Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng giấy vệ sinh hơn vòi rửa thông minh bidet?

Bidet là một thiết bị vệ sinh tiện lợi, xuất hiện từ 300 năm trước tại Pháp và dần được phát triển, cải thiện về hình dáng, mẫu mã cho tới ngày nay. Hiện nay, thiết bị này có độ phổ biến phủ rộng khắp toàn thế giới, trừ một số quốc gia như Mỹ, Úc,... Vậy tại sao người Mỹ lại thích sử dụng giấy vệ sinh hơn vòi rửa thông minh bidet? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bidet là gì?

Bidet là gì?

Hình dạng, thiết kế của một chiếc bidet kiểu cũ

Trước đây, bidet là thuật ngữ dùng để miêu tả một chậu rửa hình bầu dục có chiều cao thấp, được lắp đặt trong phòng tắm, ngay cạnh bồn vệ sinh. Bidet được phát minh ra vào thế kỷ 18 bởi các quý tộc Pháp với mục đích sử dụng ban đầu là để tránh thai. Lúc này, chúng còn rất thô sơ và chưa được biết đến hay ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng. Sau đó, phát minh dần được sử dụng nhiều hơn trong việc rửa hậu môn và bộ phận sinh dục sau khi đi vệ sinh, rất được giới thượng lưu coi trọng.

Bidet hiện nay có thêm hệ thống vòi nước chảy trực tiếp vào bồn và nắp xả nước

Bidet hiện nay có thêm hệ thống vòi nước chảy trực tiếp vào bồn và nắp xả nước

Hiện nay, bidet dùng để chỉ chung hệ thống vòi phun nước và chậu rửa phục vụ cho việc vệ sinh phần dưới cơ thể con người. Riêng chức năng tránh thai đã được chứng minh là không có tác dụng, không đem lại hiệu quả. Bidet ngày nay được phát triển với nhiều chức năng, công dụng tiện lợi, có thể lắp rời hoặc gắn liền với bồn vệ sinh.

Tính đến thời điểm này, bidet phổ biến ở rất nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Các loại bidet thường gặp

Vòi xịt vệ sinh (bidet cầm tay)

Vòi xịt vệ sinh (bidet cầm tay)

Đây chính là chiếc vòi xịt “thần thánh” bạn vẫn thường thấy trong các nhà vệ sinh ở Việt Nam. Với công cụ này, bạn chỉ cần đưa đầu vòi đến gần bộ phận cơ thể cần làm sạch sau khi đi vệ sinh, bấm và giữ van vòi để nước phun ra rửa trôi vết bẩn. Thêm vào đó, bạn cũng phải hết sức lưu ý để điều chỉnh lực nước vừa đủ, không quá mạnh (gây đau rát), cũng không quá yếu (vệ sinh không sạch được).

Một nhược điểm của loại vòi này là: Nếu bạn sử dụng chúng không cẩn thận sẽ làm ướt quần áo và sàn nhà, dễ gây trơn trượt nguy hiểm.

Bạn cũng nên lựa chọn những chiếc vòi chính hãng từ các thương hiệu chuyên sản xuất thiết bị vệ sinh để sản phẩm có độ bền cao hơn, ít hỏng hóc, giảm thiểu khả năng vòi bị rò rỉ ngày đêm dẫn đến lãng phí nhiều tài nguyên nước.

Bidet dạng chậu truyền thống

Bidet dạng chậu truyền thống

Đây là dạng bidet chậu rửa truyền thống, là sản phẩm cải tiến của chậu rửa nguyên bản. Nhiều người không biết sẽ nhận nhầm thành chiếc bồn rửa tay, rửa mặt vì nó có hình dáng khá giống, chỉ khác là được lắp đặt ở độ cao thấp, gần như song song với bồn cầu. Loại này hiện nay vẫn khá phổ biến ở một số nước châu Âu.

Nhược điểm của dòng sản phẩm này là người sử dụng sẽ phải dùng tay để rửa trực tiếp, khá mất vệ sinh và dễ nhiễm vi khuẩn hơn.

Vòi rửa thông minh bidet

Vòi rửa thông minh bidet

Vòi rửa thông minh bidet là thiết bị vệ sinh vùng dưới cơ thể thông minh và tiện lợi nhất hiện nay. Kiểu bidet này có thể chia thành ba loại:

  • Loại được gắn trực tiếp cùng bồn cầu trong quá trình sản xuất để tạo thành bồn cầu thông minh.
  • Kiểu gắn liền với nắp và bệ, khi lắp đặt thì tháo nắp và bệ cũ của bồn vệ sinh ra.
  • Thiết bị rời chỉ có bộ phận phun gồm vòi rửa và bảng điều khiển cơ hoặc điện tử.

Ba loại bidet thông minh phổ biến hiện nay

Ba loại bidet thông minh phổ biến hiện nay

Với loại vòi rửa thông minh bidet này, bạn có thể thoải mái sử dụng mà không lo ướt sàn, ướt quần áo, sản phẩm có thể điều chỉnh được lực nước mạnh - yếu tùy nhu cầu người dùng. Ngoài ra, một số loại vòi thông minh còn được tích hợp thêm rất nhiều công nghệ hiện đại khác như điều khiển từ xa, thổi gió, hong khô, tạo mùi thơm,...

>> Tìm hiểu thêm: Vì sao nên dùng thiết bị vệ sinh thông minh?

Tại sao người Mỹ không thích dùng bidet?

Một nghiên cứu công bố số liệu rằng: Người Mỹ trung bình một ngày sử dụng hết 34 triệu cuốn giấy vệ sinh. Vì thế, Mỹ cũng trở thành quốc gia tiêu thụ lượng giấy vệ sinh nhiều nhất trên thế giới trong nhiều năm.

Người Mỹ có lượng tiêu thụ giấy vệ sinh đứng đầu thế giới do dân số đông, nhu cầu sử dụng nhiều

Người Mỹ có lượng tiêu thụ giấy vệ sinh đứng đầu thế giới do dân số đông, nhu cầu sử dụng nhiều

Cũng theo một nghiên cứu khác, việc sử dụng vòi rửa sẽ tạo ra nhiều thay đổi lớn trong cuộc sống, thân thiện với môi trường hơn, tiết kiệm nhiều chi phí. Một lần rửa vòi xịt sẽ sử dụng khoảng nửa lít nước, trong khi đó để sản xuất ra một vài cuộn giấy vệ sinh, người ta cần 140 lít nước và phải đốn hạ rất nhiều cây xanh. Tiện ích mà vòi xịt, thiết bị vệ sinh thông minh bidet đem lại là rất tuyệt vời, thế nhưng vì sao người Mỹ vẫn không thích sử dụng chúng? Một số giả thuyết được đưa ra để giải thích cho câu hỏi này, đó là:

Giả thuyết 1: Người Mỹ bị ảnh hưởng từ người Anh, coi thường lối sống quý tộc của Pháp

Giả thuyết 1: Người Mỹ bị ảnh hưởng từ người Anh, coi thường lối sống quý tộc của Pháp

Một quý tộc nữ đang sử dụng kiểu bidet cũ

Thuật ngữ “bidet” bắt nguồn từ Pháp và như đã nói ở trên, ban đầu chúng chỉ có hình dạng như một chiếc chậu rửa thông thường, trông tương tự như bồn cầu, để sau khi giải quyết nhu cầu, “đương sự” có thể ngồi lên đó mà rửa. Việc sử dụng chiếc bidet này được giới quý tộc xem như một lối sống sang chảnh, rất phổ biến ở Pháp thời bấy giờ.

Trong khi đó, người Anh lại không thích lối sống quý tộc kiểu Pháp này và đương nhiên là ghét luôn việc sử dụng bidet. Mỹ từng có một thời gian là thuộc địa của Anh nên người Mỹ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa Anh, họ cũng dùng giấy vệ sinh và cương quyết không thích sử dụng vòi xịt, nguyên nhân của sự “kì thị” có lẽ bắt nguồn từ đây.

Giả thuyết 2: Do thành kiến xuất phát từ sau Thế chiến II

Trước Thế chiến II, binh lính Mỹ hầu như không hề biết nhiều tới bidet, họ cảm thấy lạ lẫm với những chiếc vòi xịt xuất hiện trong nhà vệ sinh của Pháp. Trong thời gian diễn ra Thế chiến II, binh lính Mỹ thường hay tìm đến các nhà thổ/nhà chứa tại Pháp và tại đây họ có trải nghiệm đầu tiên về chiếc vòi xịt này.

Thế nhưng, họ lại hiểu nhầm công dụng chính của loại bidet này, binh lính Mỹ cho rằng chiếc vòi xịt này chỉ để cho các cô gái trong đó sử dụng như một công cụ vệ sinh và tránh thai sau mỗi lần “làm việc”, trong khi chức năng này vốn đã bị bác bỏ là không có tác dụng. Giả thuyết về việc người Mỹ không sử dụng bidet này cho rằng: Binh lính Mỹ đã lan truyền quan điểm sai lầm này trong quân đội và cả trong cộng đồng khi về nước sau chiến tranh. Chính điều đó đã khiến cho người Mỹ có định kiến với những chiếc vòi xịt, nghĩ rằng nó chỉ gắn liền với những nơi như nhà thổ/nhà chứa.

Giả thuyết 3: Do cách dùng của vòi xịt và thói quen của người Mỹ

Giả thuyết 3: Do cách dùng của vòi xịt và thói quen của người Mỹ

Cho dù đã có loại vòi xịt tiện ích giúp người dùng không phải chạm tay vào trực tiếp, người Mỹ vẫn thích giấy vệ sinh hơn

Giả thuyết thứ 3 này được đánh giá là có tính thuyết phục và hợp lý nhất. Bidet ban đầu là dạng chậu rửa chứa nước, tức là muốn sử dụng để làm sạch thì người dùng phải dùng tay trần trực tiếp múc nước, chùi và rửa. Những người Mỹ “khó tính” trong vấn đề vệ sinh luôn cho rằng việc này rất bẩn, không phù hợp với quan điểm sạch sẽ của họ.

Lâu dần, khi xuất hiện các thiết bị bidet tiện lợi hơn như vòi xịt, người dùng không phải trực tiếp động tay vào nữa thì dân Mỹ cũng dần cởi mở hơn với bidet, không còn kì thị chúng như trước. Thế nhưng, do đã trở thành thói quen “ăn sâu vào máu”, người Mỹ vẫn thích sử dụng giấy vệ sinh hơn. Đối với họ, giấy thân thiện và dễ sử dụng hơn so với các loại bidet.

Dạo gần đây, đứng trước tình trạng khan hiếm giấy vệ sinh do tình hình dịch bệnh căng thẳng, một số người Mỹ đã bắt đầu làm quen với các loại vòi xịt bidet và nhận ra sự thuận tiện, thoải mái mà nó đem đến. Biết đâu trong một hai năm tới, người Mỹ thay đổi suy nghĩ của mình, dần chấp nhận và mở lòng hơn nữa với những chiếc vòi rửa thông minh bidet, khiến nó trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng nhỉ?

Trái ngược với người Mỹ, người Nhật lại đặc biệt thích dùng loại vòi thông minh này, bạn có thể nhìn thấy nó ở trong rất nhiều nhà vệ sinh ở Nhật Bản, tìm hiểu nguyên nhân người Nhật ưa chuộng sản phẩm này tại đây nhé!

Hy vọng rằng, bài viết trên đây của chúng tôi đã đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích và thú vị. Đừng quên truy cập Quản Trị Mạng mỗi ngày để cập nhật thêm những thủ thuật công nghệ thú vị, những mẹo hay hữu ích về các lĩnh vực ẩm thực, chăm sóc nhà cửa, chăm sóc sức khỏe nhé!

Thứ Tư, 02/12/2020 08:54
56 👨 5.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa