Nguồn gốc của thổi nến trong ngày sinh nhật ở ra đâu thế nhỉ?

Với mỗi người, thổi nến trên bánh cùng bạn bè và người thân trong ngày sinh nhật của mình là thủ tục không thể thiếu. Nhưng không phải ai cũng biết được nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của việc đốt và thổi nến trong ngày sinh nhật của chúng ta.

Tập tục thổi nến trên bánh trong ngày sinh nhật có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại

Thời xa xưa, khi khái niệm sinh nhật còn chưa có, ngày mà mỗi người được sinh ra cũng chỉ bình thường như bao ngày khác.

Nhưng đến thời kỳ cổ đại, tầng lớp quý tộc bắt đầu có thói quen quan tâm đến ngày sinh của mình nên ngày sinh nhật được chú ý hơn. Còn đối với những người dân thường, ngày sinh nhật của họ vẫn chỉ phục vụ mục đích chiêm tinh mà thôi.

Theo các tài liệu còn lưu giữ được thì tập tục thổi nến trên bánh trong ngày sinh nhật có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại. Trong thời đó, người dân Hy Lạp cổ đại rất sùng bái Artemis - nữ thần Mặt trăng và mỗi năm đều phải kỷ niệm ngày sinh của bà.

Trong các ngọn nến được thắp sáng có ẩn chứa một sức mạnh thần bí và khi thổi tắt các ngọn nến, mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực

Họ làm một cái bánh từ trứng, bột mỳ, mật ong. Sau khi hoàn thành, họ cắm rất nhiều nến đốt sáng trên mặt bánh để bày tỏ lòng sùng kính của mình với đối với vị nữ thần Mặt Trăng vì tin rằng ánh sáng của các ngọn nến này tượng trưng cho ánh sáng lung linh của Mặt trăng.

Sau này, người Hy Lạp cổ cũng thường làm bánh như vậy trong ngày sinh nhật của con họ và cắm lên đó những chiếc nến nhỏ. Người được tổ chức sinh nhật sẽ thổi tắt các ngọn nến với hy vọng thần Mặt Trăng sẽ đem lại cho họ những điều tốt đẹp nhất. Bởi người ta tin rằng trong các ngọn nến được thắp sáng có ẩn chứa một sức mạnh thần bí và khi thổi tắt các ngọn nến, mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực.

Cứ như vậy, tập tục thổi nến trên bánh trong ngày sinh nhật được lưu truyền cho tới ngày nay và trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thứ Năm, 17/08/2017 17:30
4,52 👨 2.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học