Người khôn ngoan sẽ đối phó với những kẻ khó ưa như thế nào?

Cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo, con người cũng vậy, sẽ có những người này, người kia và đôi khi có những người mà bạn gặp hay quen khiến bạn cảm thấy khó ưa, thậm chí ngay chính chúng ta cũng khiến một số người phát điên lên. Sẽ có những lúc bạn cũng phải tự nhủ lòng mình rằng phải cố gắng yêu quý mọi người xung quanh mình. Nhưng thực sự điều đó là không dễ dàng.

Nếu là bạn trong trường hợp này bạn sẽ cư xử ra sao? Còn đối với những người thông minh thì họ đã áp dụng những cách sau đối với những người họ không thích. Hãy cùng xem liệu bạn có cư xử như những người thông minh không nhé.

1. Họ chấp nhận rằng mình không thể yêu quý được tất cả mọi người

Họ biết chấp nhận sự thật

Đôi khi bạn nghĩ rằng mình sẽ thân thiện và yêu quý tất cả những người mà mình gặp, nhưng thực tế thì điều đó sẽ rất khó, bởi đôi khi bạn sẽ gặp phải những người mà bạn không thích. Và những người thông minh luôn hiểu rằng những xung đột hay bất đồng là do sự khác biệt về giá trị của mỗi người.

Xem thêm: Đừng hạ thấp giá trị bản thân bằng cách so sánh mình với những người khác!

Có những người bạn không thích, không phải do bản chất họ xấu, mà do bạn không thể hòa hợp được với họ, bởi bạn và họ có những giá trị khác biệt. Một khi bạn chấp nhận sự thật rằng, không phải ai cũng yêu quý mình và bạn cũng sẽ không yêu quý được tất cả mọi người do sự khác biệt về giá trị đó, có nghĩa là những cảm xúc tiêu cực cũng sẽ không còn nữa.

2. Họ chịu đựng hoặc lờ đi những người mà họ không thích

Biết chịu đựng hoặc phớt lờ người mình không thích

Theo ông Robert Sutton - Giáo sư quản lý khoa học của Đại học Stanford nói: “Bạn cần những người có quan điểm khác biệt và không ngại tranh luận”. Có thể sẽ không dễ dàng để bạn có thể chịu đựng được những người bạn khó ưa. Nhưng bạn cũng cần nhớ rằng, bạn cũng không phải là người hoàn hảo và cũng có những người đang phải chịu đựng bạn.

Xem thêm: Bí quyết sống đẹp: Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác

3. Họ xử sự với những người họ không thích một cách văn minh

Họ xử sự một cách văn minh

Nhiều người chúng ta thường thể hiện ra mặt sự khó chịu của mình khi tiếp xúc với người mình không thích. Cách cư xử này vô cùng khiếm nhã và thiếu khôn ngoan. Bởi bạn ứng xử với họ như thế nào, họ cũng sẽ đáp trả như vậy cho bạn, như vậy sẽ khiến cho mối quan hệ của bạn ngày một tồi tệ hơn mà thôi. Thay vào đó hãy tạo dựng một bộ mặt ngoại giao khi giao tiếp, đây điều vô cùng quan trọng. Bởi nó thể hiện sự lịch sự, chuyên nghiệp và tích cực ở con người bạn.

4. Họ xem xét lại kỳ vọng của mình

Họ xem xét lại kỳ vọng của mình

Đặt quá nhiều kỳ vọng không thực tế vào người khác là một sai nhầm của nhiều người. Chúng ta thường mong đợi những người xung quanh sẽ có hành động giống mình hoặc nói những điều mà bạn sẽ nói trong hoàn cảnh đó. Tuy nhiên điều này là phi thực tế, bởi con người chúng ta tính cách chẳng ai giống nhau, và họ cũng không thể thay đổi một sớm một chiều.

Nếu một người trong tình huống nào cũng luôn mang lại cho bạn một cảm giác giống nhau thì bạn hãy điều chỉnh kỳ vọng của mình về người đó. Cách này giúp bạn chuẩn bị tâm lý và hành vi của họ sẽ không khiến bạn ngạc nhiên. Người thông minh luôn làm điều này, nên không phải lúc nào họ cũng bị ngạc nhiên về hành động của người mà họ không thích.

5. Họ giấu cảm xúc vào trong và chỉ tập trung vào bản thân

Xem thêm: 11 dấu hiệu cho bạn biết người ấy đang cố che giấu cảm xúc của mình

Họ giấu cảm xúc vào trong

Dù bạn đã rất cố gắng xử sự tốt với họ, nhưng họ vẫn khiến bạn phát điên lên. Lúc này thay vì bạn nghĩ đến những khó chịu mà họ đem lại thì bạn nên tập trung vào việc tại tại sao bạn lại phản ứng như vậy. Đôi khi chính những điểm bạn không thích ở người khác lại chính là cái mà bạn không thích ở bản thân mình.

Hãy xác định rõ nguyên nhân khiến bạn trở nên khó chịu như vậy. Sau đó, hãy cố gắng kìm nén cảm xúc của bản thân, từ đó thay đổi phản ứng của mình. Hãy nhớ rằng thay đổi hành vi, nhận thức của bản thân sẽ dễ dàng hơn là việc yêu cầu người khác thay đổi vì mình.

6. Họ nói lên những yêu cầu của mình

Họ nói lên những yêu cầu của mình

Nếu ai đó khiến bạn khó chịu, thay vì giữ trong lòng khiến bản thân thấy khó chịu và ghét người đó hơn thì bạn nên nói cho họ biết. Có thể bạn không thích cách trò chuyện của họ hay cách ứng xử...

Ví dụ, hãy thử nói: “Khi bạn cắt lời tôi trong cuộc họp, tôi cảm thấy giống như bạn không coi trọng sự đóng góp của tôi”. Sau đó, hãy dừng lại và đợi phản hồi từ họ. Biết đâu họ không nhận ra rằng bạn chưa nói xong, hoặc họ thấy quá phấn khích với ý tưởng của bạn đến mức nhảy ngay vào giữa cuộc hội thoại của bạn.

7. Họ tạo khoảng cách với những người không thích

Họ tạo khoảng cách với những người không thích

Khi đã không thích ai đó, chúng ta thường tìm cách để tạo khoảng cách với họ. Như ở công ty trong một cuộc họp, bạn sẽ chọn ngồi cách xa những người mình không thích. Khi ngồi ở khoảng cách xa, bạn có thể trò chuyện một cách tự nhiên với những người bạn thích, cũng như không thích, tạo không khí thoải mái cho tất cả mọi người xung quanh. Tất nhiên, bạn sẽ thấy sung sướng hơn khi những kẻ mình ghét khuất khỏi tầm mắt của mình, nhưng cuộc sống mà không bao giờ là đơn giản như thế!

Thứ Tư, 24/01/2018 17:25
4,85 👨 6.951
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống