Nhà tuyển dụng muốn biết gì về bạn khi đặt câu hỏi này trong buổi phỏng vấn?

Câu hỏi đó là: "Nếu là một loài vật, bạn chọn mình là con gì?"

Thi thoảng, bạn cũng phải học cách thích ứng với những thử thách bất ngờ và tiếp tục tiến về phía trước.

Điều này đặc biệt đúng khi bạn đang ở trong một buổi phỏng vấn và bỗng nhiên, nhà tuyển dụng "ném thẳng" vào bạn một câu hỏi khiến bạn bối rối, khó chịu và gần như không biết phải trả lời thế nào, kiểu như "Nếu là một loài động vật, bạn muốn mình là con gì?"

Nghe có vẻ nực cười và bạn tự tin rằng chẳng có ai hỏi như vậy. Tuy nhiên, thực tế thì rất nhiều ứng viên đã từng trải qua tình huống oái ăm này rồi đấy.

Xem thêm:

Theo James Reed - tác giả của cuốn "Why You?: 101 Interview Questions You'll Never Fear Again (tạm dịch: Tại sao lại là bạn? 101 câu hỏi phỏng vấn mà bạn sẽ không bao giờ phải sợ hãi một lẫn nữa), đồng thời cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của Reed - một trang web việc làm hàng đầu ở Anh và Châu Âu thì câu hỏi thực sự mà nhà tuyển dụng muốn đặt ra là: "Bạn phản ứng như thế nào khi gặp một câu hỏi/tình huống mà không hề được chuẩn bị từ trước?"

Phỏng vấn

James Reed cũng giải thích rằng với hàm ý này thì có rất nhiều kiểu biến đổi câu hỏi khác nhau mà người phỏng vấn có thể sử dụng. Chẳng hạn như "Nếu là một siêu anh hùng, bạn sẽ là ai?", "Nếu là một màu sắc, bạn muốn mình trở thành màu nào?"... Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là "để cho những điều quái dị đó khiến bạn bị nhầm lẫn", ông viết, "hãy thoải mái, hài hước vì thường có rất ít câu trả lời sai lầm".

Mục tiêu của nhà tuyển dụng trong trường hợp này là muốn biết được bạn phản ứng với những sự kiện xảy ra ngẫu nhiên theo hướng tích cực như thế nào khi không hề có kế hoạch và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước - hay bạn cảm thấy bị "bóp vụn" do quá áp lực - vì hầu hết các ứng viên đều không nhận ra được điều gì đang chờ đợi họ: nhà tuyển dụng đang cố gắng "đo lường" mức độ hài hước hoặc sự sáng tạo của bạn.

Theo Reed, điều duy nhất chứng tỏ bạn thất bại trong những câu hỏi kiểu này đó là từ chối không trả lời hoặc im lặng, tỏ ra không thoải mái hoặc đưa ra một đáp án quá dễ hiểu, nghèo nàn về ý tưởng. Luôn nhớ rằng nhà tuyển dụng muốn "nhìn thấy" tính cách của bạn, thế nên, hãy thể hiện chúng ra ngoài để họ biết.

Xin việc

Không hề có câu trả lời nào ĐÚNG ở đây cả.

"Bằng cách này hay cách khác, những câu trả lời tốt nhất vẫn là cố gắng làm nổi bật tính cách/phẩm chất/chất lượng của loài vật/siêu anh hùng/màu sắc/sự việc... mà bạn đã chọn sao cho chúng tương ứng với các kỹ năng cần thiết cho vị trí mà bạn đang ứng tuyển".

Bởi vì không hề dễ dàng để đưa ra được một đáp án thông minh hơn các ứng viên khác nên có lẽ, bạn cần phải tạm dừng một chút để cân nhắc về câu trả lời. Bạn có thể nói "hãy cho tôi một vài giây để nghĩ về điều này" hoặc thể hiện sự hài hước, trung thực của mình bằng cách đặt lại câu hỏi đó cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra theo ý muốn của bạn.

Thứ Ba, 12/07/2016 11:03
41 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc