Ngừng tập thể dục trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ ra sao?

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe điều này không phải bàn cãi nhiều. Thế nhưng, do chán nản hay lười biếng mà bạn lại ngưng việc tập thể dục, vận động cơ thể trong một thời gian dài. Điều này thật sự là tồi tệ, bởi nó sẽ khiến cơ thể gánh chịu rất nhiều hệ lụy từ việc này.

Ngừng tập luyện không chỉ khiến sức khỏe của bạn suy giảm mà những cơ bắp không được hoạt động cũng dần bị giảm sức mạnh, các cơ yếu trông thấy và cơ mất dần đi theo thời gian. Sự thay đổi này sẽ diễn ra từ từ trong khoảng vài tuần đến một tháng.

Tác hại của việc bỏ tập thể dục

Nếu việc tập luyện của bạn đang đều đặn, bỗng dưng bạn nghỉ 1-2 ngày, điều này sẽ làm cho huyết áp của bạn tăng cao. Theo các nhà khoa học, để thích ứng với một thói quen mới, cơ thể chúng ta cần 2 tuần để bắt đầu thích nghi với thói quen mới.

Bên cạnh huyết áp, đường huyết trong cơ thể của chúng ta cũng tăng lên khi ngừng tập luyện. Theo các nhà nghiên cứu, khi bạn luyện tập, các mô cơ sẽ "tiêu thụ" hết lượng đường từ nguồn thức ăn mà cơ thể tiếp nhận.

Lý giải nguyên nhân trên, chuyên gia sinh học thể thao Stacy Sims cho rằng: Khi cơ thể chúng ta ít hoặc ngừng hoạt động thể dục thể thao, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy hóa thành năng lượng. Lúc này, cả sức mạng và khối lượng cơ bắp đều bị giảm đi đáng kể.

Sức khỏe yếu dần đi

Ngoài ra, nỗi sợ ám ảnh nhất với nhiều người đó là cơ thể bị tăng cân, béo phì, suy nhược cơ thể. Khi cơ thể ngừng vận động, lượng calo và lượng mỡ tích tụ từ thức ăn hằng ngày không được tiêu hao, lâu dần tích tụ trong cơ thể khiến cơ thể rất nhanh tăng cân, béo phì.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi ngừng tập luyện từ 3-5 tuần các mô và cơ sẽ dần yếu đi và nhỏ lại, nhường chỗ cho các mô mỡ phát triển nhanh hơn.

Bên cạnh những vấn đề về sức khỏe thì tâm trạng và cảm xúc của con người cũng dần trở nên tiêu cực. Việc ít vận động khiến lượng oxy bơm lên não ít hơn, khiến bạn luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu và khó tập trung, kèm theo thân hình ngày càng mập lên lại càng làm cho bạn dễ cáu gắt hơn bình thường.

Tâm trạng không tốt

Trên đây là những tác động cơ bản mà cơ thể người gặp phải nếu từ bỏ việc tập thể dục, rèn luyện thể chất. Vì thế, thay vì dành nhiều thời gian ngồi một chỗ. Hãy cố gắng duy trì thói quen vận động. Nếu ngừng vận động, cơ thể sẽ yếu đi nhanh hơn bạn tưởng đấy.

Thứ Hai, 31/07/2017 08:12
4,33 👨 868
0 Bình luận
Sắp xếp theo