4 nhà sản xuất phần cứng Linux uy tín dành cho người say mê mã nguồn mở

Sử dụng phần mềm mã nguồn mở và miễn phí thật tuyệt vời. Các ứng dụng miễn phí không cố khai thác để kiếm lợi từ bạn. Trong nhiều năm, nếu chọn sử dụng một hệ điều hành mã nguồn mở và miễn phí, chẳng hạn như Linux, thì bạn phải tự cài đặt chúng.

Giờ đây, ngày càng có nhiều máy tính đi kèm với Linux được cài đặt sẵn mà bạn có thể tìm mua. Chúng phù với nhiều đối tượng người dùng và khả năng tài chính khác nhau. Dưới đây là ba công ty và một tổ chức từ thiện dành được nhiều sự yêu mến từ những người đam mê phần mềm miễn phí, mã nguồn mở (FOSS) và ngày càng giành được nhiều sự chú ý từ công chúng.

1. Raspberry Pi Foundation

Link tham khảo:

https://www.raspberrypi.org/

Raspberry Pi Foundation

Raspberry Pi là thiết bị tiêu dùng chủ đạo nhất đi kèm với giao diện desktop mã nguồn mở và miễn phí dựa trên GNU chính hãng. Cho dù bạn đang tạo một set-top box, chế tạo robot hay build Gameboy Raspberry Pi của riêng mình, Raspberry Pi đều là lựa chọn lý tưởng.

Điều đó là vì Raspberry Pi là một máy tính có chức năng cao với mọi thứ bạn cần trên một bo mạch đơn. Bạn có thể sở hữu một Raspberry Pi với giá tương đương khoảng một bữa tối cho hai người tại nhà hàng, hoặc nâng cấp lên một model mạnh hơn với chi phí chỉ bằng số tiền trả cho món khai vị và món tráng miệng.

Với các model mới hơn, thông số kỹ thuật đã đạt đến điểm bạn có thể sử dụng Raspberry Pi làm máy tính để bàn. Việc xử lý văn bản và công việc văn phòng tương tự cũng không thành vấn đề. Bạn có thể duyệt web với nhiều tab đang mở. Stream nhạc và video cũng khá ổn trên Raspberry Pi 4, ngay cả ở chất lượng cao.

Nhờ phần cứng giá cả phải chăng, Raspberry Pi Foundation đã phân phối phần mềm miễn phí đến với hàng triệu người. Thành quả này đạt được mà không cần cố gắng thuyết phục mọi người rằng họ cần phải từ bỏ Microsoft Windows hoặc Apple macOS. Nhiều người đơn giản thấy Raspberry Pi là công cụ giàu chức năng nhất cho công việc.

2. Pine Microsystems

Link tham khảo:

https://www.pine64.org/

Pine Microsystems

Pine Microsystems (thường được gọi là Pine64) là một công ty tồn tại để tạo ra phần cứng cho cộng đồng FOSS. Tham vọng của Pine Microsystems không chỉ là cung cấp máy tính và thiết bị di động, mà còn phải biến những thứ này thành tùy chọn có sẵn với giá rẻ.

Chip Pine A64 là phần cứng giống như Raspberry Pi, và một cách khác để truy cập phần mềm miễn phí. Bằng cách gắn con chip này vào bên trong khung máy tính xách tay như Pinebook, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một chiếc máy tính giá cả phải chăng để lập trình trên đó. Thật đáng kinh ngạc, Pinebook có giá chỉ $100 (2.300.000VND).

Pine Microsystems cũng đang giúp cộng đồng vượt qua rào cản lớn hơn nữa. Cho đến hiện tại, các nhà phát triển vẫn chưa tiếp cận được với phần cứng điện thoại “mở”. Điều này đã hạn chế các nhà sản xuất hệ điều hành di động Linux trong việc cung cấp những tùy chọn hậu mãi cho nhiều thiết bị cũ như Nexus 5.

Với PinePhone, các nhà phát triển sử dụng Plasma Mobile và UB Ports có một thiết bị “mở” hơn rất nhiều để phát triển. Không có gì đáng ngạc nhiên, nó sẽ chỉ có giá $150 (3.477.000VND). PineTab cũng làm điều tương tự, nhưng đối với máy tính bảng.

Pine Microsystems gây được sự chú ý không chỉ vì mục tiêu, mà bởi cả cách tiếp cận của nó. Pine Microsystems hoạt động với cộng đồng nguồn mở rộng hơn để xem các nhà phát triển muốn gì và cung cấp phần cứng đáp ứng những nhu cầu đó.

Pine không phát triển phần mềm của riêng mình vì họ tin rằng cộng đồng có khả năng thực hiện điều đó. Những gì các nhà phát triển cần là phần cứng có thể tiếp cận được.

Pine Microsystems cũng có mục tiêu lớn hơn. Công ty này nhận thấy phần cứng chi phí thấp kết hợp với phần mềm miễn phí là một cách giúp loại bỏ khoảng cách kỹ thuật số. Pine Microsystems đang triển khai việc quyên góp máy cho người dùng ở những nơi mà số tiền $100 vẫn còn là điều cần phải băn khoăn.

3. System76

Link tham khảo:

https://system76.com/

System 76

System76 là nhà sản xuất phần cứng Linux đầu tiên dùng tên của mình đặt cho các máy tính xuất xưởng đi kèm với Ubuntu được cài đặt sẵn. Mặc dù System76 vẫn còn khá nhỏ bé so với Acer và HP, nhưng công ty này đã phát triển đáng kể so với những ngày đầu. System76 đã có dòng sản phẩm của riêng mình.

Ngày nay, System76 cung cấp các máy tính xách tay từ ultrabook mỏng như Galago Pro đến những lựa chọn thay thế desktop 17 inch như Serval WS. Với dòng giàn máy tính để bàn Thelio, System76 hiện đang tạo ra lợi nhuận trong việc cung cấp phần cứng tùy chỉnh của riêng mình. Các hệ thống này là một trong những tùy chọn phong cách nhất mà bạn có thể tìm thấy.

Không chỉ phần cứng giúp System76 trở thành một đề xuất đáng xem xét. Sự hỗ trợ phần mềm cũng rất tuyệt vời. Công ty hiện đang duy trì bản phân phối Linux của riêng mình được gọi là Pop! _OS. Dựa trên Ubuntu và bổ sung thêm một số thứ (ví dụ như driver đồ họa độc quyền tích hợp, các bản cập nhật firmware dễ dàng), Pop! _OS có thể chạy trên bất kỳ PC nào. Bạn thậm chí có thể tận hưởng các tùy chọn quản lý năng lượng được cải thiện và một số tiện ích mở rộng GNOME được cài đặt sẵn.

Nếu bạn muốn có một máy tính Linux mạnh mẽ để xử lý code hoặc theo kịp các game Steam Proton mới nhất, System76 có những thứ bạn cần. System76 dễ dàng trở thành lựa chọn tốt nhất cho một máy tính Linux từ tầm trung đến cao cấp, có chức năng hỗ trợ tuyệt vời bất cứ khi nào bạn gặp phải vấn đề.

4. Purism

Link tham khảo:

https://puri.sm/

Purism

Purism bắt đầu vào năm 2014 từ một chiến dịch kêu gọi vốn từ cộng đồng để tạo ra các máy tính xách tay tập trung vào quyền riêng tư, chạy phần mềm hoàn toàn miễn phí. Kết quả là dòng máy tính xách tay Librem đã thực hiện được lời hứa đó ở cấp hệ điều hành nhờ PureOS. Đây là bản build Debian tùy biến của Purism không bao gồm mã độc quyền. Ngay cả Linux kernel và kho ứng dụng Purism cũng không có phần mềm độc quyền.

Các máy tính xách tay Librem hiện đã đi kèm với coreboot và một phiên bản trung hòa của Intel Management Engine, nơi hầu hết các code đều bị loại bỏ.

Mặc dù vẫn còn một số bit độc quyền khiến cho máy tính xách tay Librem không nhận được chứng nhận “Respects Your Freedom” (tạm dịch là “Tôn trọng sự tự do của bạn”) do Free Software Foundation (Tổ chức Phần mềm Tự do) cấp, nhưng Purism tiếp tục hướng tới mục tiêu đó. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, điện thoại thông minh Librem 5 sẽ có chứng nhận trên trước máy tính xách tay.

Trong khi đó, việc ngay bây giờ bạn có thể mua một chiếc ultrabook bằng nhôm bóng bẩy, đi kèm với desktop Linux mã nguồn mở và miễn phí 100% thực sự rất tuyệt vời.

Đây có phải là những công ty thân thiện với FOSS không?

Nếu bạn muốn một máy tính không đi kèm với một bản phân phối dựa trên Debian hoặc một máy tính đi kèm với chính Debian, ZaReason sẽ bán cho bạn phần cứng có thể sánh ngang với System76, đi kèm một bản phân phối đã cài đặt sẵn. Slimbook cung cấp những gì có thể được coi là máy tính KDE bán chạy nhất (flagship).

Và mặc dù Dell không hẳn là một công ty phần mềm miễn phí, nhưng công ty đa quốc gia này có số lượng máy tính đi kèm với Ubuntu ngày càng tăng, và giờ đây bạn dễ dàng tìm thấy một lựa chọn phù hợp hơn.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn ưng ý!

Thứ Ba, 01/10/2019 17:27
54 👨 746
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux