Nhận ra 12 sự thật này, bạn sẽ trưởng thành nhanh hơn

Hãy nhớ rằng bất cứ ai mà bạn gặp đều sợ điều gì đó, yêu thứ gì đó và cũng đã từng mất thứ gì đó.

Nếu nói cuộc đời hoàn toàn tươi đẹp thì quả là một nhận định sai lầm. Bởi lẽ, đúng như H. Jackson Brown đã từng nói: "Remember that everyone you meet is afraid of something, loves something and has lost something" – Hãy nhớ rằng bất cứ ai mà bạn gặp đều sợ điều gì đó, yêu thứ gì đó và cũng đã từng mất thứ gì đó – mà bạn không hề biết được.

Thế nhưng, đáng tiếc, không phải ai sinh ra là đã hiểu được vấn đề này. Thậm chí, phải đến khi trưởng thành hoặc giống như tác giả Libby Kane trong chia sẻ dưới đây thì sau khi tốt nghiệp và lao mình vào môi trường công sở đầy khắc nghiệt trong hơn 5 năm thì cô mới nhận ra được sự thật về cuộc sống chính xác là như thế nào – "những thứ mà tôi nghĩ rằng tôi đã hiểu được năm tôi 28 tuổi giờ đây chẳng có gì đúng cả".

Dưới đây là 12 điều mà Libby Kane muốn chia sẻ với chúng ta về những sự thật mà cô đã hiểu được sau rất nhiều năm "lăn lộn" giữa dòng đời xuôi ngược, cả trong cuộc sống thường ngày lẫn công sở.

1. Không có gì phải xấu hổ

Tôi chưa từng giơ tay phát biểu trong lớp học vì không muốn mọi ánh mắt nhìn vào mình. Tôi từng bịt chặt tai, mặt đỏ bừng lên khi mọi người hát mừng sinh nhật mình. Tôi cảm thấy mắc cỡ.

Cuộc đời

Đến một ngày, tôi muốn cố gắng thoát ra khỏi cảm giác này khi nhận ra sự xấu hổ không thể là hành trang để trưởng thành. Một người trông sẽ thật tệ khi không lên tiếng chào một người quen cũ, im lặng trong một cuộc gặp gỡ, nói quá nhỏ như thể đang lầm bầm hoặc tay mềm nhũn và ướt đẫm mồ hôi khi được người khác bắt tay.

Bạn sẽ trông thật nghèo nàn, tội nghiệp khi quá nhút nhát - trong khi bạn hoàn toàn cải thiện được điều đó. Tôi hiểu những người mắc chứng xấu hổ sẽ phải trải qua những tình huống khó khăn đến mức nào, tuy nhiên, khi bạn xấu hổ bởi vì chính bản thân bạn chỉ muốn ở trong "vùng an toàn" của mình thì hãy thay đổi đi trước khi quá muộn.

2. Sẽ không có gì thay đổi nếu bạn chẳng thay đổi điều gì

Tôi thường nói với bản thân, bất cứ khi nào có cơ hội hãy tạo cho mình một chân trời mới: một dự án mới, công việc mới, căn hộ mới, cuộc hẹn hò mới.

Cuộc sống

Nếu bạn muốn một vài thứ khác đi, bạn hãy bước ra ngoài và tìm kiếm nó. Bạn cũng có thể chờ đợi một sự thay đổi nào đó tự tìm đến với bạn, nhưng bạn sẽ phải chờ đợi rất lâu. Và sự thật là, những cơ hội đến một cách ngẫu nhiên như vậy hiếm khi là cơ hội tốt.

Đừng "há miệng chờ sung", hãy hành động để cơ hội thực sự xuất hiện.

3. Tất cả chỉ là tạm thời

Một sự thật bạn cần chấp nhận là mọi thứ bạn đang có đều sẽ thay đổi. Nghĩa là, tuổi trẻ, công việc, trạng thái sức khỏe, tinh thần của bạn đều sẽ khác đi cho dù bạn cố duy trì nó lâu đến mức nào.

Kỹ năng sống

Một số người sẽ xem đây là một định luật khắc nghiệt của cuộc sống, nhưng bạn nên nhìn nhận đây là một may mắn. Bởi vì nhờ nhận thức được cuộc sống sẽ không tốt đẹp và thuận lợi mãi, bạn sẽ có thái độ tri ân những may mắn mình đang có. Ngược lại, nếu bạn trong tình trạng tồi tệ, bạn cũng có thể thoải mái hơn khi tin rằng bạn sẽ không phải ở trong tình trạng này mãi, mọi thứ rồi sẽ dần tốt lên.

Sống biết ơn, có niềm tin và học cách thích nghi với mọi hoàn cảnh.

4. Sự thật cuối cùng cũng được phơi bày

Đừng nói dối dù là một việc nhỏ nhất. Bởi sự thật nhất định sẽ được phơi bày.

Triết lý cuộc đời

Nếu bạn nói dối và đến bây giờ vẫn chưa ai phát hiện ra thì đừng vội mừng, bởi vẫn còn có rất nhiều ngày mai nữa mà bạn không hề biết được sẽ có chuyện gì xảy ra cả.

5. Nếu bạn không đến, mọi người sẽ không mời bạn nữa

Điều khó khăn nhất là bạn vẫn sẽ phải đi làm mỗi ngày dù bạn có gặp chuyện gì trong cuộc sống. Và điều khó khăn thứ hai là sau khi dồn sức cho công việc, bạn phải dùng phần năng lượng còn lại cho cuộc sống với các mối quan hệ.

Chân lý cuộc đời

Mọi người sẽ thiết lập những cuộc hẹn, xây dựng mối quan hệ, làm ăn với những cái tên xuất hiện trong đầu họ trước tiên. Vì thế, nếu dính lấy chiếc bàn làm việc, không tham gia vào những buổi gặp gỡ, bạn sẽ bị lãng quên trong tâm trí mọi người. Nếu bạn không đáp lại những lời mời, đến một lúc, mọi người không còn mời bạn nữa.

6. Nếu bạn không nói, người khác sẽ không biết bạn muốn gì

Bạn từng trải qua một cảm giác hoang mang khi tự thấy dù cố gắng hết sức, bạn vẫn bị người khác ghét bỏ? Bạn sẽ kéo dài sự thắc mắc lẫn tình trạng tồi tệ này cho đến khi bạn thẳng thắn đặt câu hỏi. Tất nhiên, có thể họ sẽ không trả lời bạn nhưng nếu không hỏi, bạn sẽ không bao giờ có câu trả lời.

Sống

Trong cuốn sách "I Shouldn't Be Telling You This", tác giả Kate White kể rằng cô phải tuyển dụng một nhân sự mới cho vị trí còn thiếu. Sau khi hoàn tất tuyển dụng, Kate White nghe lời đồn về một biên tập viên trong tòa soạn đã rất bất mãn vì không được chọn vào vị trí đó. "Làm sao tôi biết được cô ấy muốn gì nếu cô ấy không nói với tôi?", Kate chia sẻ.

Nếu bạn muốn đạt được một điều gì đó trong công việc thì chỉ chăm chú làm việc thôi là chưa đủ. Hãy hỏi, yêu cầu những gì bạn mong muốn, nếu không, sếp của bạn sẽ không thể biết hết những điều bạn cần.

7. Mọi người không thân thiết với nhau như bạn nghĩ

Một đồng nghiệp ngồi ngay cạnh tôi trong văn phòng hầu như chỉ có 6 bộ quần áo mặc đi làm trong 1 tháng. Cho đến buổi sáng ngày thứ 25, tôi đã thật lòng khen chiếc váy đỏ của cô ấy trông thật xinh.

Quan hệ

"Bạn đang đùa à, tôi đã mặc nó 10 lần trong tháng rồi đấy", cô đồng nghiệp ngạc nhiên đáp lời tôi. Tôi đã không nhận ra những hoạt động của đồng nghiệp, kể cả với người ngay bên cạnh mình. Điều này có nghĩa là mọi người luôn rất bận rộn với cuộc sống của họ và sẽ không quan tâm đến bạn nhiều như bạn nghĩ.

8. Những điều bạn có là do bạn chọn lựa

Nếu bạn luôn đi trễ, bạn dở tệ môn địa lý, bạn nghiện điện thoại, thì đó vốn không phải là tính cách của bạn. Đó chỉ là những gì bạn lựa chọn. Bạn rất khó chấp nhận những ưu và khuyết điểm mình có là do chính bạn tạo ra chứ không phải do một số mệnh nào sắp đặt.

Sống vui

Ví dụ, nếu bạn rất dở môn toán nghĩa là bạn đã không cố gắng hết sức học nó, bạn đã có thể học kèm với giáo viên nhưng bạn đã không làm như vậy. Bạn có thể ra khỏi nhà sớm hơn 15 phút, bạn cũng có thể học cách xem một chiếc bản đồ, tắt điện thoại trong suốt bữa tối. Nếu có một điều gì đó khiến bạn không thể tự hào về chính mình, điều đó không phải là định mệnh. Bạn có thể thay đổi nó.

9. Bạn có thể chăm sóc bản thân

Tôi nhận ra điều này trong những năm tháng du học đại học. Sau hai tháng chỉ ăn bánh và uống nước có ga, tôi cảm thấy mọi thứ thật tệ. Sau cùng, tôi nhận ra mình đã không ăn một loại rau nào trong suốt thời gian qua. Và tôi bắt đầu quan tâm đến chế độ dinh dưỡng.

Yêu bản thân

Đó là dấu hiệu đầu tiên cho biết tôi phải chăm sóc chính mình. Không ai cho bạn ăn, không ai chắc chắn rằng bạn sẽ tập thể dục, cũng không có ai là bác sĩ hay nha sĩ của bạn mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn không chăm sóc bản thân, sẽ không ai làm điều đó giúp bạn.

10. Nói được thì phải làm được

Bạn sẽ chỉ thực hiện được những điều bạn hứa hẹn khi bạn thực sự bắt tay vào làm nó. Đặt ra những deadline để hoàn thành công việc và đặt ra giới hạn cho những lời hứa của bạn.

Lời hứa

Nếu bạn không làm một điều gì đó, bạn cũng đừng nói bạn sẽ hoàn thành nó. Không gì tồi tệ hơn một người luôn luôn ngổn ngang trong những công việc, mục tiêu bị bỏ dở.

11. Muốn có tình bạn trong công việc, phải nỗ lực

Chúng ta thường nói về tình bạn tuổi học trò là tình bạn đẹp nhất và chắc chắn bạn sẽ không có một tình bạn nào dễ dàng, chân thành như vậy nữa. Bởi hoàn cảnh xã hội, công việc sẽ không mang đến một tình bạn tự nhiên, bền vững như thế.

Tình bạn

Để thiết lập một tình bạn trong công việc, bạn cần nỗ lực rất nhiều. Bạn phải gửi những tin nhắn, email, thể hiện bản thân tại những bữa tiệc, những cuộc hẹn cà phê. Và đặc biệt, những đồng nghiệp của bạn sẽ nghỉ việc, chuyển công ty bất cứ lúc nào và đi đến một nơi khác. Do đó, để giữ hoặc thiết lập một tình bạn trong công việc đòi hỏi sự nỗ lực của bạn.

12. Hành động sinh ra hành động

Việc đi tập gym sẽ khiến bạn tiếp tục tập gym, đi du lịch sẽ sinh ra nhiều chuyến du lịch, ăn nhiều rau sẽ giúp bạn ăn nhiều rau hơn và tiết kiệm tiền sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Hành động

Việc khó nhất để có một thói quen tốt, có ích và vui vẻ chính là bắt đầu thực hiện nó. Chỉ cần bạn có thể bắt đầu, mọi thứ đều sẽ rất dễ dàng sau đó.

Nếu bạn chưa tin những điều tôi nói thì hãy cứ tiếp tục sống theo cách hiện tại của bạn đi. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ đồng ý với tôi đấy.

Thứ Hai, 01/08/2016 17:01
51 👨 11.857
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống