"Nhận 5 làm 10, khôn hay khùng"? Bí quyết tìm ra chính mình

Làm sao để tìm ra chính mình? Đây là câu hỏi khiến rất nhiều người phải suy nghĩ đau đầu, đặc biệt là các bạn trẻ. Bí quyết để tìm ra chính mình rất đơn giản và vô cùng sâu sắc đấy là trả lời câu hỏi “Nhận 5 làm 10, khôn hay khùng?

Hãy cùng tưởng tượng, bạn đi phỏng vấn cho một công ty. Với năng lực của mình, đáng lẽ bạn sẽ nhận được mức lương 10 triệu hoặc hơn, thế nhưng công ty lại chỉ trả cho bạn ở mức 5 triệu. Trong tình huống này, nếu bạn từ chối thì không có gì phải bàn nữa. Thế nhưng, nếu bạn chấp nhận làm với mức lương đó thì bạn sẽ làm việc với tâm thế/thái độ như thế nào, làm theo kiểu 10 triệu, hay kiểu 5 triệu, hay làm theo kiểu khác? Làm theo kiểu đam mê dấn thân, làm có trách nhiệm, hay chỉ làm qua loa đối phó?…

  • Đáp án A: kiểu 5 triệu
  • Đáp án B: kiểu 10 triệu
  • Đáp án C: kiểu 15 triệu
  • Đáp án D: kiểu 2,5 triệu
  • Đáp án E: kiểu 1,5 triệu

Trong 5 đáp án này, bạn sẽ chọn phương án nào cho mình. Hãy cùng tìm ra chính mình với những lời giải đáp sau nhé.

 Bí quyết tìm ra chính mình

1. Nếu bạn chọn đáp án A - làm theo kiểu 5 triệu - thế thì bạn sẽ được gì và mất gì? Nếu bạn làm theo kiểu này, chắc chắn bạn cũng không mất tiền, bởi công ty trả bạn 5 triệu thì bạn làm với kiểu 5 triệu thôi. Tuy nhiên, cái bạn mất lại chính là chữ tín và phẩm giá của mình. Bởi trong môi trường làm việc hiện nay, hầu hết các công ty trả lương kín, vì thế không ai biết bạn sẽ nhận được bao nhiêu, nhưng với thái độ làm việc của bạn thì chắc chắn bạn sẽ bị sếp cũng như đồng nghiệp nghĩ không hay về bạn, họ sẵn sàng quên đi bạn bởi bạn không chứng tỏ được khả năng của mình cũng như không có tinh thần cống hiến và vươn lên. Hãy nhớ rằng nếu bạn không có những bước tiến xa hơn trong công việc, đừng ngạc nhiên khi sếp của bạn cũng không có những quyết định xa hơn cho con đường công danh của bạn.

Bạn hãy nhớ rằng, mình làm ra tiền chứ đừng để tiền làm ra mình. Đừng vì nó mà đánh mất bản thân và những cơ hội đáng lẽ thuộc về mình.

2. Đối với những người lựa chọn phương án B, nhận 5 làm theo kiểu 10 thì bạn sẽ nhận được gì? Nếu làm theo kiểu này, cái đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy nhất đấy chính là bạn sẽ thiệt đi 5 triệu. Tuy nhiên, cái được của bạn lại rất nhiều, bạn không bị “mất mình”, giữ được chữ tín và sống đúng với con người và năng lực của mình. Vậy nên, những người khôn ngoan sẽ chọn theo kiểu làm 10 triệu này.

Cách để tìm thấy khả năng thực sự của mình

3. Nếu bạn chọn đáp án C, thì bạn chính là một người đặc biệt trong muôn vàn người đấy. Bởi có rất ít người khi được trả lương 5 triệu mà có thể làm theo kiểu 15 triệu. Vì sao ư? Bởi họ hiểu rằng “Cách tốt nhất để biết mình là ai, đó là hãy quên mình đi khi làm điều gì đó hay khi phục vụ người khác” (Mahatma Gandhi).

Làm theo kiểu 10 triệu ngoài mất tiền thì bạn còn mất đi một thứ quan trọng không kém (đặc biệt là với những người chưa tìm ra chính mình), đó là mất đi một cơ hội để biết mình là ai. Do vậy, dù chỉ được trả lương ở mức 5 triệu cũng như khả năng ở mức 10 triệu nhưng họ vẫn cố gắng làm hết mình theo kiểu 15 triệu. Bởi họ hiểu rằng sự lựa chọn của bạn, thái độ sống và thái độ làm việc của bạn sẽ quyết định “bạn là ai” và khiến bạn sẽ “trở thành con người như thế nào”.

Tuy "mất tiền" nhưng cái mà bạn có được đấy là tìm ra chính mình, điều này là điều vô cùng quan trọng đối với những bạn trẻ hiện nay. Đừng nghĩ rằng, những người này họ không khôn ngoan. Họ làm việc như vậy bởi vì họ đam mê với công việc họ đang làm, làm việc có trách nhiệm. Và con người chúng ta sống cần phải có mục tiêu, biết đâu đó mục tiêu của họ sẽ là con số cao hơn chứ không phải những thứ nhỏ nhặt trước mắt này.

4. Trên thực tế, cũng có không ít người dù năng lực của mình có thể làm được 10 triệu, nhưng công ty trả 5 triệu nhưng họ lại không làm theo kiểu 10 triệu, không làm theo kiểu 5 triệu, cũng không làm theo kiểu 15 triệu, mà họ sẽ làm theo kiểu 2,5 triệu thôi, làm theo kiểu xỉu xìu. Nếu bạn vẫn duy trì kiểu làm việc này, thì cho đến hết thanh xuân cũng không thể tìm ra được mình là ai và thích gì.

Tìm chính mình qua công việc

5. Cuối cùng, còn một kiểu người nữa, được trả 5 triệu, chỉ làm xứng với mức 1,5 triệu, nhưng trước mặt sếp và mọi người lúc nào cũng tỏ vẻ mình là một nhân viên nhiệt tình làm việc gấp 3 lần mọi người.

Những người làm theo kiểu 5 triệu, 2,5 triệu, 1,5 triệu sẽ nghĩ gì về những người làm theo kiểu 10 triệu và 15 triệu?... Còn những người làm theo kiểu 10 triệu và 15 triệu sẽ nghĩ gì về những người làm theo kiểu 5 triệu, 2,5 triệu, 1,5 triệu? Có lẽ họ sẽ không nghĩ gì nhiều, không coi thường, cũng không thương hại, có lẽ họ chỉ thầm tự hào về mình thôi. Bởi lẽ, có khi ngày trước mình cũng thế. Mình chỉ may mắn là nhận ra một số điều sớm hơn những người kia một chút, và nhờ đó, thái độ sống và làm việc của mình cũng khác đi.

Nếu bạn là người làm theo kiểu 15 triệu ắt bạn là người làm việc "quên mình", làm theo kiểu 10 triệu là làm "hết mình", thì làm theo kiểu 5 triệu là làm "nửa mình", làm theo kiểu 2,5 triệu là "mất mình" và làm theo kiểu 1,5 triệu là "bán mình". Nói ngắn gọn hơn, làm theo kiểu 15 triệu là "đam mê" hoặc "dấn thân", làm theo kiểu 10 triệu là "trách nhiệm", còn làm theo kiểu 5 triệu, 2,5 triệu và 1,5 triệu là "đối phó".

Trên đây là cách hiệu quả nhất để bạn khám phá ra những khả năng tiềm ẩn của mình. Hãy sống và làm việc hết mình và đúng với khả năng của mình, đừng vì những đồng tiền trước mắt mà đánh mất mình và đánh mất tương lai của mình.

Chúc bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 18/02/2018 10:12
52 👨 1.509
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc