Nguyên tắc 1 phút để chữa bệnh lười, bạn nghĩ sao?

Như chúng ta đã biết Nhật Bản là một nước vốn nổi tiếng với nguồn lao động dồi dào, và những người Nhật họ làm việc vô cùng chăm chỉ. Để làm việc hiệu quả họ đã áp dụng các nguyên tắc làm việc, trong đó có nguyên tắc Kaizen có tác dụng giúp bạn vượt qua bản thân để đánh bại sự lười biếng.

Trong mỗi chúng ta, hầu hết ai cũng đều trải qua cảm giác lười biếng. Sự lười biếng xuất phát từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống như bạn luôn than thở mình béo, nhưng lại ngại đi tập thể dục, hoặc bạn đang rất đói, nhưng lại k chịu đi mua đồ ăn để ăn...

Và rồi khi "nước đến chân", bạn lại viện ra vô vàn lý do như chưa sẵn sàng hoặc cảm thấy mệt mỏi và sau đó chúng ta lại dễ dãi với bản thân mình rằng - để ngày mai. Nhưng rồi đến cả trăm cái ngày mai mà chúng ta vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu mà mình đề ra.

Sẽ không sai khi nói rằng thách thức lớn nhất với bất cứ ai chính là sự lười biếng hay độ ì. Lý do là bởi con người chúng ta không thể nào thay đổi được những thói quen cũ để bắt tay vào những điều mới lạ và khác biệt.

Kỹ năng công việc

Chính vì vậy để giải quyết được vấn đề này thì nguyên tắc 1 phút mang tên Kaizen này của người Nhật Bản sẽ là vị cứu tinh - giúp bạn vượt qua bản thân để đánh bại sự lười biếng.

1. Nguyên tắc 1 phút Kaizen thực hiện như thế nào?

Để thực hiện nguyên tắc Kaizen này, rất đơn giản hằng ngày bạn chỉ cần bỏ ra 1 phút, đúng 1 phút nhất định trong ngày để làm những việc mà bạn cảm thấy lười nhất, sau khi hết 1 phút lười đó thì bạn không cần tiếp tục làm công việc đó nữa.

Một điều đặc biệt của nguyên tắc này đó là không yêu cầu bạn phải ghi nhớ khoảng thời gian này và làm liên tục vào đúng khoảng thời gian định trước. Bạn bắt đầu công việc khi đồng hồ điểm những giây đầu tiên và kết thúc chúng khi hết giờ.

Nguyên tắc 1 phút Kaizen thực hiện như thế nào

Dù đó chỉ là công việc đọc báo hay đọc sách bằng tiếng nước ngoài, nghe 1 bản nhạc tiếng Anh... nhưng hãy thử "đối mặt" với chúng xem sao, chỉ 1 phút thôi mà. Đảm bảo khi bạn vượt qua được "thử thách" đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và hài lòng.

Rõ ràng với nhiều người trong chúng ta, 1 phút không đáng gì, bởi nó là một khoảng thời gian rất ít ỏi, tính ra cũng chỉ đủ cho chúng ta đi pha một tách trà. Vậy nên, bạn đừng tiếc 1 phút ngắn ngủi trong ngày để cải thiện bản thân và sự lười biếng của chính mình. Tất cả mọi việc đều cần có thời gian, chúng ta hãy bắt đầu từng bước, từng bước một để hoàn thiện bản thân và đạt kết quả tuyệt vời nhất.

Điều quan trọng nhất của Kaizen đó là giúp biến nỗi sợ hãi, lười biếng thành thói quen và giải phóng bản thân khỏi cảm giác tội lỗi, bất lực. Cảm giác chiến thắng sẽ thôi thúc bạn tăng dần thời gian để thực hiện nhiệm vụ của mình, lúc đầu có thể chỉ là 5 phút, dần dần là 30 phút và lâu hơn nữa.

Bí quyết để thành công trong công việc

Nguyên tắc Kaizen được bắt nguồn từ đất nước Nhật bản, Kaizen được người Nhật hiểu theo 2 từ đó là "kai" - thay đổi và "zen"- sự thông thái. Phương pháp này được sáng tạo bởi Masaaki Imai - với niềm tin là có thể thay đổi cuộc sống của bất kỳ ai nếu họ áp dụng nó.

Chắc chắn với nguyên tắc này bạn sẽ nghĩ rằng nó không hiệu quả vì nó quá đơn giản và ít thời gian thực hiện, 1 phút thì có thể làm được việc gì chứ. Nhưng bạn hãy thử áp dụng thử một lần xem, làm việc bạn lười nhất trong 1 phút vào 1 khung giờ cố định mỗi ngày, tuyệt đối không để bất cứ điều gì làm trì hoãn công việc đó. Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với kết quả mình nhận được.

Chủ Nhật, 23/12/2018 09:05
2,86 👨 4.330
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc