Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng để điều trị kịp thời

Ung thư vòm họng (vòm họng còn gọi là vòm hầu hay họng trên) là một dạng ung thư khá phổ biến ở Việt Nam và là một căn bệnh tiến triển rất nhanh thời gian đầu ít có dấu hiệu đặc thù, thường bị người bệnh chủ quan, vậy nên hầu hết các bệnh nhân khó phát hiện dẫn đến tỉ lệ tử vong rất cao.

Ung thư vòm họng xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng họng (phần cao nhất của họng, có hình vòm). Những người hay uống rượu, hút thuốc, có tiền sử gia đình bị bệnh... cũng có nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Đối tượng của bệnh này thường là ở nam giới có độ tuổi từ 40 - 60 tuổi.

Nguyên nhân của bệnh ung thư vòm họng

Tuy nhiên, bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời ở giai đoạn đầu cũng giúp bệnh nhân kéo dài được thời gian sống là rất cao. Điều đó có nghĩa là, chúng ta không được chủ quan với các dấu hiệu dù đơn giản. Khi cơ thể có các biểu hiện dưới đây, các bạn nên đi kiểm tra ngay nhé.

1. Đau họng dai dẳng mà không rõ nguyên nhân

 Đau họng dai dẳng

Tình trạng đau họng có thể do rất nhiều nguyên nhân tác động tới như thời tiết lạnh, ăn uống quá nhiều đồ lạnh... Vậy nên, khi gặp phải tình trạng đau họng trong thời gian dài mà uống thuốc mãi không khỏi thì tốt nhất bạn nên đi thăm khám sớm để bác sĩ có thể biết rõ nguyên nhân của bệnh. Đây là một trong những dấu hiệu sớm nhất cảnh báo ung thư vòm họng.

2. Ho, khạc ra máu hoặc nước mũi chảy có lẫn máu

Ho, khạc ra máu

Với bệnh ung thư vòm họng, khi bệnh nhân ho, khạc thường xuất hiện cả máu sẽ lẫn một chút chất nhầy. Tương tự, khi nước mũi chảy thường có lẫn máu trong đó hơi giống chảy máu cam, chính vì điều này mà khiến cho bệnh nhân lại càng khó nhận biết hơn. Rất nhiều người đã chủ quan bỏ qua những triệu chứng này bởi nghĩ rằng nó hơi giống những bệnh thông thường và không quá nguy hiểm. Chính những suy nghĩ chủ quan này đã khiến cho căn bệnh ung thư vòm họng có cơ hội phát triển nhanh chóng dẫn đến giai đoạn cuối của bệnh.

3. Gặp khó khăn khi nuốt

Gặp khó khăn khi nuốt

Đây cũng là dấu hiệu của ung thư vòm họng mà rất nhiều người chủ quan bỏ qua. Khi khối u bắt đầu hình thành và phát triển trong vòm họng, nó sẽ khiến cho bệnh nhân khó khăn trong việc ăn uống. Thế nhưng, nhiều người lại không để ý và lầm tưởng rằng đây chỉ là tình trạng của bệnh viêm họng thông thường, sau ít hôm sẽ khỏi.

4. Đột nhiên bị ù tai một bên

Đột nhiên bị ù tai

Ung thư vòm họng còn khiến cho các dây thần kinh bên tai bị ù đi, khiến bệnh nhân có cảm giác như nghe thấy tiếng còi, lỗ tai bị nút kín dù không bị ngã hoặc va đập người vào đâu. Tình trạng này sẽ ngày một nặng hơn theo sự phát triển của bệnh.

5. Giọng nói thay đổi

Giọng nói thay đổi

Ung thư vòm họng làm cho họng người bệnh thay đổi giọng nói của mình. Thường khi bệnh sẽ phát triển khiến cho âm vực nói của bệnh nhân sẽ thay đổi theo chiều hướng trầm đi, khàn hơn. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng người bệnh có thể không thể phát âm được nữa.

Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu trên, các bạn nhất định không được chủ quan mà hãy đi kiểm tra ngay nhé!

Thứ Năm, 25/05/2017 10:41
31 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình