả trung bình giữa ba kết quả thu được.

Kết quả kiểm tra hiệu suất chơi game Metro Last Light

Trong Metro Last Light, hiệu suất với 4 GiB và 16 GiB là như nhau. Nhưng với 8 GiB, hiệu suất thấp hơn 14% so với 16 GiB.

The Witcher 3: Wild Hunt

Witcher 3: Wild Hunt là một game nhập vai mở rộng được phát hành vào tháng 5 năm 2015 và dựa trên công cụ REDengine 3. Thí nghiệm thực hiện đo hiệu suất của trò chơi này bằng cách đo tốc độ khung hình với FRAPS ba lần, chạy trò chơi ở chế độ Full HD (1920 x 1080), với chất lượng hình ảnh được đặt cao.

Các kết quả dưới đây được thể hiện bằng khung hình mỗi giây (fps) và là kết quả trung bình giữa ba kết quả thu được.

Kết quả kiểm tra hiệu năng trò chơi The Witcher 3: Wild Hunt

Trong trò chơi này, hiệu suất tương đương trong tất cả các bài kiểm tra.

Kết luận

Về lý thuyết, RAM nhiều hơn cũng không cải thiện tốc độ khung hình trong trò chơi 3D vì hai lý do. Thứ nhất, hầu hết các tiến trình trên trò chơi được thực hiện bởi video card. Thứ hai, bộ nhớ RAM chỉ cải thiện hiệu năng máy tính khi có một lượng bộ nhớ rất nhỏ cho chương trình mà CPU đang chạy và bộ xử lý phải sử dụng tính năng bộ nhớ ảo, trao đổi dữ liệu bộ nhớ với ổ đĩa cứng hoặc ổ SSD.

Trong các thử nghiệm này, tất cả các trò chơi thử nghiệm đều chạy trơn tru mà không có vấn đề với chỉ 4 GiB. Trong một số trò chơi, nó thậm chí còn chạy nhiều fps hơn so với nhiều RAM. Không có lý do rõ ràng ở đây, có thể là do với bộ nhớ ít hơn, trò chơi không tải một số tính năng hoặc chuyển một số dữ liệu vào video card.

Điều này dẫn chúng ta đến một số kết luận. Thứ nhất, nếu chỉ có "4 GiB RAM" trong máy tính và sử dụng nó để chơi trò chơi, bạn không cần phải vội vã mua thêm nữa, thay vào đó nên mua một video card mới. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu sử dụng máy tính để làm việc với chỉnh sửa video và hình ảnh, những chương trình này sẽ sử dụng rất nhiều RAM và sẽ có ích nếu RAM được cài đặt thêm.

Thứ hai, nếu đang có ý định xây dựng một máy chơi game mới với ngân sách hạn chế, bạn có thể chọn bắt đầu với 4 GiB và với số tiền tiết kiệm, bạn có thể mua một card video tốt hơn. Điều này cũng có ý nghĩa bởi vì sẽ dễ dàng để cài đặt thêm RAM hơn là đổi video card.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa 4 GiB là tốt hơn 8 GiB. Quy tắc "càng nhiều RAM càng tốt" vẫn còn hiệu lực, nó giúp cải thiện hiệu suất tải bằng bộ nhớ đệm của ổ đĩa hoặc tránh bị đóng băng trong khi trao đổi bộ nhớ ảo. Bên cạnh đó, các trò chơi hoặc hệ điều hành gần đây có thể không hoạt động tốt với 4 GiB.

Tóm lại, chúng ta có thể kết luận số RAM lý tưởng cho hiệu suất chơi game là 8 GiB, bởi vì không có nhiều sự khác biệt về giá từ 4 GiB đến 8 GiB. 16 GiB là một lựa chọn tốt nếu tiền bạc không phải là vấn đề để đảm bảo rằng máy tính chạy trơn tru hoặc cho những người làm việc chuyên nghiệp với video hoặc chỉnh sửa hình ảnh.

Thứ Bảy, 11/11/2017 09:50
44 👨 4.843
0 Bình luận
Sắp xếp theo