Người dùng "ghẻ lạnh" với IE8

Dường như trăng mật ngọt ngào đã chấm hết với IE8, mà nói cho đúng hơn, đây cũng chưa thể gọi là trăng mật đúng nghĩa được, bởi chỉ vài ngày sau khi trình duyệt này ra mắt đình đám, thị phần của nó đã giảm tới 28% so với thời điểm đỉnh cao.

Trong khi đó, ở thái cực đối lập, các trình duyệt đối thủ lại duy trì ổn định "lãnh địa" của mình. Số người dùng bị "mất" vào tay Microsoft hoàn toàn không đáng kể. Có vẻ như IE8 khó lòng thoát khỏi cái "dớp" quá mạnh của IE7 chăng?

Ngay trong ngày trình làng chính thức (thứ sáu tuần trước), IE8 đã phá vỡ thành công ngưỡng cản 2% thị phần - một sự khởi đầu đầy hứa hẹn và đáng khích lệ.

Ấy thế nhưng trong suốt 3 ngày cuối tuần, trình duyệt này chỉ nhích lên một cách chậm chạp. Tính đến hết ngày Chủ nhật, nó mới chỉ chiếm vẻn vẹn 2,59% thị phần của thị trường trình duyệt Mỹ mà thôi.


Nguồn: Microsoft

Nhưng dù sao, đó vẫn còn là mũi tên theo chiều đi lên. Bắt đầu từ ngày thứ hai, mọi chuyện trở nên vô cùng tồi tệ khi "con tàu" IE8 chuyển sang đổ đèo.

Một cách đều đặn và ổn định, IE8 đã tụt xuống con số hết sức khiêm tốn: 1,86% thị phần vào trưa ngày thứ Hai. Sau đó, nó trồi sụt thất thường nhưng chẳng có bất cứ dấu hiệu nào của một đợt sóng "fan hâm mộ" cuồng nhiệt thứ hai cả.

Hãy so sánh tình cảnh của IE8 với đợt phát hành của Firefox 3 hồi hè năm ngoái. Chỉ trong vòng 3 ngày ra mắt đầu tiên, trình duyệt mới nhất của Mozilla đã tăng hơn gấp đôi thị phần và nhanh chóng nhảy lên ngưỡng xấp xỉ 19%. Mà ai cũng biết, Firefox 3 chính là đối thủ "trực tiếp" của IE8.

"Tôi cho rằng từ đúng nhất để mô tả thái độ và phản ứng của người dùng dành cho IE8 là "lạnh nhạt", ông Aodhan Cullen, Giám đốc điều hành hãng StatCounter bình luận.

Microsoft sắp bị hạ bệ?

Nếu nhìn rộng hơn, có vẻ như IE8 chẳng khác gì một đợt "đổi chỗ": đại bộ phận người dùng của nó "xuất thân" đều là khách hàng của IE7, StatCounter cho biết.

Thị phần của IE7 đã giảm tới 1,54% kể từ khi IE8 phát hành. Ngược lại, cả Safari, Opera lẫn Firefox đều tăng nhẹ thị phần. Ngay đến tân bình Chrome cũng bình chân như vại trước "làn sóng tấn công" của IE8.

Công bằng mà nói, Microsoft có thể sẽ chứng kiến mức độ ứng dụng IE8 tăng vọt sau khi các doanh nghiệp có đủ thời gian để xem xét, mổ xẻ và thông qua sản phẩm này. Nhưng đó vẫn chỉ là một khả năng trong tương lai, và gã khổng lồ phần mềm hoàn toàn chưa có điểm tựa nào để trấn an tinh thần cả.

Theo lời ông Cullen, những gì diễn ra không hề khiến ông ngạc nhiên. Từ nhiều tháng nay, trình duyệt thống trị của Microsoft đã mất dần mất mòn thị phần của mình. Đến thời điểm cuối tháng 2, Microsoft chỉ còn kiểm soát 67,44% thị phần, giảm thêm 0.11 điểm phần trăm so với tháng 1.

Còn nếu so sánh thời điểm đầu năm 2008 với đầu năm 2009, IE đã mất tổng cộng gần 8% thị phần vào tay các trình duyệt đối thủ. Càng xát thêm muối vào lòng gã khổng lồ phần mềm là thông tin các trình duyệt khác không ngừng leo dốc. Cũng trong khoảng thời gian nói trên, Firefox đã vươn lên mức 27% thị phần.

Căn cứ vào những lời thổi phồng mà Microsoft dành tặng cho IE8 (thí dụ như đây là bước nhảy vọt, bỏ xa các trình duyệt đối thủ), cũng như vào kết quả đáng thất vọng của trình duyệt này trên thực tế, vị trí thống trị của Microsoft trên địa hạt trình duyệt có thể sẽ bị hạ bệ sớm hơn là người ta nghĩ.

Thứ Tư, 25/03/2009 09:06
31 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp