Nguy cơ bị “theo dõi ngược”, lộ hình ảnh sinh hoạt riêng tư từ camera an ninh

Lắp camera an ninh nhưng do thiếu kiến thức về an toàn thông tin nên nhiều chủ nhà không ngờ tài khoản quản trị camera của mình bị truy cập và "theo dõi ngược", thậm chí bị tung clip khỏa thân lên mạng.

Khi lắp camera, nhiều người dùng phó mặc cho bên công ty cung cấp thiết bị, dịch vụ lắp đặt. Họ chỉ biết bật smartphone lên, mở ứng dụng theo dõi camera từ xa mà không hề biết gì về tài khoản quản lý hay mật khẩu truy cập các camera. Thậm chí, để cho thuận tiện họ còn không đặt mật khẩu hoặc nhờ bên lắp đặt đặt mật khẩu dễ nhớ mà không thay đổi.

Khi lắp camera, nhiều người dùng phó mặc cho bên công ty cung cấp thiết bị, dịch vụ lắp đặt

Theo một khảo sát của Công ty an ninh mạng Bkav năm 2016, tại Việt Nam có tới 76% camera ip để nguyên mật khẩu mặc định của nhà sản xuất, tạo điều kiện cho kẻ xấu xâm nhập.

Những kẻ xấu hoặc thợ lắp đặt có ý xấu có thể lợi dụng sơ hở này để theo dõi ngược lại chủ nhà cho mục đích xấu như: xâm phạm đời tư, ghi hình tống tiền, theo dõi thói quen để tiến hành trộm cướp… Điều này có thể khiến chính họ và gia đình trở thành những người bị theo dõi thay vì cố gắng đảm bảo an ninh cho bản thân, gia đình mình.

Theo ông Ngô Trần Vũ, giám đốc Công ty bảo mật NTS, người dùng phải ý thức xem camera an ninh như tài khoản ngân hàng chứa tài sản của mình, phải thay đổi mật khẩu và giữ bí mật ngay từ khi lắp đặt máy. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn, người dùng nên đổi mật khẩu (đủ độ khó) ít nhất ba tháng một lần.

Ông Vũ cảnh báo: "Tiền trong tài khoản ngân hàng mất còn kiếm lại được, chứ những hình ảnh sinh hoạt riêng tư bị tung lên mạng thì khó lòng xóa sạch được".

Bị lộ hình ảnh riêng tư

Người dùng nên chọn mua camera an ninh có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng. Tuyệt đối không chọn những loại camera giá rẻ, trôi nổi trên thị trường bởi chúng rất dễ bị xâm nhập. Thậm chí, nhiều sản phẩm camera bị kẻ xấu cài cắm sẵn mã độc vào phần mã nguồn thiết bị (firmware) trước khi tung ra thị trường nên dễ dàng xâm nhập và kiểm soát camera mà không cần mật khẩu.

Xem thêm:

Thứ Ba, 10/04/2018 16:31
31 👨 1.351
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản