Người lạ có thể mở khóa điện thoại của bạn bằng Face ID không? Làm thế nào để ngăn chặn việc này?

Nếu bạn sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh của mình, thì khuôn mặt của anh chị em hoặc ai đó giống bạn cũng có thể mở khóa.

Mặc dù nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh cố gắng tạo ra những thuật toán độc đáo riêng, nhưng bảo mật bằng nhận dạng khuôn mặt đôi khi vẫn gặp vấn đề. Tại sao lại như vậy? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời dưới đây.

Nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại hoạt động như thế nào?

Nhiều hệ thống nhận dạng khuôn mặt hoạt động với tính năng quét tia hồng ngoại thay vì quang phổ nhìn thấy được, điều này gây tranh cãi vì nó không thể quét khuôn mặt của bạn trong bóng tối.

Nói chung, tính năng mở khóa bằng khuôn mặt hoạt động bằng cách sử dụng camera trước để đánh giá các mẫu và đường nét riêng có trên khuôn mặt của bạn. Sau khi quét, nó sẽ lưu các chi tiết trên khuôn mặt của bạn vào bộ nhớ và chuyển chúng thành một số biểu thức toán học. Sau đó, điện thoại thông minh sẽ so sánh thông tin đó với khuôn mặt của bạn để xác thực quyền truy cập an toàn vào lần tiếp theo bạn cố gắng mở khóa bằng khuôn mặt.

Tuy nhiên, hầu hết các công nghệ nhận dạng khuôn mặt hiện nay đều kết hợp phổ phát xạ hồng ngoại với thuật toán thực tế. Và chúng thu thập hình ảnh khuôn mặt dưới dạng các mảng 2D. Ý tưởng đằng sau điều này là ngăn chặn việc hack hình ảnh để mở khóa.

Cuối cùng, bức xạ hồng ngoại cho phép điện thoại quét chính xác khuôn mặt của bạn, ngay cả trong bóng tối.

Tại sao nhận dạng khuôn mặt có thể gặp vấn đề?

Tất nhiên, việc quét camera quang phổ khả kiến ​​thông thường có một số lỗ hổng. Nó thậm chí có thể quét và cho phép truy cập bằng khuôn mặt của người thân hoặc một người lạ. Thêm vào đó, nó có khả năng thất bại cao hơn và bạn có thể đánh lừa bằng một bức ảnh của chính mình.

Nhưng công nghệ đó không còn được sử dụng trong điện thoại thông minh hiện đại. Tuy nhiên, ngay cả công nghệ đang thịnh hành hiện nay đôi khi cũng có lỗi.

Vì vậy, mặc dù không thể nêu chi tiết cách thức và lý do tại sao tính năng nhận dạng khuôn mặt của mọi điện thoại thông minh hiện có đôi khi gặp sự cố, hãy xem xét các nguyên nhân có thể xảy ra qua một vài ví dụ.

Công nghệ Iris của Samsung chính xác nhưng có thể bị lừa

Công nghệ Iris của Samsung
Công nghệ Iris của Samsung

Công nghệ quét mống mắt của Samsung, bắt đầu với Galaxy S8 và S8+, đã chọn một điểm trên khuôn mặt để cải thiện tính bảo mật của điện thoại. Công nghệ này hoạt động bằng cách quét các mẫu độc nhất trong mống mắt của bạn.

Vì họa tiết mống mắt của mỗi cá nhân là duy nhất, Samsung đã tuyên bố đây là một công nghệ chống đánh lừa. Thật không may, có một số lỗi tiềm ẩn với phương pháp quét này vì bạn vẫn có thể đánh lừa nó bằng cách đeo kính áp tròng.

Và mặc dù đã kết hợp hình ảnh 2D với quét mống mắt trong các phiên bản gần đây hơn như dòng S21, Samsung cảnh báo rằng việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt không bảo mật được như sử dụng mã PIN hoặc quét vân tay.

Công ty cũng khuyến cáo không nên sử dụng tính năng này với các nền tảng thanh toán và chuyển tiền trực tuyến.

Tại sao Huawei 2D Live Detection không hoàn toàn bảo mật?

Huawei, sử dụng các core Android mã nguồn mở, là một ví dụ phổ biến khác về nhận dạng khuôn mặt. Công ty lần đầu tiên giới thiệu tính năng bảo mật nhận dạng khuôn mặt của mình trong dòng P20 và kể từ đó đã bổ sung tính năng này cho các sản phẩm khác như dòng Mate 10 và Y 2018.

Huawei sử dụng công nghệ nhận diện trực tiếp 2D, tương tự như cách thức hoạt động của nhận dạng khuôn mặt trên những điện thoại Android khác.

Công nghệ đó khiến mọi người khó có thể mở khóa điện thoại thông minh bằng ảnh, vì nó không hoạt động nếu không có một số hành động trên khuôn mặt như chớp mắt. Do đó, điện thoại của bạn có thể không mở được nếu bạn không tuân thủ quy tắc, ngay cả khi quét đúng khuôn mặt.

Ngoài ra, tính năng này phụ thuộc vào tình trạng hiện tại của camera trước trên điện thoại thông minh. Vì vậy, đôi khi ai đó trông giống như bạn vẫn có thể mở điện thoại thông minh. Tất nhiên, một camera kém có thể làm suy yếu thêm độ chính xác của việc thiết lập.

Tại sao Apple Face ID đáng tin cậy có thể gặp vấn đề?

Apple Face ID đáng tin cậy cũng có thể gặp vấn đề
Apple Face ID đáng tin cậy cũng có thể gặp vấn đề

Face ID của Apple, ra mắt cùng với iPhone X vào năm 2017, vẫn là hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh tiên tiến nhất hiện nay.

Trái ngược với công nghệ quét mống mắt hồng ngoại 2D của Huawei và Samsung, Apple chụp ảnh 3D khuôn mặt của bạn bằng hệ thống camera TrueDepth thay vì một camera trước.

Công nghệ TrueDepth của Apple kết hợp chụp hồng ngoại với các cảm biến và những thành phần quét. Sau đó, nó sử dụng những thứ này để phân tích hơn 30.000 vùng chấm trên khuôn mặt trong quá trình quét để tạo độ sâu trên khuôn mặt.

iPhone của bạn sẽ học, ghi nhớ và nhận dạng những mẫu này, nên không thể dùng một bức ảnh đơn thuần hay khuôn mặt của bất kỳ ai để đánh lừa nó.

Face ID của Apple hoạt động bằng cách thích ứng với những thay đổi về biểu hiện và ngoại hình trên khuôn mặt của bạn theo thời gian. Điều đó trái ngược với nhận dạng khuôn mặt bằng mống mắt một lần và giúp nó hoạt động chính xác hơn.

Đáng ngạc nhiên, Face ID của Apple đôi khi mở điện thoại thành công sau khi quét ai đó có độ giống cao với chủ sở hữu ban đầu. Nhưng bằng cách nào?

Apple tuyên bố rằng chỉ có một trong một triệu cơ hội để khuôn mặt của người khác mở được iPhone của bạn. Nhưng nó cũng cảnh báo rằng khả năng xảy ra cao hơn với những cặp song sinh, anh chị em giống hệt nhau và những đứa trẻ có cấu trúc khuôn mặt chưa phát triển đầy đủ.

Đó là bởi vì Face ID tìm hiểu thêm về khuôn mặt của bạn mỗi khi bạn nhập mật mã Apple của mình: Nó có thể nhận các mẫu khuôn mặt khác nhau để xác thực và mở khóa iPhone vào lần tiếp theo khi người khác cầm nó. Tiết lộ mật mã của bạn cho ai đó có thể dẫn đến vi phạm bảo mật và họ có thể không cần mật mã để mở khóa iPhone của bạn trong tương lai.

Cách ngăn những khuôn mặt lạ mở khóa thiết bị của bạn

Mặc dù lỗi nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh không phải lỗi của bạn, nhưng vẫn có một số cách để ngăn chặn nếu bạn sử dụng tính năng này.

Các lỗi trên iPhone có thể là kết quả của việc thuật toán học những mẫu khuôn mặt của người khác. Để ngăn chặn điều này, bạn không nên chia sẻ Apple ID của mình với người khác. Và hãy cẩn thận không mở iPhone của bạn bằng Apple ID khi có người giống bạn, chẳng hạn như anh chị em ruột.

Nếu tính năng Face ID của bạn đã bị lỗi, hãy tiếp tục và xóa dữ liệu Face ID đó bằng cách đi tới Settings > Face ID & Passcode > Reset Face ID. Thao tác này sẽ xóa khuôn mặt của bạn khỏi bộ nhớ, bao gồm tất cả các thuật toán toán học được lưu trữ để thiết lập các mẫu khuôn mặt của bạn. Bạn có thể tạo một cái mới nếu muốn.

Cũng nên đảm bảo rằng bạn đã bật Require Attention. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai đang sử dụng Face ID đều phải chủ động nhìn vào thiết bị: không ai có thể mở nó bằng khuôn mặt của bạn khi bạn đang ngủ hoặc đang nhìn đi chỗ khác. Đi tới Settings > Face ID & Passcode và đảm bảo rằng Require Attention for Face ID được bật.

Mặc dù bạn có thể khóa một số ứng dụng bằng Face ID, nhưng một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã cảnh báo rằng xác thực bằng khuôn mặt có thể gây ra một số vấn đề bảo mật, đặc biệt là với các giao dịch trực tuyến. Dấu vân tay và mã PIN vẫn là phương tiện bảo mật nhất để giữ cho điện thoại của bạn an toàn.

Vì vậy, nếu tính năng mở khóa bằng khuôn mặt gặp vấn đề trên điện thoại thông minh của bạn, bạn nên hủy kích hoạt tính năng này để ngăn truy cập trái phép vào thiết bị của mình.

Thứ Hai, 12/07/2021 15:37
51 👨 6.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo