Người dùng đang "trả tiền oan" tin nhắn flash?

Trong đợt thanh tra diện rộng về thuê bao di động trả trước vừa qua, Thanh tra Bộ đã phát hiện một biến tướng của tin nhắn rác do chính các nhà mạng gửi đi, khiến cho người dùng mất tiền mà không hề hay biết.

Người dùng đang "trả tiền oan" tin nhắn flash?

Cụ thể, thông qua việc tích hợp sẵn các phần mềm trên SIM như LiveInfo, V-Live, IOD, nhà mạng đã gửi đi các tin nhắn dạng flash nhằm cung cấp dịch vụ. Đây là dạng tin nhắn tự động xuất hiện trên điện thoại, buộc người dùng phải mở tin nhắn. Sau đó, tin nhắn tự động biến mất và không lưu lại trên điện thoại của người nhận.

Một khi người dùng mở tin nhắn, điện thoại sẽ tự kích hoạt ứng dụng có sẵn trên SIM để gửi tin nhắn tới các đầu số có thu cước. Những tin nhắn flash này có khá nhiều nội dung khác nhau, với dòng tiêu đề hấp dẫn như Xem tử vi hàng ngày; Bổ sung năng lượng từ các thông tin Phong thủy hay "Nhạc cực hot, giải trí cực đã"...

Khi người dùng lựa chọn “Chấp nhận”, máy sẽ hiện ra một Menu và khi chạm vào các mục của Menu này điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn tới các đầu số và trừ tiền trong tài khoản chính.

Ngày 27/1 vừa qua, Trung tâm VNCERT và Thanh tra Bộ đã có công văn gửi các doanh nghiệp di động yêu cầu ngăn chặn, chấm dứt gửi tin nhắn flash nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục xuất hiện ở một số doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hùng, chánh Thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị Bộ cần sớm tổ chức một Hội nghị với sự tham gia của liên Bộ, Cục Viễn thông, đại diện doanh nghiệp ngay trong nửa đầu tháng 3 để xem xét xử lý dứt điểm hoạt động của các dịch vụ tích hợp trên SIM, cũng như siết chặt quản lý đối với tin nhắn rác dạng flash kiểu này. Các mạng nhỏ cũng cần tự rà soát lại dịch vụ và ngừng ngay việc tích hợp những dịch vụ tương tự.

Trong thời gian chờ đợi các phương án xử lý từ lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường rà soát các dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp viễn thông, tiến hành thanh tra đột xuất để xử lý theo đúng quy định.

Thứ Ba, 11/03/2014 13:59
31 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo