Nhật Bản yêu cầu Google xóa 122 kết quả tìm kiếm định danh

Vừa mới thảm bại khi phải tuân thủ luật "quyền được lãng quên" từ châu Âu thì giờ đây, một tòa án ở Tokyo tiếp tục dội gáo nước lạnh lên nỗ lực tự do thông tin của Google khi yêu cầu gã khổng lồ này xóa bỏ 122 kết quả tìm kiếm có liên kết tới danh tính của một người đàn ông vô tội với một tội phạm cùng tên, cùng các cáo buộc vi phạm quyền lợi và làm xấu danh tiếng của người đàn ông này.

Nhật Bản yêu cầu Google xóa 122 kết quả tìm kiếm định danh

Vị phẩm phán trong vụ phán quyết này, Nobuyuki Seki, đã bác bỏ lập luận của Google rằng công cụ tìm kiếm chỉ là nhà cung cấp, không có nghĩa vụ xóa kết quả vi phạm; Seki cho biết, "đã có thiệt hại hữu hình" trong trường hợp này. Google vẫn đang đợi thêm phán quyết của tòa án trước khi xem xét có kháng cáo hay không, nhưng sẽ không ngạc nhiên khi công ty này cố gắng để giành phần thắng. Các công ty Internet đã trải qua vô số vụ kiện và lệnh kiểm duyệt, nên họ sẽ khó mà chịu ngồi yên trước các phán quyết bất lợi cho họ của các tòa án.

Bất kể kết quả thế nào đi nữa, thì trường hợp này cũng không giống như một bước đi đầu tiên trong việc thiết lập các điều luật về "quyền được lãng quên" như đã từng diễn ra ở châu Âu. Phán quyết của Nhật không tạo ra tiền lệ pháp lý cho các doanh nghiệp như ở Mỹ về việc loại bỏ kết quả tìm kiếm liên quan của một cá nhân với trang web, nó cũng không ảnh hưởng gì ngoài 122 kết quả tìm kiếm bị yêu cầu loại bỏ. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu các yêu cầu hoại bỏ sẽ tiếp tục tăng trong tương lai lên khi có ít nhất một đơn khiếu nại được thông qua.

Thứ Hai, 13/10/2014 08:39
31 👨 106
0 Bình luận
Sắp xếp theo